Con riêng

18/12/2022 10:29

Ngày yêu Xiêm, Tiến thực sự cảm thấy mình đã tìm được tri kỷ, như là ông trời sắp đặt để cô đến bên đời anh.



Nhưng thật trớ trêu, ông trời tuy có sắp đặt nhưng cũng muốn thử thách Tiến. Xiêm đã từng qua một đời chồng, khi hôn nhân đổ vỡ, họ đã có với nhau một đứa con. Nhưng một khi tình yêu đã lún sâu, Tiến không tìm thấy ở Xiêm điều gì chê trách cả. Có lẽ sau một lần đò, Xiêm đã chín chắn, trân trọng những gì mình có, để tự hoàn thiện bản thân. Tiến cũng là mẫu đàn ông phóng khoáng bao dung, những gì là điểm yếu của Xiêm lại là điều mà Tiến thấy thương yêu, muốn được cùng chia sẻ. Tiến nghĩ, tại sao Tiến phải vì đứa con riêng của Xiêm mà bỏ rơi cô. Tiến sẽ chấp nhận con của Xiêm như con của Tiến vậy. Trẻ con có tội gì, tại sao phải từ bỏ cả đứa con Xiêm tần tảo nuôi 5 năm trời, từ bỏ người phụ nữ đã chấp nhận vì con mà hy sinh bản thân mình.

Cứ thế, tình yêu của họ đã chín muồi, đi đến cái kết có hậu như trong chuyện cổ tích giữa đời thường. Khi cả hai quyết định làm đám cưới, Xiêm vẫn không đủ can đảm nói với gia đình Tiến về sự thật cuộc đời cô. Cả hai tuy không nói ra nhưng đều sợ sẽ không được bố mẹ Tiến đồng ý. Để Xiêm yên tâm, Tiến chấp nhận sẽ giấu bố mẹ chuyện này. Xiêm gửi con ở nhà ngoại, dự định cưới xong, ra ở riêng rồi sẽ đón con về… Dù đau lòng, nhưng cô đâu còn sự lựa chọn nào hơn vì Xiêm không muốn bỏ Tiến, cũng không muốn xa con.

Kết hôn đến nay được 3 năm, hai vợ chồng Tiến đã có một đứa con trai kháu khỉnh, thông minh. Con gái riêng của Xiêm cũng đã được 8 tuổi. Tự biết thân biết phận, nó rất ngoan, luôn nghe lời Xiêm và bố dượng. Thỉnh thoảng, khi mẹ vắng nhà, Tiến bắt gặp nó ngồi lặng lẽ, khóc sụt sùi. Chắc nó tủi thân vì trên danh nghĩa, nó không chính thức được coi là con đẻ, phải sống trong vai đứa cháu ruột của Xiêm. Sống cùng nhà với đứa em, nó bắt đầu biết so sánh, cảm thấy chạnh lòng. Thấy vậy, Tiến càng thương nó, bảo vợ phải luôn quan tâm, bù đắp cho con. Hoài giống mẹ, đảm đang nhanh nhẹn, biết chiều chuộng yêu quý em, chịu khó chơi với em. Đến giờ phút này, tình cảm chị em của chúng vô cùng gắn bó, không có khoảng cách. Thật sự trong thâm tâm, Tiến coi Hoài như con ruột mình.

Hai vợ chồng thống nhất một hai tuần về quê thăm bố mẹ một lần. Khi bố mẹ Tiến lên chơi, Xiêm đều gửi con sang hàng xóm hoặc nói đó là cháu ruột lên chơi. Nhưng rồi như các cụ ta bảo "cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra", không thể giấu mãi được một chuyện như vậy, vì Hoài vẫn luôn gọi Xiêm là mẹ, xưng con. Hàng xóm có người biết chuyện, xì xào, cuối cùng rồi đã đến tai bố mẹ Tiến.

Một hôm, có việc đi lấy thuốc trên thành phố, từ bệnh viện về, bà vào thẳng nhà người hàng xóm, hỏi cho ra ngọn ngành. Người hàng xóm nhà đối diện ngõ vốn là điểm thâu tóm thông tin đã khẳng định đó là con riêng của Xiêm. Mẹ chồng Xiêm sững người, không tin vào những gì mình nghe được. Bà quyết định chưa về quê mà ra quán nước chờ vợ chồng Tiến về để làm cho ra lẽ. Thấy xe của Xiêm vào ngõ, trên xe là hai chị em cái Hoài thằng Tú vừa đón từ trường về, bà bật dậy phăm phăm đi theo. Chưa kịp tắt máy, Xiêm sững sờ khi thấy mẹ chồng với khuôn mặt giận dữ. Khi bà bảo cần gặp riêng con dâu để nói chuyện về Hoài, Xiêm hiểu rằng mọi chuyện đã bị lộ, cô òa khóc nức nở, thú nhận tất cả. Xiêm quỳ xuống, xin bà tha thứ. Xiêm nói rất yêu Tiến, cũng vì tình mẫu tử cô không thể bỏ con. Xiêm hứa sẽ làm tất cả để chuộc lỗi vì đã nói dối gia đình chồng.

Tưởng cái gì đến rồi sẽ đến và mẹ Tiến sẽ làm ầm lên vì bị "lừa", bị "qua mặt". Nhưng không, mẹ chồng Xiêm bình tĩnh ngồi xuống bên con dâu bảo: 

- Hôm nay mẹ rất giận con. Mẹ giận là tại sao con không nói với mẹ từ sớm. Nếu con nói sớm, cháu cũng đỡ thiệt thòi, không phải sống lén lút như bây giờ… Các con làm vậy là rất có lỗi với cháu đấy, nó có tội gì đâu. Tình mẫu tử cũng đâu có lỗi.

Xiêm đang bất ngờ thì bà tiếp tục:

- 4 năm qua, con chưa làm gì có lỗi với bố mẹ, con luôn chăm sóc bố mẹ, coi gia đình chồng như gia đình mình. Vậy có gì mà con phải e ngại. Như thế là con không tin tưởng vào mẹ rồi!

Nghe bà nói, nước mắt Xiêm trào ra. Xiêm nắm chặt tay mẹ chồng, ánh mắt biết ơn. Cô không ngờ mình lại may mắn đến vậy. Cô tự nhủ, mình phải cố gắng hơn nữa, chu toàn hơn nữa để đền đáp tình cảm của mọi người dành cho mình.

Rồi bà gọi cái Hoài và thằng Tú, dang tay ôm chặt cả hai đứa vào lòng, thơm lên mái tóc còn vương mùi mồ hôi và bụi đường của chúng. Tiến đã về nhà, chứng kiến toàn bộ câu chuyện, anh thở phào như trút được gánh nặng. Lúc này, cả Tiến và Xiêm đều nhận ra giá trị của tình yêu chân thành, sự hy sinh, đó chính là niềm tin. Chỉ vì thiếu niềm tin vào những người thân yêu mà họ đã đơn độc và tự ràng buộc mình vào những điều không đáng có, để rồi đánh mất quãng thời gian hạnh phúc và cả những cơ hội để hiểu nhau hơn.

BÙI THU HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con riêng