Góc nhìn

Người kế tục Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

KIM THANH 05/08/2024 05:30

Người kế tục xứng đáng là điều các cán bộ, đảng viên, người dân mong muốn và họ đã bước đầu cảm nhận thấy khi nghe bài phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Tô Lâm.

00:00

imagev3.vietnamplus.vn-w1000-uploaded-2024-fsmsy-2024_08_03-_ttxvn-bau-tong-bi-thu-4-3830.jpg
Đồng chí Tô Lâm phát biểu nhậm chức

Trong bài phát biểu đó, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: “…tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; gắn kết tư tưởng và hành động, ý Đảng và lòng dân…”.

Và chứng minh cho quyết tâm kế tục công cuộc chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực là ngay trong ngày 3/8, Trung ương đã đồng ý để Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái (nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ) thôi giữ chức vụ Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII; các đồng chí: Đặng Quốc Khánh (Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang), Nguyễn Xuân Ký (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh), Chẩu Văn Lâm (Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Tuyên Quang) thôi chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII. Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Tổ chức Trung ương, các đồng chí này đã vi phạm quy định của Đảng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương và quy định về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

d16452920b0aae54f71b-3239-1722682778.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Hành động này thể hiện tinh thần đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang được kế tục, không khoan nhượng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Những lời cam kết của tân Tổng Bí thư đã lập tức biến thành hành động, nói là làm. Và niềm tin của nhân dân rõ ràng được củng cố.

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, trong dư luận đã có người lo lắng: “Lò” kia ai sẽ tiếp tục “đốt”? Ai sẽ là người kế tục?

Với việc đồng chí Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu giữ chức Tổng Bí thư với số phiếu tuyệt đối đã thể hiện sự kịp thời, tin tưởng tuyệt đối của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của nhân dân với người đứng đầu đất nước. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đều mong muốn Trung ương Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ kế thừa những thành tựu trên mọi mặt, nhất là trong công cuộc, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Niềm tin đó hoàn toàn có cơ sở bởi đồng chí Tô Lâm khi còn là Bộ trưởng Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, là “cánh tay” đắc lực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thời kỳ đồng chí là Bộ trưởng Công an cũng là giai đoạn phanh phui nhiều đại án nhất. Nhiều quan chức, doanh nhân… đã phải trả giá cho những sai lầm của mình.

"Giờ đây, được sự tin tưởng của Đảng, tín nhiệm của nhân dân bầu tôi làm Tổng Bí thư, đồng thời giao luôn trọng trách Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tôi rất mong được sự đồng tình, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là đồng hành của nhân dân thì công tác này sẽ thành công", Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thông tin kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sáng 3/8.

Với Hải Dương, trong chuyến về thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào tháng 5/2024, đồng chí Tô Lâm đã ghi nhận những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng như nhắc nhở về một số hạn chế mà Hải Dương cần tập trung khắc phục. Đồng chí nói đến vấn đề nêu gương, phát huy vai trò đảng viên; xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội còn thiếu, nhất là ở một số khu vực đông dân cư, khu, cụm công nghiệp, nông thôn; xây dựng đời sống bình yên cho nhân dân...

Với cam kết của tân Tổng Bí thư Tô Lâm: "Chúng ta sẽ tiếp tục công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, với tinh thần xử lý một vụ - cảnh tỉnh cả vùng", nhân dân cả nước nói chung, Hải Dương nói riêng đang chờ đợi, kỳ vọng và sẽ quan tâm theo dõi sát con đường phía trước.

KIM THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người kế tục Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng