Công nhân xoay xở tìm việc cuối năm

31/12/2022 17:54

Chỉ còn hơn hai chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng năm nay nhiều công nhân, lao động vẫn phải chạy đôn chạy đáo tìm việc với mong muốn đón một cái Tết đủ đầy.


Nhiều lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tìm việc

Doanh nghiệp gặp khó

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, đến ngày 23.12 có hơn 23.000 công nhân, lao động của 16 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn bị ảnh hưởng do đơn hàng sụt giảm. Hơn 19.000 lao động bị giảm giờ làm; 765 lao động nghỉ việc không hưởng lương; 235 lao động phải nghỉ việc tạm thời; hơn 3.000 công nhân, lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Nhiều doanh nghiệp kiệt quệ như Công ty TNHH Giầy Đức Hiếu (Tứ Kỳ) đang cho 100% số công nhân, lao động nghỉ việc vì không có đơn hàng. Đến ngày 23.12, công ty đã nợ công nhân 2 tháng lương (tháng 10 và 11) với tổng số hơn 2 tỷ đồng; nợ hơn 300 triệu đồng đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân. Công ty TNHH Điện tử Bonsen Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) có 229 công nhân, lao động nay đã phải chấm dứt hợp đồng với 161 lao động. Theo kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, đến quý I.2023 không tăng ca, không tuyển bổ sung lao động… Như vậy, so với những năm trước, thị trường lao động cuối năm nay tương đối ảm đạm. 

Mặc dù trong năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động nhưng cuối năm có nhiều biến động dẫn đến khan hiếm việc làm. Người lao động xoay xở không kịp vì Tết đang đến rất gần.

Người lao động lao đao

Mấy ngày nay chị Lê Thị Gái (ở Ninh Giang) liên tục lên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tìm việc. Chị Gái làm công nhân tại Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam từ năm 2019 đến nay. Dù đã nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp nhưng những ngày này công ty ít việc do sụt giảm đơn hàng, thu nhập giảm nên chị đã xin nghỉ làm để tìm việc khác nhưng vẫn chưa tìm được. “Từ giờ đến Tết chỉ còn vài ngày nữa mà công việc khó tìm quá. Chỗ nào tuyển lao động thời vụ tôi cũng sẽ đi”, chị Gái nói.

Còn chị Nguyễn Thị Hằng (ở xã Cẩm Chế, Thanh Hà) mới nghỉ việc ở một công ty điện tử cách đây một tuần cũng chạy đôn, chạy đáo tìm việc khắp nơi. Chị Hằng đã đăng tìm việc trên Facebook và nhờ bạn bè tìm việc giúp nhưng vẫn chưa tìm được công việc ưng ý. Chị Hằng nói: “Trước đây công việc của tôi ổn, nhưng giờ công ty không có đơn hàng nên tôi nghỉ đi tìm việc khác. Tôi hiện nuôi 3 con nhỏ, chồng cũng làm công nhân nên rất bí, nhất là Tết gần đến rồi, không có tiền mua sắm”.

May mắn hơn chị Gái và chị Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy (TP Chí Linh) vừa mới tìm được việc làm. Chị Thúy mới nghỉ sinh xong đi làm lại thì công ty cũ không nhận nữa do ít đơn hàng, công ty còn đang cắt giảm lao động. Cách đây vài tuần chị đã may mắn tìm được công việc mới. Chị Thúy cho biết: "Dù làm vài ngày cũng được, đến Tết sẽ có một khoản để sắm sửa dù không nhiều".

Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, mỗi ngày có khoảng 50 công nhân, lao động đến làm thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, 100% số đó có nhu cầu tìm việc làm. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp tuyển dụng. Hiện nay chỉ có một số công ty TNHH như: Sky Dragon Việt Nam (Tứ Kỳ); Laurelton Diamonds Việt Nam; Shints BVT đăng ký tuyển dụng công nhân.

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Tư vấn, giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh), thị trường lao động cuối năm nay rất trầm lắng, chủ yếu do nguyên nhân khách quan. Nhiều doanh nghiệp trong nước gặp không ít khó khăn vì bị ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới. Thị trường lao động, việc làm "phanh gấp" khiến một số doanh nghiệp phải thay đổi kế hoạch, thu hẹp quy mô sản xuất, nhiều nhà máy cho công nhân ngừng tăng ca, thậm chí cắt giảm lao động hoặc dừng tuyển dụng. Trong khi đó, đa số doanh nghiệp đã bảo đảm đơn hàng trước Tết, không nhiều biến động như một vài tháng trước nên không cần phải tuyển thêm lao động. Vì vậy người thất nghiệp hoặc muốn nhảy việc rất khó tìm kiếm việc làm dịp này. 

Dự báo năm 2023 thị trường lao động sẽ còn nhiều khó khăn, đời sống của người lao động bị ảnh hưởng. Vì vậy, dịp Tết Nguyên đán 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ hỗ trợ 10% số đoàn viên công đoàn (khoảng 27.000 người) hoàn cảnh khó khăn, trong đó trực tiếp quan tâm những đoàn viên, người lao động bị cắt giảm giờ làm, giãn việc làm, thiếu việc làm. Kinh phí được trích từ ngân sách công đoàn và vận động một số doanh nghiệp hỗ trợ. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức các “gian hàng 0 đồng” và “gian hàng giảm giá” phục vụ đoàn viên, người lao động với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ công nhân ấm áp hơn khi mùa xuân về.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Công nhân xoay xở tìm việc cuối năm