Làm theo gương Bác

Doanh nhân cựu chiến binh tốt việc đạo, thạo việc đời

THÀNH LONG 05/04/2024 14:42

Doanh nhân tốt việc đạo, thạo việc đời là nhận xét ngắn gọn nhưng sát thực về ông Phạm Văn Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Phát triển Quốc tế Việt Trung (Bình Giang, Hải Dương).

vtrung-1.jpg
Mô tô địa hình 4 bánh là một trong những sản phẩm chính của Công ty CP Phát triển quốc tế Việt Trung đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Tráng Liệt (Bình Giang) từ xa xưa đã nổi tiếng sầm uất, nổi danh với nghề cơ khí, doanh nhân cựu chiến binh Phạm Văn Nhân luôn có sự nhạy bén của người dân phố Sặt, cùng nét tài hoa của người thợ cơ khí Tráng Liệt.

Sinh năm 1964, sau khi rời quân ngũ vào những năm cuối thập niên 80, cựu chiến binh Phạm Văn Nhân bén duyên với kinh doanh. Hơn 30 năm lăn lộn trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, xây dựng… nhưng Công ty CP Phát triển Quốc tế Việt Trung với nghề cơ khí luôn là xương sống trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nhân Phạm Văn Nhân và gia đình. Doanh nghiệp được thành lập cuối năm 2001.

vtrung-4.jpg
Công ty CP Phát triển Quốc tế Việt Trung luôn là xương sống cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nhân Phạm Văn Nhân và gia đình

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, doanh nhân Phạm Văn Nhân luôn trăn trở tìm hướng đi để doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng khả năng thích nghi trước những biến động của thời cuộc. Ban đầu các loại linh kiện, sản phẩm máy nông nghiệp, máy bơm, máy phát điện... là những mặt hàng chủ lực của doanh nghiệp. Các sản phẩm này không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước ở khu vực ASEAN, Đài Loan (Trung Quốc), Canada... Những năm từ 2015-2020, Công ty CP Phát triển Quốc tế Việt Trung mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô tải.

Khi nhận thấy thị trường có dấu hiệu chững lại, đặc biệt là sau dịch Covid-19, doanh nghiệp đã chuyển hướng đầu tư. Công ty lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất máy cày mini với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng, công suất 100 máy/ngày, tăng 2,5 lần so với lắp ráp phổ thông; dây chuyền sản xuất mô tô địa hình 4 bánh với công suất 6 phút/chiếc với số vốn đầu tư 3,5 tỷ đồng, nhanh hơn lắp ráp thủ công (2-3 giờ/chiếc). Đáng mừng là doanh nghiệp đã nhận được đơn đặt hàng xuất khẩu xe mô tô địa hình vào thị trường Mỹ.

Năm 2023, Công ty CP Phát triển Quốc tế Việt Trung đạt tổng doanh thu trên 300 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 300 lao động, với mức lương bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng.

vtrung-2.jpg
Doanh nhân Phạm Văn Nhân (bên trái) luôn sâu sát với các yêu cầu của khách hàng về sản phẩm

Không chỉ chăm chút cho sự phát triển của doanh nghiệp gia đình, là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Hải Dương, đồng thời là Cụm trưởng Cụm thi đua số 2 gồm các Hội Doanh nhân cựu chiến binh 4 huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Thanh Miện và Ninh Giang, ông đã chỉ đạo thành lập các tổ liên kết giữa các hội viên có cùng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và sở trường. Đó là nhóm phát triển trang trại; nhóm dịch vụ cơ khí, máy móc; nhóm thủ công mỹ nghệ... để tăng cơ hội học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau về kinh nghiệm sản xuất, kết nối thị trường tiêu thụ.

Là người Công giáo, ông Nhân đưa giáo lý vào “triết lý kinh doanh”, lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp dựa trên nền tảng vị tha, chia sẻ. Gần gũi người lao động để hiểu, hỗ trợ kịp thời giúp họ vượt qua khó khăn trong đời sống thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Trong sản xuất, kinh doanh, ông Nhân và doanh nghiệp luôn đề cao chữ “tín” với khách hàng, nêu cao trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

ong-nhan-bg-.jpg
Đại diện Hội Cựu chiến binh Việt Nam trao tặng quà lưu niệm cho ông Phạm Văn Nhân (bên phải) do có nhiều đóng góp với phong trào hội

Nói về những đóng góp của giáo dân Phạm Văn Nhân cho cộng đồng, đại diện Giáo xứ thánh An-tôn thuộc Giáo hạt Kẻ Sặt nhận xét: “Anh Nhân là một doanh nhân thành đạt, luôn sống với lương tâm Công giáo của mình trong sản xuất, kinh doanh. Mỗi năm, anh cùng gia đình đóng góp cả tỷ đồng giúp đỡ những người hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động thiện nguyện của Giáo hội và cộng đồng”.

Với những thành tựu trong sản xuất, kinh doanh, doanh nhân Phạm Văn Nhân liên tục đạt danh hiệu cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh; các năm 2022-2023 ông đạt danh hiệu cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc. Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh đang đề nghị Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen cho thành tích của cá nhân ông Nhân trong 5 năm 2018-2023.

“Những giá trị mà doanh nhân Phạm Văn Nhân mang lại cho cộng đồng góp phần lan tỏa tình yêu thương, đức tin tới mọi người, xứng đáng là một tấm gương cựu chiến binh gương mẫu”, ông Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Hải Dương nhận xét.

THÀNH LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nhân cựu chiến binh tốt việc đạo, thạo việc đời