Góc nhìn

Học Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đại đoàn kết

BẢO LINH 02/08/2024 05:20

Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao tầm quan trọng và sức mạnh nội sinh của đại đoàn kết dân tộc.

cuon sach
Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 31/7, vào bệnh viện thăm bố của bạn, tôi thấy Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt ngay trên đầu giường bệnh nhân nằm. Thấy tôi cứ nhìn vào cuốn sách, bạn tôi bảo “bảo bối của ông đấy". Rồi bạn kể, ông đang tham gia Ban công tác Mặt trận thôn. Ông luôn đặt cuốn sách này ở bàn, nơi dễ nhìn thấy nhất. Khi phải đến bệnh viện điều trị bệnh, vật đầu tiên ông bỏ vào túi mang theo là cuốn sách, sau đó mới đến quần áo, vật dụng cá nhân.

Tôi quay sang nhìn ông như muốn xác minh điều bạn kể. Ông gật đầu bảo: “Chú đọc đi đọc lại đến lần thứ ba rồi, thấm lắm. Đây là cẩm nang quý về xây dựng và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc. Văn phong mộc mạc, dễ hiểu, dễ nhớ, sâu lắng, giúp cho những người làm công tác Mặt trận như chú nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn”.

Theo ông, mỗi bài viết, bài phát biểu chỉ đạo trong cuốn sách là sự nhắc nhở, động viên cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội phải luôn tôn trọng dân, học dân, gần dân, hiểu dân, đặc biệt là lắng nghe và chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với cấp ủy, chính quyền. Chỉ có như vậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc mới được phát huy thực sự, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Xuyên suốt các bài nói, bài viết, bài phát biểu... trong sách cho thấy sự quan tâm đặc biệt, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cố Tổng Bí thư đối với MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên. Ông căn dặn MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phải quán triệt tư tưởng “dân là gốc”, lấy đó làm nền tảng cốt lõi cho mọi hoạt động, ở tất cả các cấp; đồng thời nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ trong hệ thống Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội phải lấy “an dân làm gốc, lấy lợi ích của nhân dân làm trung tâm, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sự đồng thuận của nhân dân”, “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin"…

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng 2 lần về Hải Dương. Ngày 14/11/2009, ông khi ấy là Chủ tịch Quốc hội đã về dự Ngày hội Đại đoàn kết với cán bộ, nhân dân thôn Bồ Dương (Ninh Giang) nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Ông dặn dò cán bộ, nhân dân thôn Bồ Dương dù có gặp khó khăn gì thì các tầng lớp nhân dân vẫn phải luôn đoàn kết theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Ra sức thi đua, nỗ lực xây dựng nông thôn mới, đời sống mới, giữ gìn những giá trị văn hoá tốt đẹp...

Với Hải Dương, thời gian qua, thấm nhuần tư tưởng cũng như nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của đại đoàn kết dân tộc, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng củng cố, tập hợp các giai cấp, tầng lớp xã hội, tôn giáo cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân.

Trong 2 ngày 1 và 2/8, MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Với tinh thần ''Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển'', đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2019-2024, đề ra phương hướng, chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới. Hơn lúc nào hết, cuốn sách về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc của cố Tổng Bí thư càng có giá trị hơn, là cẩm nang quý định hướng cho MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong việc xác định giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ mới, kêu gọi các tầng lớp nhân dân chung sức đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Tin rằng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ tiếp tục truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người làm công tác Mặt trận tiếp tục sứ mệnh của mình, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ đó góp phần xây dựng quê hương Hải Dương giàu mạnh, văn minh.

BẢO LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đại đoàn kết