Công minh

24/08/2022 11:22

Cuộc họp Chi bộ thôn T. tháng này sôi nổi hơn nhiều cuộc họp trước. Các đảng viên phát biểu thảo luận “nóng” xung quanh kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, môi trường trên địa bàn thôn.

- Kết quả kiểm tra của xã tại thôn ta phát hiện 5 hộ dân, cơ sở kinh doanh có thiếu sót, vi phạm trong sử dụng đất đai, xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường. 3 cơ sở bị xử phạt, 2 cơ sở bị nhắc nhở. Từ kết quả kiểm tra, Đảng ủy xã yêu cầu chi bộ ta phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đề nghị các đảng viên thảo luận về vấn đề này - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn nói.

- Kết quả kiểm tra của xã đã phản ánh đúng thực tế. Tình trạng này ở thôn ta đã diễn ra khá lâu, chi bộ cũng từng nêu vấn đề ra nhưng biện pháp giải quyết chưa đủ mạnh, chủ yếu mới ở việc vận động người dân dừng vi phạm. Rút kinh nghiệm từ lần này thì từ nay, đề nghị chi bộ phải có biện pháp kiên quyết hơn - đảng viên Q. phát biểu.

- Tôi thấy qua việc xử lý của xã với các trường hợp vi phạm thì một số người dân bị xử phạt còn bày tỏ băn khoăn. Họ nói rằng cả 3 trường hợp đều là quần chúng, gia đình họ không thân quen với cán bộ, không chịu lo lót nên mới bị xử phạt. 2 gia đình khác cũng có vi phạm như họ, cùng mức độ song không bị xử phạt, mà chỉ bị nhắc nhở là đã chủ động lo lót, xin xỏ - đảng viên H. nói.

- Nhân tiện đồng chí H. nói, tôi cũng nghe dư luận quần chúng phản ánh rằng thôn ta còn nhiều trường hợp khác vi phạm, song không bị xã kiểm tra, xử lý, vì là người thân của cán bộ, đảng viên. Không phải từ đợt kiểm tra này mà mấy cuộc khác cũng vậy. Người dân cho rằng xã xử lý như vậy là không công minh, khách quan, có biểu hiện lợi ích nhóm - đồng chí Phó Bí thư Chi bộ nêu.

- Tôi trực tiếp chứng kiến việc một cán bộ xã gọi điện cho em ruột của mình phải tạm dừng hoạt động cơ sở chế biến thực phẩm có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm môi trường trong thời gian kiểm tra để không bị xử lý - một đảng viên khác cung cấp thông tin.

Sau khi không thấy ai phát biểu thảo luận gì thêm, đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn kết luận:

- Trước hết, chi bộ ta nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, còn để nhiều trường hợp vi phạm đất đai, môi trường. Việc này đã được đoàn kiểm tra của xã kết luận. Các trường hợp vi phạm xảy ra từ lâu nhưng chi bộ còn chưa có biện pháp hiệu quả để giải quyết. Thời gian tới, chi bộ cần kiên quyết khắc phục tình trạng này, có thể nghiên cứu xây dựng thành công việc đột phá của năm 2023. Đối với dư luận quần chúng nhân dân về việc xử lý vi phạm chưa công minh, khách quan, chúng ta cần kiểm tra, xem xét để có kết luận cụ thể, chính xác. Có vấn đề rất khó xác minh, có thể không đúng, song một số luồng dư luận của quần chúng cũng có cơ sở. Trong cuộc giao ban tới đây tại xã, tôi sẽ nêu vấn đề này để xã có biện pháp giải quyết. Chúng ta làm gì thì làm cũng phải khách quan, công tâm, không để tư lợi thì quần chúng mới đồng thuận được. Các đồng chí có nhất trí không?

- Nhất trí - mọi người đồng thanh.

ĐỒNG CHÍ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công minh