Đời sống văn hóa

Chuyện gì đang xảy ra với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam?

Theo Znews 03/01/2024 10:40

Mất đi thương hiệu "Miss Universe Vietnam" là sự tiếc nuối, nhưng càng tiếc nuối hơn khi cách Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bước vào giai đoạn mới chưa thực sự như mong đợi.

Miss Cosmo Vietnam 2023 (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) khép lại mùa giải kỷ niệm 15 năm với rất nhiều điều đáng suy ngẫm. Từ kết quả, sân khấu cho đến những thay đổi trong khâu tổ chức, tất cả gần như khác với dự đoán ban đầu.

Tiêu chí chọn hoa hậu thay đổi

Thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam ra đời năm 2008 và đã chứng kiến màn đăng quang của những cái tên nổi bật như Phạm Hương, H'Hen Niê, Khánh Vân... Trong đó, Phạm Hương được ca ngợi "hoa hậu quốc dân" vì nhan sắc quá đỗi rực rỡ, khó ai thay thế. Còn Khánh Vân và Ngọc Châu - hai cái tên hội tụ sắc vóc, kỹ năng vốn được dự đoán thắng trước chung kết.

Đối với người hâm mộ, 2017 là năm đột phá khi vương miện thuộc về H'Hen Niê - cô gái Ê-đê gây "bão" truyền thông với vẻ đẹp khác biệt: Mái tóc ngắn, làn da nâu, hành trình vượt khó truyền cảm hứng. Bà Xuân Trang - một trong những giám khảo năm đó - còn ấn tượng H'Hen ở đôi mắt hiền lành giống với Miss Universe 2011, Leila Lopes.

Hoa hau Hoan vu anh 1
Chiến thắng của H'Hen Niê ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 gây "bão" truyền thông

Sau rất nhiều năm chọn hoa hậu thuyết phục, chiến thắng của Bùi Thị Xuân Hạnh vào tối 31/12/2023 khiến cô và cả Unicorp, đơn vị tổ chức cuộc thi, vấp chỉ trích dữ dội. Trên sóng livestream, hàng nghìn người thả cảm xúc phẫn nộ, bình luận chê cô gái 22 tuổi không xứng đáng.

"Nhìn Xuân Hạnh không mang vẻ đẹp hoàn vũ gì cả", "Chính thức chê Unicorp, chọn hoa hậu không thuyết phục chút nào", "Bảo Ngọc hay Hoàng Nhung đăng quang thì hợp lý hơn đấy"... là loạt bình luận của dân mạng.

Phần đông người xem cho rằng, Xuân Hạnh có kỹ năng trình diễn ở mức ổn nhưng ngoại hình không thuộc dạng xuất sắc, thậm chí kém hơn nếu đặt lên bàn cân với các người đẹp trong top 5.

Chưa bao giờ kết quả Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam lại gây bàn tán tiêu cực như năm nay, khi chỉ sau vài giờ đăng quang, Xuân Hạnh đã bị lập group tẩy chay và bị khui bình luận văng tục khiến cô phải khoá trang cá nhân. Người đẹp đã liên tục xin lỗi và mong khán giả có cái nhìn vị tha hơn.

Hoa hậu trải lòng: "Tôi biết có nhiều bàn tán. Tuy nhiên, tôi mong mọi người có cái nhìn tính cực, ghi nhận sự nỗ lực và cố gắng của tôi. Tôi tin mình sẽ hoàn thành nhiệm kỳ tốt nhất có thể".

Trước đó, ông Trần Việt Bảo Hoàng - Trưởng Ban tổ chức, và Vũ Thu Phương - một trong 7 giám khảo - đều phủ nhận Xuân Hạnh được "dọn đường" đăng quang. Ông Bảo Hoàng cho biết Xuân Hạnh có sự thể hiện tốt từ đầu, các vòng thử thách đều có điểm số cao. Thêm nữa, cô gái 22 tuổi được khen tư duy nhạy bén, trình độ học vấn tốt. "Xuân Hạnh là cái tên đầy tiềm năng", ông nhấn mạnh.

Hoa hau Hoan vu anh 2Hoa hau Hoan vu anh 3
Xuân Hạnh vấp tranh cãi khi khi đăng quang

Từ việc Xuân Hạnh đăng quang, có thể thấy tiêu chí chọn hoa hậu của Unicorp đã thay đổi: Người chiến thắng là người mới, ít kinh nghiệm nhưng học vấn nổi trội (Xuân Hạnh là cựu học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy và tốt nghiệp loại giỏi ở Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội), thay vì những cái tên phủ sóng truyền thông và mang màu sắc trình diễn như Ngô Bảo Ngọc, Cao Thiên Trang.

Những quyết định mang tính rủi ro

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam từng được biết đến là thương hiệu tôn vinh sự nóng bỏng. Khán giả rất quan tâm cách cuộc thi dàn dựng sân khấu để thí sinh có cơ hội "bung xoã" những khoảnh khắc đã mắt nhất, đặc biệt là ở vòng áo tắm.

Tuy nhiên, năm nay, Ban tổ chức gây thấy vọng khi chọn Đà Lạt làm điểm thi bán kết và chung kết. Thời tiết cả hai đêm dưới 18 độ C, có lúc 15-16 độ C, sương xuống khiến sàn trơn trượt. Nhiều thí sinh với đôi giày cao 12-15 cm, có dấu hiệu loạng choạng, và đỉnh điểm, khán giả đã hốt hoảng khi chứng kiến cảnh Kiều Thị Thuý Hằng bị ngã mạnh.

