Tin tức

Liên hợp quốc kêu gọi lộ trình nhất quán cho bầu cử ở Nam Sudan

ĐH (theo báo Tin tức) 12/07/2024 07:11

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS), Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi tại Nam Sudan (AUMISS) và Cơ quan Liên Chính phủ về Phát triển Khu vực Đông Phi (IGAD) ngày 11/7 đã cùng kêu gọi một quy trình bầu cử dựa trên sự đồng thuận tại Nam Sudan.

Chú thích ảnh
Binh sĩ được triển khai tại khu vực Alole, Nam Sudan

Tại Đông Bắc Phi, các tổ chức nói trên kêu gọi các bên tham gia Thỏa thuận phục hồi nhằm giải quyết xung đột ở Cộng hòa Nam Sudan (R-ARCSS) đạt được sự đồng thuận về con đường phía trước và đưa ra một lộ trình bầu cử rõ ràng.

Quốc gia non trẻ nhất thế giới dự kiến sẽ tiến hành bầu cử quốc gia vào cuối giai đoạn chuyển tiếp vào tháng 12 tới.

Trong một tuyên bố chung ở thủ đô Juba, AUMISS, IGAD và UNMISS cho biết mặc dù việc tổ chức bầu cử thuộc chủ quyền của Nam Sudan, nhưng 3 tổ chức này nhấn mạnh tầm quan trọng của các quyết định bầu cử được đưa ra bằng sự đồng thuận và phù hợp với các quy trình, thủ tục và thời gian đã thống nhất.

Ngoài ra, ba tổ chức kêu gọi các bên hợp tác vì lợi ích hòa bình và ổn định lâu dài ở Nam Sudan, đồng thời cho biết thêm các đối tác tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của mình đối với mọi nỗ lực nhằm cuối cùng mang lại các cuộc bầu cử hòa bình, tự do, công bằng và đáng tin cậy, phản ánh ý chí của cử tri.

Nam Sudan đã giành được độc lập từ Sudan vào năm 2011, nhưng đến nay vẫn chịu ảnh hưởng của tình trạng bạo lực và xung đột chính trị. Thỏa thuận hòa bình ký năm 2018 giữa Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar đã chấm dứt cuộc xung đột tại nước này, song nhiều điều khoản quan trọng vẫn chưa được thực hiện và liên tục bị trì hoãn.

Xung đột đã khiến khoảng 400.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời trước khi các phe phái ở Nam Sudan ký thỏa thuận hòa bình năm 2018 và thành lập chính phủ đoàn kết. Kể từ đó, đất nước Đông Phi này đã liên tiếp hứng chịu lũ lụt, nạn đói, bạo lực, bất đồng chính trị trong khi nhiều cam kết của thỏa thuận hòa bình vẫn chưa thành hiện thực.

ĐH (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc kêu gọi lộ trình nhất quán cho bầu cử ở Nam Sudan
    ss