Sắp xếp đầu mối tổ chức cơ sở đảng sao cho hợp lý?

31/07/2019 09:04

Những đảng bộ có quá nhiều tổ chức cơ sở đảng đã gây khó khăn trong công tác quản lý, đòi hỏi phải sắp xếp lại cho phù hợp.


TP Hải Dương đi đầu trong sắp xếp đầu mối tổ chức cơ sở đảng. Trong ảnh: Thành ủy Hải Dương bàn giao Chi bộ Công ty CP Thiết kế công nghiệp và hệ thống kỹ thuật LILAMA 69-3 về Đảng bộ huyện Cẩm Giàng

Quá nhiều đầu mối tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), các TCCSĐ quá ít hoặc quá nhiều đảng viên... đều nảy sinh những bất cập không nhỏ trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ. Thực tiễn đặt ra việc sắp xếp lại đầu mối TCCSĐ là cần thiết.

Nảy sinh bất cập

Trước thời điểm 1.1.2019, Đảng bộ TP Hải Dương có 60 TCCSĐ. Sau khi tiếp nhận 59 TCCSĐ của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ thành phố có 119 TCCSĐ với hơn 17.400 đảng viên. Đầu mối tăng gần gấp đôi đã gây ra những khó khăn cho Đảng bộ thành phố trong công tác quản lý. Tăng đầu mối trong khi nguồn nhân lực không tăng nên cơ quan chuyên môn phải vất vả xử lý khối lượng công việc lớn. Quá nhiều đầu mối kéo theo việc kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với các TCCSĐ cũng gặp khó. Chất lượng công tác xây dựng Đảng của từng TCCSĐ trong Đảng bộ thành phố hiện không đồng đều, có những nơi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Các TCCSĐ quá ít đảng viên cũng nảy sinh những bất cập không nhỏ. Chất lượng sinh hoạt Đảng ở các TCCSĐ này còn nhiều hạn chế. Huyện Kinh Môn có 63 TCCSĐ, trong đó TCCSĐ ít nhất có 4 đảng viên. Ông Trương Đức Sang, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kinh Môn cho biết nếu các TCCSĐ nhỏ ở các doanh nghiệp thì chức năng, vai trò của TCCSĐ ít được coi trọng, vì doanh nghiệp thường nặng về hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các chi bộ thuộc các TCCSĐ quá nhiều đảng viên cũng nảy sinh những khó khăn trong hoạt động. Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh hiện có 68 TCCSĐ, trong đó có 47 đảng bộ, 21 chi bộ cơ sở với gần 5.000 đảng viên. Trong đó, Chi bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh thuộc Đảng bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có hơn 100 đảng viên khiến việc duy trì hoạt động, sinh hoạt rất khó khăn. Trước thực trạng trên, chi bộ đã báo cáo cấp trên xin giải pháp tháo gỡ.


Bàn giao tổ chức cơ sở đảng, đảng viên của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh về các đầu mối

Căn cứ vào thực tiễn

Những bất cập nói trên cho thấy cần thiết phải sắp xếp lại đầu mối TCCSĐ cho phù hợp. Các TCCSĐ có ít đảng viên, hoạt động nhỏ lẻ, hạn chế trong thực hiện vai trò của TCCSĐ có thể sắp xếp về Đảng bộ các xã, phường, thị trấn nơi đơn vị đóng chân. Việc sắp xếp này vừa giúp thu gọn đầu mối, vừa tăng sự gắn kết với TCCSĐ địa phương. TP Hải Dương là địa phương đi đầu trong sắp xếp đầu mối TCCSĐ. Sau khi tiếp nhận 59 TCCSĐ của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương đã rà soát, nắm bắt ban đầu. Đầu tháng 6, Thành ủy đã chuyển Chi bộ Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ Côn Sơn với 6 đảng viên về trực thuộc Đảng bộ phường Phạm Ngũ Lão, giảm số đầu mối còn 118 TCCSĐ. Trong 2 năm 2017- 2018, Đảng bộ TP Hải Dương cũng chuyển Chi bộ Công ty TNHH Hòa Xá và Chi bộ Công ty Bảo hiểm PJICO về trực thuộc Đảng bộ phường Thanh Bình...

Giải thể các TCCSĐ đã làm xong nhiệm vụ hoặc không còn phù hợp về mặt tổ chức cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để sắp xếp lại đầu mối. Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy đã lên kế hoạch tiếp tục sắp xếp các đầu mối TCCSĐ theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả. Qua rà soát, Ban Tổ chức Thành ủy đã đề xuất 3 phương án sắp xếp. Đó là: chuyển 6 TCCSĐ có từ 6-15 đảng viên về trực thuộc đảng bộ xã, phường; cho giải thể 2 chi bộ đảng tại doanh nghiệp có chuyển đổi về chủ sở hữu; thành lập 1 TCCSĐ trực thuộc Thành ủy để nhóm các TCCSĐ thuộc khối doanh nghiệp tương đồng về chức năng, lĩnh vực kinh doanh, số lượng đảng viên ít. Nếu thực hiện được, TP Hải Dương sẽ giảm được hơn 20 đầu mối TCCSĐ.

Tuy nhiên, việc sắp xếp đầu mối TCCSĐ cần linh hoạt và phải được rà soát kỹ lưỡng, căn cứ vào thực tiễn, chức năng nhiệm vụ. Chỉ nên chuyển các TCCSĐ ít đảng viên của các doanh nghiệp về trực thuộc đảng bộ các xã, phường, thị trấn. Đối với các TCCSĐ ít đảng viên thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thực hiện chức năng, nhiệm vụ độc lập, các hội, đoàn thể đặc thù cần thiết phải duy trì. 

Việc thành lập đảng ủy bộ phận để nhóm các TCCSĐ có những điểm tương đồng thành một đầu mối vô hình tăng thêm một đầu mối TCCSĐ trung gian. Trong thực tế đã có mô hình này và hoạt động không hiệu quả, cho nên cần giữ nguyên các TCCSĐ thuộc các doanh nghiệp lớn. Các chi bộ thuộc các TCCSĐ quá nhiều đảng viên gây khó khăn trong hoạt động có thể nâng cấp các chi bộ trên thành đảng bộ cơ sở nếu cần thiết. 

NGỌC HÙNG 

(0) Bình luận
Sắp xếp đầu mối tổ chức cơ sở đảng sao cho hợp lý?