Pháp luật

Gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo: Chiêu trò lừa đảo mới

PHƯƠNG THÙY 29/09/2023 08:30

Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo, công dân cần báo ngay cho lực lượng công an để kịp thời điều tra, làm rõ.

W_conganxalongxuyen-1-.jpg
Công an phường Long Xuyên (Kinh Môn) hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Kinh Môn, lực lượng công an tiếp nhận phản ánh của người dân về hiện tượng giả danh cán bộ công an gọi điện hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử. Cụ thể, ngày 21.9, ông T.V.Th (ở xã Quang Thành) phản ánh có đối tượng sử dụng số điện thoại 0813915416, tự xưng là cán bộ Công an xã Quang Thành, yêu cầu ông Th. làm theo hướng dẫn của đối tượng để cài đặt tài khoản định danh điện tử. Do đã được Công an xã Quang Thành tuyên truyền, hướng dẫn về cài đặt tài khoản định danh điện tử nên ông Th. không làm theo và trả lời sẽ trực tiếp đến Công an xã để được hướng dẫn.

Trước đó, anh N.V.H. (ở phường An Lưu) nhận được cuộc gọi từ số 0921414093 tự xưng là cán bộ Công an thị xã Kinh Môn yêu cầu anh H. cài đặt tài khoản định danh điện tử. Khi anh H. trả lời đã kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, đối tượng tiếp tục yêu cầu anh H. cập nhật các loại giấy tờ bằng lái xe, đăng ký xe. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, anh H. nói sẽ đến Công an thị xã gặp trực tiếp cán bộ công an để được hướng dẫn cài đặt thì đối tượng vội tắt máy, sau đó không liên hệ được.

Rất may, hai người dân nêu trên đã cảnh giác, không làm theo hướng dẫn của những kẻ lừa đảo. Thực tế, ở các địa phương khác trong nước đã có trường hợp người dân tin tưởng, làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, dẫn đến mất tiền trong tài khoản, có những người mất đến hàng tỷ đồng.

Các đối tượng thường dùng thủ đoạn gọi điện cho người dân, giới thiệu là công an địa phương nơi thường trú của công dân; viện lý do tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, công dân không cần mất thời gian trực tiếp đến cơ quan công an mà vẫn cài đặt, kích hoạt được tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên điện thoại di động, sau đó yêu cầu công dân truy cập vào một đường link lạ để tải ứng dụng giả mạo có logo của cơ quan chức năng.

Sau khi cài đặt ứng dụng, đối tượng sẽ yêu cầu người dân cấp tất cả các quyền như truy cập danh bạ, vị trí, trợ năng trên điện thoại. Ngay sau khi ứng dụng được cấp quyền, điện thoại của người dân sẽ mất quyền kiểm soát. Với quyền truy cập trợ năng, các đối tượng sẽ theo dõi các thao tác của người dùng trên màn hình điện thoại, đọc được mã OTP ngân hàng gửi về điện thoại. Sau khi biết được thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử của người dân, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ngân hàng điện tử chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, lực lượng công an khuyến cáo những công dân chưa cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID nên trực tiếp đến công an địa phương, tổ Đề án 06 các cấp để được hướng dẫn cài đặt cấp độ 1 và 2, tích hợp các giấy tờ cá nhân vào tài khoản định danh điện tử. Các số điện thoại của cảnh sát khu vực, công an xã đều được công khai để giải đáp vướng mắc của người dân trong quá trình cài đặt, kích hoạt định danh điện tử. Những công dân đã đăng ký thành công tài khoản mà chưa kích hoạt có thể sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng VNeID của Bộ Công an để kích hoạt hoặc sử dụng máy tính có kết nối internet truy cập vào trang https://vneid.gov.vn/ và làm theo các bước hướng dẫn.

Hiện nay, ngoài việc trực tiếp đến nhà công dân và tiếp công dân tại trụ sở công an cấp xã để hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, lực lượng công an cấp xã trong tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai các tổ tiếp dân lưu động và phối hợp các tổ Đề án 06 cấp thôn hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử. Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo, công dân cần báo ngay lực lượng công an để kịp thời điều tra, làm rõ.

PHƯƠNG THÙY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo: Chiêu trò lừa đảo mới