Đời sống

Công dụng của dầu thải trong máy hút mùi

T.H (theo VTC News) 29/01/2024 18:52

Thay vì đổ đi, bạn có thể tận dụng các công dụng của dầu thải trong máy hút mùi để giải quyết một số vấn đề trong căn nhà.

Máy hút mùi được thiết kế đặc biệt để hút khói dầu. Sau khi hút lên, khói dầu này được hóa lỏng khi nhiệt độ hạ xuống, nằm lại trong hộp hoặc thùng chứa dầu thải của máy.

Dầu thải trong máy hút mùi vừa dính lại vừa nhớt nên hầu hết mọi người đều vứt bỏ vì cho rằng nó hoàn toàn vô dụng. Trên thực tế, có nhiều công dụng của dầu thải trong máy hút mùi mà bạn có thể tận dụng.

Công dụng của dầu thải trong máy hút mùi

Trong trường hợp không có sẵn những sản phẩm chuyên dụng, bạn hoàn toàn có thể dùng dầu thải trong máy hút mùi để giải quyết các vấn đề sau:

Công dụng của dầu thải trong máy hút mùi (Ảnh: Thekitchn)

Công dụng của dầu thải trong máy hút mùi

Bôi trơn lõi khoá, bản lề cửa, tủ

Ổ khoá bị kẹt, chìa khoá bị han rỉ làm cho việc mở cửa trở nên khó khăn. Xử lý tình trạng này là một trong những công dụng của dầu thải trong máy hút mùi.

Chỉ cần quét một ít dầu thải lên chìa khoá, tra chìa này vào ổ khóa rồi vặn sang trái và phải. Bằng cách này, bạn có thể bôi trơn lõi khoá. Không chỉ giúp cửa mở êm hơn, phương pháp này còn có tác dụng bảo vệ, phòng ngừa tình trạng bị kẹt khóa.

Tương tự, các cánh cửa thường phát ra tiếng kêu cót két sau một thời gian sử dụng vì bản lề bị ăn mòn. Lúc này, bạn có thể bôi dầu thải lên bản lề và thoa đều. Cách này không chỉ giải quyết vấn đề cửa kêu cót két mà còn ngăn chặn sự xuất hiện của rỉ sét.

Loại bỏ rỉ sét trên bề mặt kéo

Kéo có thể bị rỉ sét và bị kẹt sau khi sử dụng được một thời gian. Lúc này, bạn có thể bôi dầu thải trong máy hút mùi lên kéo, vừa bảo dưỡng kéo vừa để chống rỉ.

Sau khi bôi dầu thải, hãy để yên vài phút rồi hãy làm động tác cắt rồi lau sạch.

Diệt ruồi, muỗi, chuột, gián

Do để lâu ngày nên dầu thải trong máy hút mùi có đặc tính rất dính và nhớt, nếu các loài côn trùng như ruồi, muỗi, gián, kiến... đi vào thì sẽ khó mà thoát ra.

Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể dùng dầu thải để bắt ruồi muỗi hay diệt chuột và gián. Cách này an toàn, thân thiện với môi trường và không gây hại cho sức khỏe con người.

Cách đơn giản là cho gạo vào dầu thải rồi cho một ít bột giặt vào, khuấy đều, vớt gạo ra và đặt ở nơi chuột, gián thường lui tới.

Gián và chuột sẽ bị hấp dẫn bởi những mùi này nhưng khi ăn phải, hoá chất trong bột giặt có thể khiến chúng tử vong. Khi gián, chuột ăn cơm đã qua xử lý, độ dính của dầu thải sẽ giúp chúng dễ dàng bị tiêu diệt.

Diệt côn trùng cũng là một công dụng của dầu thải trong máy hút mùi. Bạn đổ một muỗng canh đường trắng vào hộp chứa dầu thải. Vị ngọt của đường và mùi thơm của dầu càng dễ thu hút côn trùng đến. Bạn lấy thìa dùng một lần khuấy đều cho đường tan hết để dung dịch sánh hơn, đặt hỗn hợp ở những nơi thường xuyên có ruồi, muỗi, gián, kiến... xuất hiện. Khi bị dụ đến, chúng sẽ không thể thoát ra khỏi bát dầu và bị chết trong đó.

Làm đèn dầu

Tận dụng dầu thải từ máy hút mùi, bạn có thể chế tạo thành đèn dầu.

Trước tiền, bạn cần tìm một hộp chứa thích hợp và đổ dầu thải vào đó. Lấy một sợi dây bông nhúng thật kỹ vào dầu thải rồi rút nhẹ lên qua phần nắp có đục lỗ, dùng bật lửa châm lửa để hoàn thành một chiếc đèn dầu.

Đây là một giải pháp thay thế đơn giản và thiết thực trong trường hợp nhà bạn không có sẵn đèn pin hay nến khi bị mất điện đột ngột.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công dụng của dầu thải trong máy hút mùi