Người làm quan họ say đắm lòng người

18/08/2019 09:16

Nhạc sĩ Đức Miêng quê ở tỉnh Thái Bình. Năm 1953, thực dân Pháp còn chiếm đóng, thường càn quét vào làng.

Nhạc sĩ Đức Miêng quê ở tỉnh Thái Bình. Năm 1953, thực dân Pháp còn chiếm đóng, thường càn quét vào làng. Bà mẹ đã đặt Miêng ngồi vào một bên thúng, gánh anh chạy loạn lên tỉnh Bắc Ninh. Anh trở thành người đất quan họ. Được nuôi dưỡng, học hành ở đây, anh say mê quan họ và trở thành nhạc sĩ sáng tác các ca khúc quan họ nổi tiếng.

Anh vốn sống có phần nội tâm, khép kín, nhưng tình yêu quan họ ở anh thì nổi trội ngay từ bé. Cậu bé lon ton theo mẹ đi qua khá nhiều làng quan họ, tâm hồn sớm thấm đẫm chất quan họ. Ở lứa tuổi thiếu nhi, Đức Miêng đã biểu diễn quan họ tại nhiều buổi liên hoan văn nghệ địa phương. Và không ai ngờ, Đức Miêng đã sáng tác bài dân ca quan họ "Nón ba tầm" khá nổi tiếng. Trong một hội diễn ca múa nhạc không chuyên toàn tỉnh Hà Bắc (bấy giờ hợp nhất hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh), có tới bốn diễn viên lên hát "Nón ba tầm". Một phóng viên ở Hà Nội đã mang bài này về đăng báo, mở màn cho chuyên mục mới mở "Bài hát được nhiều người ưa thích". Quả nhiên, "Nón ba tầm" được thính giả, ca sĩ các nơi say sưa theo dõi và biểu diễn. Đức Miêng suốt đời gắn bó với quan họ. Anh tiếp tục có thêm "Lời thương ta ngỏ cùng nhau", "Gửi về quan họ" cùng nhiều ca khúc khác. Anh đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Năm 2018, Đức Miêng qua đời, thọ 65 tuổi, nhưng các nhạc phẩm quan họ của anh thì còn mãi mãi vang lên, níu kéo bao trái tim yêu dân ca Kinh Bắc.

VƯƠNG BẠCH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người làm quan họ say đắm lòng người