Đó là hai trong những chuẩn mực đạo đức, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại đề án văn hóa công vụ vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Cán bộ, công chức, viên chức phải luôn tôn trọng, lắng nghe, giải thích cặn kẽ thắc mắc của người dân - Ảnh: TỰ
Đối tượng áp dụng các chuẩn mực văn hóa công vụ trong đề án gồm cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan hành chính nhà nước cấp bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Nội dung văn hóa công vụ tập trung vào 4 vấn đề lớn là tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp ứng xử; chuẩn mực đạo đức, lối sống; trang phục của cán bộ, công chức, viên chức.
Về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đề án quy định trong giao tiếp với người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải luôn tôn trọng, lắng nghe, giải thích cặn kẽ thắc mắc của người dân và biết xin lỗi.
Quy định nêu rõ với đồng nghiệp, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, không bè phái, gây mất đoàn kết cơ quan.
Các công chức, viên chức giữ vị trí lãnh đạo quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, phải tôn trọng, lắng nghe cấp dưới, và gương mẫu trong giao tiếp.
Đặc biệt trong ứng xử với lãnh đạo cấp trên, công chức, viên chức phải tuân thủ chỉ đạo, điều hành, phân công công việc, không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
Đề án công vụ vừa được Thủ tướng phê duyệt cũng nhấn mạnh đến đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, giản dị, chân thành, không có biểu hiện cơ hội, lối sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.
Công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào tệ nạn xã hội, không được sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc, hút thuốc lá đúng nơi quy định, tuân thủ quy định phát ngôn, sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
Đề án công vụ cũng nhấn mạnh tới tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, phải tránh tư duy nhiệm kỳ, không gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh người dân, doanh nghiệp.
Với cán bộ quản lý phải công tâm, khách quan, không lợi dụng vị trí công tác đề bổ nhiệm người thân, người quen.
Đề án công vụ cũng đưa ra các giải pháp để thực thi như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đạo đức, văn hóa công vụ trong kế hoạch thanh tra hằng năm của Bộ Nội vụ.
Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn tệ tham nhũng vặt, các biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp, xử lý nghiêm tình trạng chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Theo Tuổi trẻ