Một số giải pháp xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

24/02/2023 14:46

Báo Hải Dương trích đăng 3 tham luận tại Hội nghị triển khai phong trào xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh do Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức sáng 24.2.

Tránh dàn trải trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ

Năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành đặc biệt tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện 2 lĩnh vực là triển khai các công trình trọng điểm về giao thông, vì thực trạng giao thông yếu kém, bất cập là điểm nghẽn cho sự phát triển của Kim Thành và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, vì trong 2 năm 2020 và 2021 đều ở nhóm cuối.

Trong năm huyện Kim Thành đã tổ chức khởi công đường giao thông Đông - Tây huyện Kim Thành (giai đoạn 1) với tổng vốn đầu tư 232,47 tỷ đồng. Hiện nay công trình đã thực hiện khoảng 40% khối lượng công việc. Huyện cũng triển khai một số công trình giao thông kết nối trung tâm huyện với các xã với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng. Một số chỉ tiêu về cải cách hành chính năm 2021 xếp tốp cuối đã có những tiến bộ vượt bậc trong năm 2022. Đó là kết quả giải quyết thủ tục hành chính có tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 cấp huyện vượt 7,08% so với kế hoạch; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cấp xã vượt 21,71%; số hoá kết quả giải quyết hồ sơ cấp xã vượt 23,16%...

Để được những kết quả trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định rõ, chính xác mục tiêu nhiệm vụ cần thực hiện, trong đó cần đặc biệt lựa chọn tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm, tránh dàn trải. Kịp thời ban hành nghị quyết lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, kế hoạch thực hiện của chính quyền và các ngành chức năng, địa phương. Cấp ủy không làm thay nhưng luôn đồng hành, chỉ đạo toàn diện trên cơ sở đề xuất của chính quyền.

Các công việc phải được tổ chức thực hiện theo phương châm rõ việc, rõ người, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm. Đặc biệt, xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Người đứng đầu vừa là người chịu trách nhiệm cao nhất và là người truyền cảm hứng để dẫn dắt các thành viên của tổ chức đó phát huy tối đa năng lực và hiệu quả công việc. Khi lựa chọn công việc đột phá đăng ký thực hiện phải gương mẫu chọn những việc khó, việc yếu của những năm trước để đăng ký.

Cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc và chương trình công tác đề ra, định kỳ nghe báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, khi cần thiết thì thành lập các bộ phận để kiểm tra, giám sát đột xuất quá trình tổ chức thực hiện.

Tập thể lãnh đạo huyện đoàn kết, quyết tâm cao, tạo được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân; đồng thời kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên và phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành trong quá trình thực hiện, nhất là những nội dung mới, khó và cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị.

(Lê Anh Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kim Thành)

Thực hiện các nhiệm vụ phải xuất phát từ thực tế, phục vụ  lợi ích của nhân dân

Đảng bộ, chính quyền phường Thất Hùng (thị xã Kinh Môn) rất vui mừng phấn khởi là đơn vị giữ vững 10 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen, có 2 lần được tặng Cờ thi đua. UBND phường cũng giữ vững 10 năm liên tục đạt Tập thể Lao động xuất sắc, có 2 lần được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

Để đạt được thành tích trên, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Thất Hùng trước hết là một tập thể đoàn kết, thống nhất và dân chủ. Với tinh thần đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của Ban Chấp hành Đảng bộ để lan tỏa đến đến toàn đảng viên và nhân dân. Các nhiệm vụ được triển khai thực hiện đều xuất phát từ thực tế phục vụ cho nhu cầu, lợi ích của nhân dân và cho sự phát triển của phường; trong lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền đều thống nhất cao để tổ chức thực hiện, Tuyên truyền đến nhân dân để tạo sự đồng thuận hưởng ứng.

Qua thực tiễn công tác xây dựng tổ chức đảng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền cho thấy Đảng ủy phải thường xuyên bám sát các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa sát với tình hình của địa phương, luôn coi trọng xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đảng bộ cần tập trung lãnh đạo, phát triển toàn diện đồng bộ các lĩnh vực, đồng thời lựa chọn các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, các giải pháp đột phá chỉ đạo có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong từng năm và cả nhiệm kỳ...

Xây dựng Đảng bộ vững mạnh trước hết phải xây dựng các chi bộ trực thuộc Đảng ủy vững mạnh. Trong đó thường xuyên coi trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm tính giáo dục và tính chiến đấu, tính lãnh đạo trong sinh hoạt chi bộ và tăng cường sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Việc đánh giá chất lượng chi bộ và đảng viên phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và sự vững mạnh của các tổ chức trong hệ thống chính trị và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên…

(Nguyễn Trọng Thuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thất Hùng, thị xã Kinh Môn)

Xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn học sinh để bồi dưỡng kết nạp Đảng

Để công tác phát triển Đảng trong học sinh ở Trường THPT Thanh Miện III ngày càng thành công hơn, chi bộ nhà trường xây dựng bộ tiêu chí chọn lựa nguồn đối tượng để bồi dưỡng kết nạp. 

Nhiệm vụ chính của học sinh ở trường là học tập. Vì vậy, đối tượng học sinh được chọn đưa vào nguồn phát triển đảng phải là những học sinh có quá trình học tập tốt, xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt. Đó phải thực sự là nhân tố được các thầy cô đánh giá cao, được bạn bè tin yêu. Bên cạnh nhiệm vụ học tập, học sinh còn phải tích cực tham gia các hoạt động phong trào của lớp, của trường. Nhiệt tình, năng nổ, xung kích, trách nhiệm là phẩm chất cần có ở những học sinh này...

Đối với các tổ chức trong nhà trường, đặc biệt là vai trò của Đoàn Thanh niên, cần bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường và hướng dẫn của Đoàn cấp trên. Xây dựng Đoàn thanh niên thật sự vững mạnh, trở thành bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, lý tưởng cách mạng thông qua việc tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua rèn luyện, các hoạt động phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động nhằm thu hút sự tham gia, hưởng ứng đông đảo của đoàn viên, thanh niên. Ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian, tăng tính tương tác, quan tâm tới nhu cầu, sở thích của thanh niên; tổ chức thêm nhiều cuộc thi tìm hiểu, đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội, đáp ứng nhu cầu và dễ tiếp cận hơn. Qua đó, tạo môi trường lý tưởng thu hút, rèn luyện đoàn viên, thanh niên, để thực hiện mục tiêu, lý tưởng cao cả của Đảng.

Các thầy cô giáo bộ môn, các thầy cô làm công tác chủ nhiệm cần tích cực lồng ghép các nội dung giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng vào bài học, các buổi sinh hoạt tập thể. Khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tin tưởng sâu sắc vào đường lối lãnh đạo của Đảng và khát khao được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Các thầy cô cũng cần luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu, sẻ chia cùng học sinh; tạo điều kiện tối đa cho học sinh được thể hiện mình trong các tiết học, các hoạt động, giúp học sinh thể hiện được năng lực và tâm tư, nguyện vọng của mình.

(Phạm Văn Hy, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Miện III)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một số giải pháp xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh