Những điển hình tiên tiến làm theo gương Bác: Bài 3: Nghĩa An đột phá để vươn lên

14/05/2020 20:00

Năm 2019, Đảng bộ xã Nghĩa An là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

>>> Bài 2: Cô hiệu trưởng tận tâm


Cảnh quan xã Nghĩa An ngày càng khang trang, sạch đẹp

Tích cực làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân xã Nghĩa An (Ninh Giang) đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. 

Nâng cao đời sống nhân dân

Thực hiện lời căn dặn của Bác: "Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân", thời gian qua Đảng bộ, chính quyền xã Nghĩa An xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, nâng cao đời sống nhân dân.

Đảng ủy xã lựa chọn từng nội dung cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện để ban hành các nghị quyết phù hợp nhằm tạo đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Để nâng cao đời sống của nhân dân, Nghĩa An xác định mục tiêu mới là sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để mang lại năng suất, giá trị kinh tế cao hơn. Với quyết tâm trong chỉ đạo, xã đã tập trung nâng cao chất lượng công tác quản lý về đất đai để khai thác tốt nguồn lực từ đất. Từ năm 2015 - 2019, xã có 29 vùng sản xuất lúa tập trung, chiếm 1/3 diện tích cấy lúa. Nhiều diện tích được cấy bằng máy đã góp phần giảm bớt chi phí. Năm 2019, năng suất lúa bình quân đạt 56,8 tạ/ha, tăng 10% so với 5 năm trước. 

Xã còn chú trọng phát triển sản xuất công nghiệp. Năm 2015, cụm công nghiệp rộng hơn 50 ha trên địa bàn xã bắt đầu đi vào hoạt động. Cụm công nghiệp hiện có 3 doanh nghiệp đã hoạt động, 2 doanh nghiệp đang có kế hoạch đầu tư.

Nhờ nhiều giải pháp phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã đạt 45 triệu đồng, tăng 22 triệu đồng so với năm 2015. Năm 2019, xã còn 2,87% số hộ nghèo theo chuẩn mới, giảm 1,05% so với năm 2015.

Xã quan tâm dành nguồn ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư cho giáo dục. Hiện nay, trường tiểu học, THCS của xã đã đạt chuẩn quốc gia, trường mầm non vừa được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 10 tỷ đồng và đã đủ điều kiện để đạt chuẩn quốc gia. 100% số đường giao thông liên xã, liên thôn, ngõ, xóm, 33,4 km trong tổng số 63,3 km đường giao thông nội đồng được đổ bê tông, chiếm 52,8%.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Để Chỉ thị 05 về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" thấm sâu vào mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng ủy, các đoàn thể của xã đã tổ chức các đợt tuyên truyền, quán triệt bằng nhiều hình thức. Việc làm theo Bác đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, việc làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 3 năm qua, xã đã có 32 lượt tập thể, 255 lượt cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua được ghi vào sổ người tốt, việc tốt.

Đảng ủy xã luôn xác định, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương thì vai trò của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, Đảng ủy xã tích cực chỉ đạo việc thay đổi lề lối, tác phong làm việc, nêu cao, phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Xã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả, không gây phiền hà, lãng phí thời gian của nhân dân. Cán bộ có khi làm cả ngày nghỉ để phục vụ nhân dân. Hằng tháng, lãnh đạo Đảng ủy xã đều đến dự sinh hoạt chi bộ ở các thôn để trực tiếp nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đảng viên cũng như quần chúng nhân dân. Đảng ủy, các chi ủy đề cao trách nhiệm cá nhân trong lãnh đạo và tăng cường kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu hiến đất làm đường, phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa... Năm 2017, Nghĩa An đã đạt chuẩn nông thôn mới.

"Thời gian qua, tôi cũng như nhiều đảng viên khác trong thôn luôn tích cực học tập, rèn luyện theo gương Bác. Các việc khó khăn, vất vả như hiến đất làm đường, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19, dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi luôn đi đầu. Có như vậy, nhân dân mới tin tưởng, ủng hộ", ông Phạm Xuân Đĩnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Do Nghĩa cho biết.     

Đảng bộ xã Nghĩa An là tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở huyện Ninh Giang. Năm 2019, Đảng bộ xã là điển hình cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điển hình tiên tiến làm theo gương Bác: Bài 3: Nghĩa An đột phá để vươn lên