Y tế - Sức khỏe

Chó béc giê tấn công bé trai 3 tuổi vỡ thận

T.H (theo Tuổi trẻ) 01/04/2024 20:33

Đang chơi đùa, bé trai 3 tuổi bị hai con chó béc giê nhà hàng xóm lao vào tấn công khiến trẻ nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, đa chấn thương, vỡ thận.

Bác sĩ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ thăm khám cho bệnh nhi bị chó béc giê tấn công - Ảnh: BVCC
Bác sĩ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ thăm khám cho bệnh nhi bị chó béc giê tấn công

Ngày 1/4, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ thông tin vừa tiếp nhận hai bệnh nhi bị đa chấn thương do chó cắn. Trong đó có một bé trai 3 tuổi bị chấn thương bụng, vỡ thận do bị chó béc giê tấn công.

Bé trai H.M.K. (3 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ cấp cứu ngày 29/3 sau khi bị hai con chó béc giê của hàng xóm tấn công.

Theo lời kể của người nhà, hai con chó nặng khoảng 25kg/con. Khi nhập viện, bé K. hoảng loạn, quấy khóc, vùng đầu, mặt, bẹn, lưng, chân có nhiều vết thương kèm theo tình trạng tiểu ra máu nhiều.

Trẻ ngay lập tức được sơ cứu, vệ sinh vết thương, dùng giảm đau và tiêm phòng uốn ván, tiêm phòng dại.

Sau khi cho trẻ thực hiện siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính để đánh giá mức độ tổn thương các cơ quan, các bác sĩ phát hiện trẻ có tình trạng chấn thương vỡ thận phải làm 2 mảnh, có thoát thuốc ra khoang quanh thận.

Bác sĩ Nguyễn Đức Lân, trưởng khoa ngoại nhi tổng hợp Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ, đánh giá đây là một trường hợp phức tạp.

"Mặc dù các vết thương phần mềm ngoài da không quá nặng nhưng có chấn thương bụng kín nghiêm trọng, vỡ thận nên cần được theo dõi sát sao và xử trí cấp cứu ngoại khoa nếu điều trị bảo tồn không hiệu quả", bác sĩ Lân cho hay.

Bệnh nhi được điều trị theo phác đồ tích cực. Sau 4 ngày điều trị, hiện tại trẻ tỉnh, không sốt, ăn được, các vết thương phần mềm còn ít dịch, tình trạng dần ổn định.

Trước đó 1 tuần, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhi 4 tuổi bị chó nhà ông nội tấn công, cắn vào vùng đầu và tay phải.

May mắn hơn bé K., bệnh nhi này chỉ có vết thương ngoài da, các bác sĩ xử lý vết thương, tiêm phòng dại và chuẩn bị được ra viện.

"Từ hai trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ cần sát sao, không nên cho trẻ đùa nghịch, chơi với chó, mèo, đặc biệt là chó lạ, hoặc chó, mèo có kích thước lớn.

Khi trẻ bị chó, mèo hoặc động vật hoang dại cắn hoặc gây tổn thương cần nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn, hướng dẫn điều trị.

Đồng thời, người nuôi chó mèo cũng cần tiêm phòng cho vật nuôi đầy đủ và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; không được thả rông chó, vật nuôi ra đường. Nếu chó, vật nuôi được dắt ra đường phải được đeo rọ mõm, tránh để tấn công người khác", bác sĩ Lân khuyến cáo.

T.H (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chó béc giê tấn công bé trai 3 tuổi vỡ thận