Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắn vào ngực, có khả năng tử vong

08/07/2022 10:42

Đài NHK đưa tin cựu thủ tướng Abe Shinzo của Nhật Bản được đưa vào bệnh viện trong tình trạng chảy máu, sau khi đổ gục trong lúc phát biểu tại thành phố Nara ở phía tây nước này trưa 8.7.


Hiện trường ông Abe Shinzo bị bắn - Ảnh: Kyodo/Reuters

Theo truyền thông Nhật Bản, ông Abe bị bắn từ phía sau. NHK dẫn nguồn từ Đảng Dân chủ tự do lại nói ông bị bắn vào ngực.

Một nghi can nam giới tên Yamagami Tetsuya (42 tuổi) đã bị bắt. Cảnh sát cũng đã thu được khẩu súng tại hiện trường.

Lúc 13h giờ địa phương, chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu xác nhận ông Abe bị bắn lúc 11h30, và cho biết chưa rõ tình trạng hiện tại của ông như thế nào.

Vụ việc xảy ra khi ông Abe đang phát biểu trên đường phố ở Nara sáng 8-7 giờ địa phương (9h30 giờ Việt Nam). Ông vận động cho thành viên Đảng Dân chủ tự do Kentaro Asah, 46 tuổi. 

"Ông Abe đang phát biểu thì một người đàn ông tiến đến từ phía sau. Sau phát súng thứ nhất, ông ấy không ngã. Phát thứ hai rõ ràng hơn, có thể thấy tia lửa và khói. Sau phát thứ hai, mọi người vây quanh và xoa bóp tim cho ông ấy", một phụ nữ kể lại với Đài NHK.

Khu vực diễn ra vụ nổ súng, gần ga Yamatosaidaiji ở thành phố Nara - Ảnh: Kyodo / Reuters

“Sở Cứu hỏa địa phương cho biết cựu thủ tướng Abe dường như đang trong tình trạng ngừng tim phổi”, theo Đài NHK, trong đó cụm từ "ngừng tim phổi" là một thuật ngữ được sử dụng ở Nhật Bản trong trường hợp có thể đã chết và chờ bác sĩ xác nhận. 

Đồng thời, đài này cũng dẫn nguồn tin cảnh sát nói ông không bất tỉnh, và có phản hồi trong quá trình chuyển đến bệnh viện.

Ông được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Nara bằng trực thăng. Lãnh đạo bệnh viện xác nhận ông Abe Shinzo đang điều trị tại đây.

"Điều chúng tôi có thể chia sẻ bây giờ là quá trình chuyển ông ấy tới đây đã hoàn tất", một quan chúc Bệnh viện Đại học Y Nara nói với AFP, từ chối tiết lộ tình trạng của ông Abe.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu, Thủ tướng Nhật Kishida Fumio đã được thông báo về vụ việc và đã lên đường trở về văn phòng của ông ngay lập tức. Ông Kishida dự kiến có cuộc họp báo lúc 5h30 GMT, 12h30 giờ Việt Nam, theo Hãng tin Jiji.

Hiện trường sau khi xảy ra sự việc - Ảnh: Kyodo / Reuters

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: REUTERS\


Khoảnh khắc ông Abe bị bắn - Nguồn: TWITTER

Theo Hãng tin Reuters, ông Abe đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng chảy máu ở ngực. Đài NHK dẫn các nguồn tin từ cảnh sát cho biết ông Abe vẫn còn tỉnh và phản ứng khi được đưa đến bệnh viện.

Một đoạn clip trên mạng xã hội Twitter đã ghi lại khoảnh khắc ông Abe bị bắn từ phía sau. Một nhân chứng kể lại cựu thủ tướng Nhật vẫn còn đứng vững sau phát súng đầu tiên, nhưng gục ngã khi phát súng thứ hai nổ.

Khung cảnh hiện trường trở nên hỗn loạn sau khi có tiếng súng nổ.

Vị trí ông Abe (phải) và hướng súng bắn (trái) - Ảnh chụp từ clip

Một nghi can nam giới tên Yamagami Tetsuya (42 tuổi) đã bị bắt. Cảnh sát cũng đã thu được khẩu súng tại hiện trường.

"Mỹ đau buồn và bị sốc trước vụ việc", Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel bày tỏ.

"Ông Abe đã là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Nhật Bản và là đồng minh vững chắc của Mỹ. Chính phủ Mỹ và người dân Mỹ đang cầu nguyện cho sự an toàn của ông Abe, gia đình ông ấy và người dân Nhật Bản" - ông Emanuel nói trong một tuyên bố. 

Ông Abe từng là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Ông rời khỏi chính trường tháng 9-2020 nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng trong Đảng Dân chủ tự do cầm quyền, và sức ảnh hưởng lớn trong nghị viện Nhật Bản.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắn vào ngực, có khả năng tử vong
ss