Góc nhìn

Công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý cán bộ

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN 07/08/2024 06:17

Quy định 148 - QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết... là công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý cán bộ.

00:00

trachnhiem_1.jpg
Theo Quy định số 148 - QĐ/TW, việc cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao là một căn cứ để người đứng đầu tạm đình chỉ công tác với cán bộ

Gần hai tháng trước khi từ biệt chúng ta, ngày 23/5/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 148 - QĐ/TW, quy định về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định gồm 4 chương, với 12 điều, xác định rất cụ thể về phạm vi đối tượng, nguyên tắc, căn cứ, thẩm quyền, trách nhiệm, thời hạn, hồ sơ, thủ tục trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới của người đứng đầu.

Quy định số 148 - QĐ/TW được ban hành và đi vào thực tiễn là công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý cán bộ, mặc dù tạm đình chỉ công tác không phải là hình thức kỷ luật, mà đây chỉ là việc buộc cán bộ dừng thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong thời hạn nhất định. Bởi vậy, đây là một giải pháp chủ động của Đảng để ngăn chặn những biểu hiện nảy sinh trong cán bộ, đảng viên trong quá trình công tác, thực hiện công vụ.

Quy định số 148 - QĐ/TW xác định rất cụ thể căn cứ để tạm đình chỉ công tác trong các trường hợp cần thiết gồm: Cán bộ có hành vi vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng tiêu cực, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức, cá nhân; cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao; cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong quá trình thực thi công vụ; cán bộ đang bị xem xét, xử lý kỷ luật mà cố ý trì hoãn, trốn tránh không thực hiện yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong quá trình xem xét, xử lý vi phạm của bản thân hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ảnh hưởng của mình, của người khác để tác động, gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý; cán bộ bị kỷ luật đảng bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức và đang trong thời gian chờ xem xét, xử lý chức vụ chính quyền mà nếu tiếp tục công tác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Thời hạn để ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ trong trường hợp cần thiết theo Quy định số 148-QĐ/TW rất ngắn - không quá 15 ngày làm việc, nếu phải gia hạn tối đa không quá 15 ngày làm việc. Về thủ tục tạm đình chỉ công tác cũng nhanh chóng: Khi xác định có căn cứ tạm đình chỉ công tác được quy định tại điều 4, điều 5 của quy định này thì chậm nhất sau 2 ngày làm việc, cơ quan (bộ phận) tổ chức cán bộ (nhân sự) có trách nhiệm tham mưu người đứng đầu ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ. Chậm nhất sau 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của cơ quan (bộ phận) tổ chức cán bộ (nhân sự), người đứng đầu ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ.

Việc ban hành Quy định số 148-QĐ/TW rất cần thiết nhằm giải quyết kịp thời về nhân sự trong công tác cán bộ, thông qua đó để xử lý những vấn đề tiêu cực trong các hoạt động kinh tế - xã hội và các lĩnh vực khác. Bởi vì việc giáng chức, cách chức, cho thôi việc đối với cán bộ, công chức, viên chức hiện nay phải thực hiện theo một quy trình đòi hỏi nhiều thủ tục và mất nhiều thời gian. Trong khi đó, theo Quy định số 148 - QĐ/TW thì sẽ rất nhanh chóng, kịp thời.

Quy định này của Bộ Chính trị đã trao cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ Trung ương xuống cơ sở một công cụ quan trọng trong công tác quản lý cán bộ để lãnh đạo, điều hành hoạt động, duy trì kỷ luật, kỷ cương của cơ quan, đơn vị. Đòi hỏi người đứng đầu cơ quan đơn vị phải nghiêm minh, mực thước, gương mẫu, với cán bộ, công chức, viên chức phải ra sức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý cán bộ