Nông nghiệp - Nông thôn

190 người ở Hải Dương bị chó, mèo tấn công phải đi tiêm phòng dại

MẠNH TRANG 26/03/2024 15:42

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, trong 2 tháng đầu năm, Hải Dương ghi nhận 190 người dân bị chó, mèo tấn công đã phải tiêm phòng dại.

7111.jpg
Triển khai tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó tại thôn ô Mễ, xã Hưng Đạo. Ảnh: Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Từ đầu năm đến nay, Hải Dương chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì bệnh dại. Tuy nhiên, theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cả nước đã có 22 người tử vong vì loại bệnh này, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023, toàn tỉnh có 3.752 trường hợp phải điều trị dự phòng do chó mèo cắn, tăng 1.186 trường hợp so với năm 2022. Con số này trong 2 tháng đầu năm nay là 190.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay trên địa bàn Hải Dương có hơn 94.100 chủ nuôi chó, mèo với hơn 112.200 con chó, mèo nuôi được đăng ký, quản lý theo quy định. Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận động vật (chó, mèo và các động vật khác) mắc bệnh hoặc phải tiêu hủy do bệnh dại. Cũng trong khoảng thời gian trên, Hải Dương không ghi nhận người tử vong do bệnh dại.

Tuy nhiên tình trạng chó thả rông ngoài đường hoặc được chủ dắt theo khi đi ra khỏi nhà nhưng không đeo rọ mõm tại nhiều địa phương vẫn diễn ra khá phổ biến. Lao động làm việc tại không ít cơ sở giết mổ, kinh doanh chó, mèo chưa quan tâm đến việc tiêm phòng dại. Một bộ phận người dân còn tư tưởng thờ ơ, chủ quan với căn bệnh này...

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng chống bệnh dại. Qua đó, nhằm tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng chống bệnh dại theo đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh dại do động vật cắn, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người.

Sở Y tế cũng đã đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế tuyến huyện tiếp tục phối hợp đẩy mạnh truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, chủ động đến cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại

Năm 2023, toàn tỉnh đã tiêm 68.750 liều vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo, đạt trên 70% số chó, mèo trong diện phải tiêm phòng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiêm khoảng 35.500 liều vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo, chiếm hơn 50% số liều vaccine phòng bệnh dại phải tiêm cho đàn chó, mèo trong năm 2024.

MẠNH TRANG
(0) Bình luận
190 người ở Hải Dương bị chó, mèo tấn công phải đi tiêm phòng dại