Tin tức

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất lần đầu tiên trong lịch sử

Theo báo Tin tức 04/10/2023 6:00

Chủ tịch thứ 55 của Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy, đã bị mất chức trong cuộc bỏ phiếu gây sốc do phe nổi dậy trong chính đảng Cộng hoà đưa ra.

Chú thích ảnh
Ông Kevin McCarthy trở về văn phòng sau khi bị phế truất chức Chủ tịch Hạ viện trong một cuộc bỏ phiếu gây sốc ngày 3/10

Lần đầu tiên trong lịch sử 234 năm của mình, vào hôm 3/10, Hạ viện Mỹ đã ủng hộ nghị quyết "bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện" với số phiếu 216 - 210, bao gồm 8 phiếu đến từ đảng Cộng hoà, nơi ông McCarthy là thành viên.

Theo CNN, một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết họ choáng váng và không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi ông McCarthy bị phế truất khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện với đa số sít sao 221 - 212 và chỉ cần có 5 người “nổi loạn” là có thể đe dọa quyền lực của ông McCarthy trong trường hợp tất cả các thành viên Dân chủ tại Hạ viện cùng bỏ phiếu phế truất và điều này đã xảy ra khi tại cuộc bỏ phiếu trên, 8 thành viên Cộng hòa cùng với 208 thành viên Dân chủ đã bỏ phiếu để loại bỏ ông McCarthy khỏi chức vụ.

CNN cho biết thêm các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện được thông báo sẽ họp vào sáng 4/10.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries gọi đây là "thời điểm trang trọng của đất nước" và cho biết các đảng viên Dân chủ sẽ tiếp tục làm việc theo mô hình hợp tác lưỡng đảng vì lợi ích của người Mỹ.

Sau cuộc bỏ phiếu trên, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry, sinh năm 1975, đại diện của bang North Carolina, sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí Quyền Chủ tịch Hạ viện cho đến khi cơ quan lập pháp này bầu nhà lãnh đạo mới.

Với kết quả nêu trên, ông McCarthy đã trở thành vị Chủ tịch có thời gian nắm giữ chức vụ ngắn thứ 2 trong lịch sử Mỹ với 269 ngày trước khi bị phế truất bởi đa số phiếu vào ngày 3/10.

Ông McCarthy bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện vào ngày 7/1/2023.

Kỷ lục tại nhiệm ngắn nhất được nắm giữ bởi Nghị sĩ Michael C. Kerr của bang Indiana, người giữ chức vụ Chủ tịch Hạ viện trong 257 ngày.

Ông Kerr qua đời tại văn phòng vào ngày 19/8/1876.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất lần đầu tiên trong lịch sử