Chuẩn bị bầu cử ở các khu cách ly tập trung

21/05/2021 10:06

Các địa phương đang khẩn trương tổ chức tập huấn để bảo đảm việc bầu cử tại các khu cách ly tập trung và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tỉnh diễn ra thành công.


Tổ chức tuyên truyền bầu cử qua hệ thống loa phát thanh cho cử tri ở khu cách ly tập trung tại trụ sở xã Gia Hòa cũ (Gia Lộc)

Ủy ban Bầu cử các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương triển khai các biện pháp để bảo đảm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong các khu cách ly tập trung an toàn, đúng quy định.

Cập nhật số lượng cử tri

Sáng 18.5,  Ủy ban Bầu cử huyện Cẩm Giàng đã tổ chức diễn tập các tình huống bầu cử trong tình hình xảy ra dịch Covid-19 trong huyện. Tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế, tổ bầu cử phân công 3-5 thành viên phối hợp với nhân viên y tế được bảo hộ đầy đủ mang hòm phiếu phụ có niêm phong, danh sách ứng cử viên, phiếu bầu cử, bút, dung dịch khử khuẩn, bao đựng rác... vào khu vực. Thành viên tổ bầu cử dùng loa di động tuyên truyền, hướng dẫn cử tri khử khuẩn trước khi nhận, viết phiếu bầu và sau khi bỏ phiếu. Cử tri cũng phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m, di chuyển theo hướng dẫn trong quá trình thực hiện bầu cử. Khi kết thúc, tổ bầu cử sẽ dọn vệ sinh, khử khuẩn và xử lý rác theo đúng quy định để phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cẩm Giàng cho biết: "Nếu không có phát sinh, đến ngày bầu cử, trong khu cách ly tập trung của huyện chỉ còn 26 công dân thực hiện cách ly tập trung. Để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công,  Ủy ban Bầu cử huyện đã xây dựng phương án tổ chức, đưa ra 5 tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, tổ chức diễn tập để chủ động đối phó, thực hiện bầu cử trong khu cách ly tập trung và các mức độ dịch bệnh có thể xảy ra trong huyện".

Ủy ban Bầu cử TP Hải Dương cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch và diễn tập tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 cho Ủy ban Bầu cử các phường, xã. Để bảo đảm không sót lọt cử tri, thành phố yêu cầu chậm nhất 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, người phụ trách cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm tổng hợp, cập nhật thông tin các trường hợp cách ly y tế, những người làm việc, thực hiện nhiệm vụ trong các cơ sở cách ly tập trung và thông báo đến Ủy ban Bầu cử các phường, xã, nơi có cơ sở cách ly tập trung.  Ủy ban Bầu cử các phường, xã khi nhận được thông báo phải kịp thời điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri và tổ chức cho cử tri tại nơi cách ly tập trung thực hiện quyền bầu cử. Trong trường hợp cơ sở cách ly tập trung có số lượng cử tri quá lớn hoặc có nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch cao thì  Ủy ban Bầu cử nơi có cơ sở cách ly y tế tập trung có thể báo cáo, xin thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly tập trung và thành lập tổ bầu cử để chủ động phụ trách công tác bầu cử theo quy định...

Xây dựng kịch bản chi tiết

Ở huyện Gia Lộc, theo thống kê ngày 18.5, đến ngày bầu cử 23.5 sẽ có 20 cử tri vẫn phải thực hiện cách ly tại trụ sở xã Gia Hòa cũ (nay là xã Yết Kiêu). Dù số người trong khu cách ly tập trung không nhiều nhưng Ủy ban Bầu cử xã Yết Kiêu đã sớm xây dựng kịch bản chi tiết tổ chức bầu cử tại đây. Ông Vũ Quý Hỡi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch  Ủy ban Bầu cử xã Yết Kiêu cho biết: "Ủy ban Bầu cử xã đã bổ sung 3 thành viên là quản lý khu cách ly tập trung vào tổ bầu cử số 16 làm nhiệm vụ tổ chức bầu cử tại khu cách ly tập trung. Các phiếu bầu cử và hòm phiếu phụ cũng được chuẩn bị sẵn để mang đến cho cử tri tại khu cách ly tập trung thực hiện quyền bầu cử".

Đến ngày 17.5, TP Chí Linh có 259 người thực hiện cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế thành phố, Trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2, Trung đoàn 125 và 1 khách sạn. Là địa phương có nguy cơ cao dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Ủy ban Bầu cử địa phương đã sớm ban hành hướng dẫn phòng chống dịch phục vụ công tác bầu cử.  Ủy ban Bầu cử TP Chí Linh sẽ tổ chức tập huấn riêng về công tác phòng chống dịch cho các lực lượng tham gia phục vụ bầu cử tại các khu cách ly tập trung; phân công cán bộ kiểm phiếu riêng đối với các thùng phiếu được đưa về từ khu cách ly tập trung. Thành viên của các tổ bầu cử làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ. Anh Vũ Văn T. ở khu Ninh Chấp 6, phường Thái Học (TP Chí Linh) đang thực hiện cách ly tại Trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2 từ ngày 10.5 cho biết: "Chúng tôi đã được phổ biến những thông tin liên quan đến bầu cử. Tôi sẽ tích cực hợp tác, chấp hành nghiêm các quy định trong khu cách ly để bảo đảm an toàn phòng dịch và thực hiện quyền công dân của mình".

Đến ngày 18.5, toàn tỉnh có 1.075 người đang thực hiện cách ly tập trung. Số lượng cử tri tại các khu cách ly tập trung sẽ tiếp tục được các đơn vị bầu cử cập nhật. Đến ngày 18.5, Ủy ban Bầu cử các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành kế hoạch và có các phương án tổ chức bầu cử cụ thể, tương ứng với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Các địa phương đang khẩn trương tổ chức tập huấn, diễn tập để bảo đảm việc bầu cử tại các khu cách ly tập trung và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tỉnh diễn ra thành công.

HOÀNG VĂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị bầu cử ở các khu cách ly tập trung