Đời sống

Có nên đóng cửa sổ khi bật máy hút mùi không?

Theo Gia đình 12/10/2023 11:06

Có những quan điểm khác nhau trong việc có nên mở các cửa sổ song song với việc bật hút mùi hay không.

Có nên đóng cửa sổ khi bật máy hút mùi không? - Ảnh 1.

Nên hay không mở cửa khi bật máy hút mùi là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi

Một mặt, một số người cho rằng trong quá trình nấu nướng, chỉ cần bật máy hút mùi mà không cần mở cửa sổ. Họ nhấn mạnh rằng chức năng của máy hút mùi là đủ để loại bỏ phần lớn khói dầu, và mặc dù việc mở cửa sổ sẽ giúp đưa không khí bên ngoài vào nhưng nó không giúp loại bỏ lượng khói dầu nhiều hơn, chưa kể còn có thể làm tăng mức tiêu thụ năng lượng.

Vì những lập luận này, nhiều người cho rằng việc mở cửa trong lúc bật máy hút mùi không có hiệu quả, không mang tính thực tiễn.

Tuy nhiên, một quan điểm khác nhấn mạnh rằng nên mở cửa sổ khi sử dụng máy hút mùi. Họ ủng hộ việc mở cửa sổ có thể cải thiện hiệu quả thông gió và giúp giảm lượng khói dầu nhanh hơn.

Ngoài ra, việc mở cửa sổ còn có thể làm giảm sự lắng đọng khói dầu trên đồ nội thất trong nhà, tường và các bề mặt xung quanh, giúp môi trường bếp sạch sẽ và thoải mái hơn.

Từ góc độ chuyên môn, việc mở cửa sổ thực sự có thể tăng tốc độ thông gió và giúp giảm nồng độ khói dầu. Tuy nhiên, cần cân nhắc việc đóng cửa sổ và bật máy hút mùi.

Bởi vì việc mở cửa ra vào và cửa sổ sẽ làm tăng sự lưu thông không khí trong nhà, khiến khói dầu bay tán vào không gian, làm giảm hiệu quả hấp thụ của máy hút mùi.

giadinh.mediacdn.vn-296230595582509056-2023-10-11-_base64-1696321534575858807553-085654-1697016927167-1697016927790555552334.png

Đồng thời, khói dầu bị gió thổi bay và bám vào các dụng cụ nhà bếp và tường, khiến việc vệ sinh nhà bếp trở nên khó khăn hơn. Nếu ngoài cửa sổ có gió mạnh, lửa có thể bị dập tắt và việc nấu nướng thông thường sẽ bị ảnh hưởng. Ngược lại, nếu bếp ở trong môi trường tương đối kín thì khói dầu khi nấu ăn sẽ dễ bị máy hút mùi hút đi.

Tuy nhiên, nếu không khí trong bếp không được lưu thông có thể làm tăng lực cản cánh quạt của máy hút mùi, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả hút mùi của máy hút mùi. Ngoài ra, bếp gas cần được bơm không khí trong lành khi vận hành để đảm bảo quá trình đốt cháy hoàn toàn và êm ái.

Nếu nấu trong môi trường kín quá lâu có thể dẫn tới tình trạng thiếu oxy. Khi cửa sổ đóng vào mùa hè, căn bếp vốn đã đông đúc lại càng trở nên nóng và ngột ngạt hơn, khiến việc nấu nướng trở nên khó khăn hơn.

Và như vậy, một môi trường nhà bếp khép kín hoàn toàn cũng không phải là lý tưởng.

Bởi vì nguyên lý làm việc của máy hút mùi là hút không khí gần cánh quạt và xả vào ống xả tạo thành vùng áp suất thấp, để khói dầu bốc lên và thải ra ngoài sau khi đối lưu. Do đó, khói dầu trong quá trình nấu có thể được thải hoàn toàn ra khỏi phòng thông qua sự đối lưu liên tục của máy hút mùi.

Vì vậy, khi bật máy hút mùi, bạn nên chừa một khe hở nhỏ trên cửa sổ, để không ảnh hưởng đến tác dụng của máy hút mùi mà còn để không khí lưu thông trong bếp. Cho dù cửa sổ mở hay đóng, việc thông 1 lượng gió thích hợp đều có lợi cho việc cải thiện môi trường nhà bếp.

Theo Gia đình
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên đóng cửa sổ khi bật máy hút mùi không?