Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề trước kỳ họp HĐND tỉnh

12/07/2023 07:32

Trước Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri Hải Dương kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống.


Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương trình bày Báo cáo tình hình, tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII

6 tháng đầu năm, nhân dân trong tỉnh cơ bản tin tưởng vào những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều cử tri đánh giá việc chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm chu đáo. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội được chú trọng, an ninh chính trị và trật tự xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, qua nhiều buổi tiếp xúc cử tri và dư luận xã hội cho thấy cử tri, nhân dân nhiều địa phương trong tỉnh vẫn băn khoăn, lo lắng.

Lo sản xuất suy giảm

Cử tri lo lắng khi giá vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, nhất là giá giống lúa, phân bón tăng cao làm tăng chi phí đầu vào. Trong khi đó, giá nông sản giảm và khó tiêu thụ đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, đời sống của nông dân. Cử tri cũng lo lắng khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp còn khó khăn. Hiện nay, đơn hàng tại thị trường Mỹ và EU giảm nên một số nhà máy, công ty, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu gỗ, may mặc, da giày phải cắt giảm biên chế, giảm giờ làm, ngày công, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và tác động trực tiếp đến đời sống của người lao động.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương trình bày báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá XVII

Mặc dù đồng tình với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác bảo vệ môi trường, quản lý, khai thác tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu nhưng nhiều cử tri vẫn lo lắng ở một số nơi tình hình ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra. Cử tri cho rằng nguyên nhân do rác thải sinh hoạt nông thôn chưa có giải pháp xử lý lâu dài, còn nhiều bãi rác nhỏ lẻ tự phát gây ô nhiễm và do việc xả thải của các nhà máy. 

Cử tri mong rằng các cấp chính quyền siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp cùng nhân dân để quản lý tài nguyên tốt hơn.

Những bất cập trong quản lý đất đai

Cử tri và nhân dân nhiều địa phương kiến nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi hiến đất làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới. Cử tri cũng phản ánh mô hình đăng ký đất đai một cấp bộc lộ nhiều bất cập, hồ sơ trễ hẹn tăng cao và đề nghị tỉnh chỉ đạo khắc phục. Ở một số dự án đã triển khai nhiều năm, cử tri đề nghị tỉnh có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhiều người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cử tri huyện Thanh Miện cũng đề nghị tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch sử dụng đất để các địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cử tri lo đời sống công nhân gặp khó khăn khi doanh nghiệp ít đơn hàng

Về giao thông, xây dựng, cử tri nhiều huyện, thị xã, thành phố đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án, công trình. Cử tri huyện Kim Thành đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng cầu Kim Liên - Kim Tân. Cử tri huyện Ninh Giang đề nghị đầu tư nâng cấp cầu Đền thuộc địa bàn xã Vĩnh Hòa. Cử tri TP Chí Linh đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu đô thị: Việt Tiên Sơn, thị trấn Sao Đỏ và Trường Linh... để bàn giao cho địa phương quản lý, bảo đảm quyền lợi của người dân. Cử tri huyện Thanh Hà đề nghị sớm triển khai dự án giao thông tuyến đường tỉnh 390 từ cầu Hợp Thanh đến đường dẫn chân cầu Quang Thanh.

Cử tri kiến nghị xem xét để giáo viên mầm non được hưởng lương theo bằng cấp

Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cử tri và nhân dân trong tỉnh đề nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp; nạo vét hệ thống kênh, mương; sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi và nâng cấp các trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo phản ánh của một số cử tri, hiện nhiều trạm bơm xuống cấp nghiêm trọng không bảo đảm cung cấp nước cho hoạt động sản xuất. Cử tri cũng mong muốn tỉnh quan tâm hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương.

Về chế độ, chính sách xã hội, cử tri và nhân dân các địa phương đề nghị tỉnh quan tâm chế độ, chính sách với cựu thanh niên xung phong, cựu quân nhân; nâng mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi, người tàn tật; đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây nhà cho người có công và xem xét chế độ hưởng lương theo bằng cấp cho đội ngũ giáo viên mầm non. Cử tri và nhân dân các địa phương cũng phản ánh nhiều bất cập trong trích đóng bảo hiểm xã hội trong các doanh nghiệp, đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, giám sát nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm, nhiều ý kiến đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

PV (Tổng hợp theo tài liệu của HĐND tỉnh)

(0) Bình luận
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề trước kỳ họp HĐND tỉnh