Có được giảm trừ gia cảnh khi anh chị em ruột bị khuyết tật?

12/02/2022 08:31

Hỏi: Cha mẹ tôi đều đã về hưu và có lương hiện sống cùng chị gái lớn của tôi đã 35 tuổi nhưng không lập gia đình, do bị teo cơ và thiểu năng trí tuệ.

Mức lương hưu của cha mẹ không đủ lo cho chị vì tiền thuốc điều trị cao, phần lớn phụ thuộc vào thu nhập của tôi. Nếu tôi muốn làm giảm trừ gia cảnh vì có người phụ thuộc là chị ruột có được không? Thủ tục ra sao?

AN KHẢI(Tứ Kỳ)

Trả lời: Theo các quy định của pháp luật, nếu bạn là cá nhân kinh doanh thì không được áp dụng giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc.

Còn nếu bạn là người lao động hưởng lương thì theo điểm d khoản 1 điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC 15.8.2013 của Bộ Tài chính về giảm trừ gia cảnh thì việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc - cụ thể là chị gái ruột của bạn - phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Là người không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng (theo khoản 5 điều 4 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9.4.2013 thì: Người sống cô đơn không nơi nương tựa là người sống độc thân, không có hoặc không còn thân nhân).

- Đối với người trong độ tuổi lao động phải đồng thời đáp ứng các điều kiện sau: Bị khuyết tật, không có khả năng lao động; không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu không vượt quá 1.000.000 đồng.

Như vậy, đối chiếu quy định trên, nếu bố mẹ bạn đang còn sống và còn có lương hưu, đang nuôi dưỡng chị gái bạn thì chị gái bạn không thuộc trường hợp phụ thuộc "người không nơi nương tựa" để được giảm trừ gia cảnh cho bạn. Bạn có thể hỗ trợ cho bố mẹ bạn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc người chị từ thu nhập của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có được giảm trừ gia cảnh khi anh chị em ruột bị khuyết tật?