Chiêu trò lừa đảo khi thuê ôtô tự lái

31/10/2022 10:00

Kẻ lừa đảo thường đưa ra những trang web giả mạo Cục Đăng kiểm có thông tin về lỗi vi phạm giao thông nặng, nhằm thúc ép nạn nhân chuyển tiền.

Nhiều chủ xe đã lợi dụng nhưng trang giả mạo thông báo phạt nguội nhằm lừa đảo thêm tiền từ khách hàng. Ảnh: Vĩnh Phúc

Thuê ôtô tự lái càng trở nên phổ biến ở nhiều nơi nhờ vào sự tiện lợi, thích hợp cho những gia đình chưa sẵn sàng để mua ôtô. Tuy nhiên tình trạng lợi dụng người thuê xe thiếu kinh nghiệm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cũng ngày càng nở rộ.

Chiêu trò dính phạt nguội

Mới đây, Hoàng Trang (25 tuổi, TP Hồ Chí Minh) đã chia sẻ về câu chuyện bị chủ xe lên kế hoạch lừa đảo khi thuê xe trực tuyến. Chị Trang cho biết vì vợ chồng chị còn trẻ và vẫn chưa thật sự có nhu cầu mua ôtô nên vào những dịp lễ thường chọn hình thức thuê xe tự lái trực tuyến để di chuyển về quê.

"Gia đình mình định có con mới mua xe nên thường vào dịp lễ chỉ thuê xe tự lái để về quê ở Vũng Tàu. Lần này, mình và chồng lên một ứng dụng để đặt chiếc Chevrolet Captiva đời 2017 màu đỏ. Theo quảng cáo trên ứng dụng, xe được trang bị định vị bản đồ và camera 360 nhưng khi nhận xe thì lại không có", Trang chia sẻ.

Đến ngày 25.10, gia đình chị Trang trả xe sau khi hoàn tất chuyến đi thì được thông báo xe bị phạt nguội, đã được cập nhật lỗi trên ứng dụng kiểm tra.

Để xóa được lỗi, chủ xe có gợi ý đến Trang hãy tham khảo qua người thân của anh ta, có thể xóa được lỗi mà chỉ cần chi thêm một khoản tiền.

"Chủ xe thông báo xe bị dính phạt nguội trên cao tốc, lỗi chuyển làn không xi-nhan. Nếu bị phạt thì sẽ bị giam bằng 1-3 tháng, phạt hành chính 3-5 triệu đồng. Tuy nhiên nếu muốn, tôi chỉ cần chi thêm một khoản phí để người quen của anh ta xóa lỗi này cho, sẽ thấp hơn so với số tiền phạt", chị Trang cho biết thêm.

Tuy nhiên khi tra cứu thông tin trên những trang thông tin điện tử chính thống, chị Trang không ghi nhận bất kỳ thông tin phạt nguội nào được cập nhật với biển số xe đã thuê.

Trao đổi với chủ xe, chị Trang được giải thích thông tin lỗi phạt được anh tra cứu trên ứng dụng riêng do ứng dụng cung cấp. Tuy nhiên, khi nhìn qua trang web được chủ xe cung cấp, chị Trang và chồng nhận ra đây là trang web giả mạo trang của Cục Đăng kiểm, dù có thiết kế giống hệt trang gốc.

"Chủ phương tiện đưa web cho vợ chồng mình coi, bảo là web của ứng dụng cung cấp. Thế nhưng chồng mình là người làm trong ngành công nghệ thông tin, nhìn là biết đây là web giả mạo. Đồ họa, thiết kế của trang giả mạo gần như tương đương với trang thật, nhưng có sự khác biệt nhỏ nằm ở đường dẫn", khách thuê xe này chia sẻ.

Nhận thấy đã bị phát hiện, chủ phương tiện cho vợ chồng chị Trang về nhà và bảo đã xóa lỗi miễn phí cho chị để tránh bị nghi ngờ. Lý do được chủ xe đưa ra rằng đây chỉ là lần thử nghiệm của lực lượng cảnh sát giao thông, không bị phạt chính thức.

Ngỡ là may mắn vì gặp chủ xe tốt

Không may mắn như chị Trang, gia đình chị Nguyễn Nhi (36 tuổi, Bình Phước) đã chuyển khoản cho chủ xe hơn 2 triệu đồng khi bị chủ xe thông báo dính lỗi phạt nguội cách đây một năm. Chị Nhi cho biết, gia đình chị thuê chiếc Mitsubishi Outlander màu đen đi lễ chùa ở Tây Ninh trong 2 ngày, chi phí khoảng 700.000 đồng/ngày.

Đến ngày trả xe, chủ xe có thông báo xe bị báo phạt nguội, lỗi vượt quá tốc độ cho phép. Chị Nhi cũng được chủ phương tiện cung cấp hình ảnh thông báo lỗi trên trang web có giao diện giống với trang của Cục Đăng kiểm.

"Họ nói nhà tôi chạy quá tốc độ, bị phạt nguội. Lỗi này nếu phạt thì mất 3-5 triệu đồng, còn bị tước bằng lái 1-3 tháng nên nhà tôi cũng lo lắm. Lúc báo cho tôi, họ có cho xem một trang web hiện lỗi nên tôi cũng tin", chị Nhi chia sẻ thêm.

Sau khi trao đổi, chủ xe gợi ý chị Nhi chuyển khoản 2 triệu đồng để liên hệ với người quen nhờ xóa lỗi. Do lo sợ bị tước bằng lái nên chị Nhi và chồng đã chuyển khoản cho chủ xe số tiền như yêu cầu.

"Tôi và chồng quyết định chuyển khoản cho chủ xe 2 triệu đồng để xóa lỗi. Lúc đó tôi còn thấy may mắn vì chồng không bị giam bằng nhờ gặp được chủ xe nhiệt tình. Sau này kể cho đồng nghiệp và bạn bè nghe mới biết mình bị lừa", chị Nhi cho biết.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêu trò lừa đảo khi thuê ôtô tự lái