Đại diện cuộc thi giải thích rằng họ có trang bị máy sưởi, cấp trà nóng liên tục để thí sinh uống, giữ ấm cơ thể, đồng thời khuyến khích các cô gái mặc thêm đồ. Đối với sân khấu, mặc dù cho lau sàn liên tục bằng loại khăn thấm hút tốt, sự cố đáng tiếc vẫn xảy ra. Đây chính là điểm trừ lớn trong chung kết.

Hoa hau Hoan vu anh 4Hoa hau Hoan vu anh 5
Nếu Miss Cosmo Vietnam chọn top 3, Ngô Bảo Ngọc hoặc Cao Thiên Trang có thể là cái tên được gọi

Một điều nữa khiến Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 gây tranh luận là format được thay đổi, chỉ trao danh hiệu Hoa hậu và Á hậu, không có top 3.

Mặc dù ở họp báo hồi khởi động, ông Bảo Hoàng từng giải thích: "Trong xu thế có nhiều danh hiệu, chúng tôi quyết định làm cho cuộc cạnh tranh này khốc liệt hơn, nâng cao chuyên môn và chất lượng người sở hữu danh hiệu. Chỉ hai cái tên xuất sắc tiến vào vòng phỏng vấn trước khi gọi tên người chiến thắng".

Song, theo nhiều ý kiến, quyết định này đồng nghĩa tước đi cơ hội của các cô gái. Bởi trên thực tế, Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam không phải danh hiệu cao quý nhất nhưng cũng sẽ là sự khao khát, bệ phóng vững chắc cho người đẹp sở hữu nó tiến xa hơn sau cuộc thi.

Bằng chứng là Mâu Thuỷ, Lệ Hằng hay Thuỷ Tiên đều được săn đón khi giành giải Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Với danh hiệu này, họ có thể được thi quốc tế, được trao cơ hội làm huấn luyện viên chương trình truyền hình thực tế, hoặc dễ được giao cho vị trí quan trọng trên sàn diễn thời trang.

Tiếc nuối cho một thương hiệu

Trở lại sau biến cố mất bản quyền Miss Universe và phải đổi tên tiếng Anh cuộc thi quốc gia thành Miss Cosmo Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam), Unicorp đã thay bộ nhận diện, nỗ lực xây dựng uy tín cho thương hiệu tuy mới mà cũ này.

Tạm gác những bất ổn, cố gắng của họ có thể nhìn thấy được qua cả quá trình tổ chức mùa giải mới nhất. Khởi động từ tháng 12/2023, cuộc thi quy tụ hàng nghìn thí sinh đăng ký, nhưng ban tổ chức chỉ chọn 59 cô gái ghi hình 10 tập truyền hình thực tế. Các thử thách thể hiện rõ tính chuyên môn, giúp thí sinh bộc lộ thế mạnh trình diễn, thuyết trình, tư duy phản biện.

Đa số thí sinh là gương mặt quen thuộc, dày dặn kinh nghiệm, độ nhận diện cao. Nhờ đó đã giúp cuộc thi được quan tâm giữa thời điểm thị trường sắc đẹp bão hoà, danh hiệu hoa hậu dần mờ nhạt.

Với mùa giải kỷ niệm 15 năm đồng thời đánh dấu chặng hành trình mới không còn được nhắc cùng cái tên "Miss Universe Vietnam", Unicorp đã chứng minh được họ có sự vận hành bài bản và quy mô với con số đầu tư trên dưới 50 tỷ đồng.

Nhưng tiếc thay, những gì diễn ra không trọn vẹn.

Hoa hau Hoan vu anh 6
Sân khấu hoành tráng của chung kết Miss Cosmo Vietnam 2023

Cộng đồng fan sắc đẹp lâu năm cho rằng mất đi thương hiệu Miss Universe Vietnam là sự tiếc nuối, nhưng càng tiếc nuối hơn khi cách Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bước vào giai đoạn mới chưa thực sự gây bùng nổ như kỳ vọng.

Và cũng chính lúc này, người hâm mộ đặt ra câu hỏi: "Tương lai của Miss Cosmo - đấu trường quốc tế do Unicorp tổ chức - sẽ ra sao sau những thiếu sót của cuộc thi quốc gia?".

Ông Trần Việt Bảo Hoàng cho biết họ không đặt nặng tiêu chí đông thí sinh tham dự (khoảng 50 đại diện) cho mùa đầu tiên của Miss Cosmo. Chất lượng mới là thứ được ưu tiên hàng đầu.

"Chúng tôi đang làm việc với các nước để cử đại diện dự thi. Với Miss Cosmo, chúng tôi sẽ định hình cho mọi người thấy cuộc thi sắc đẹp quốc tế mới sẽ như thế nào", ông Hoàng chia sẻ.

Tương lai của Miss Cosmo vẫn là dấu chấm hỏi khi chưa có thêm thông tin nào về tiêu chí chọn hoa hậu. Câu trả lời sẽ được sáng tỏ khi cuộc thi diễn ra, dự kiến vào tháng 9 tại một số tỉnh thành ở Việt Nam.

Theo Znews
(0) Bình luận
Chuyện gì đang xảy ra với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam?