Du lịch

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo khách du lịch dịp cuối năm

Theo báo Tin tức 10/11/2023 15:41

Thời điểm cuối năm, nhất là khi hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá cho những kỳ lễ, Tết được nhiều đơn vị kinh doanh, bán lẻ tung ra thị trường thì thường xuyên xuất hiện không ít "chiêu" lừa đảo người dân, du khách.

Nhằm hạn chế rủi ro cho khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp du lịch - lữ hành trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đưa ra một số cảnh báo, giải pháp bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Chú thích ảnh
Khách quốc tế tham quan tìm hiểu về TP Hồ Chí Minh

Theo đại diện một số doanh nghiệp du lịch - lữ hành, vào những thời điểm nhu cầu thị trường cao và sức mua tăng, những trường hợp lừa đảo khách du lịch xuất hiện nhiều hơn thời điểm bình thường. Có thể kể đến các vụ việc lừa đảo khách du lịch phổ biến xuất hiện trên thị trường như mạo danh thương hiệu, quảng cáo tour giá rẻ không có thật, làm nhiệm vụ quảng cáo… Các đối tượng thường nắm bắt tâm lý khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nên sử dụng đủ mọi chiêu trò nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài chính và quyền lợi khách hàng. Không ít người dân vì nhẹ dạ cả tin đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi dẫn đến mất tiền và thông tin cá nhân.

Mặt khác, đối tượng xấu còn sử dụng nhiều hình thức quảng cáo, tiếp thị trên nền mạng xã hội đạo nhái tên thương hiệu, màu sắc tương tự... chào bán tour du lịch trong và ngoài nước với mức giá “ảo” và sản phẩm, dịch vụ "giả". Nhiều đối tượng còn lập nhóm mạo danh nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành liên hệ khách hàng, du khách trong và ngoài nước qua nhiều hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp. Điều này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là khách hàng bị chiếm đoạt tiền cọc, dụ dỗ áp dụng khuyến mãi rẻ này để mua kèm sản phẩm khác...

Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt đã thông báo về hiện tượng trục lợi có mục đích xấu gây thiệt hại đến uy tín và khách hàng của Công ty và cộng đồng trong mùa cao điểm cuối năm 2023. Đối tượng xấu dùng nhiều hình thức chào bán tour chương trình du lịch đi Nhật Bản với mức giá 6.999.000 đồng/khách hàng, với hành trình 6 ngày. Có những trường hợp khách hàng nhận được hợp đồng đầy đủ thông tin, dấu mộ, chữ ký... của đơn vị khác nhưng lại sử dụng logo của Công ty.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở Du lịch Thành phố liên quan phản ánh của Hội In Thành phố Hồ Chí Minh về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Liên minh châu Âu (EU Tourist) nhận tiền tour hơn 1,2 tỷ đồng nhưng không thực hiện nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi của đoàn 64 khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo). Mặc dù không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cũng như nội địa nhưng EU Tourist vẫn tổ chức tour cho một số đoàn khách tham quan trong, ngoài nước, đồng thời quảng bá thông tin trên website eutourist.vn và fanpage mang tên eutourist.vn với hình ảnh du khách cầm cờ EU Tourist, chụp hình lưu niệm tại một số điểm đến nổi tiếng.

Liên quan đến vấn đề phòng, chống rủi ro cho người dân và khách du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho hay, Sở đang phối hợp cùng sở, ngành liên quan rà soát lại hoạt động kinh doanh, đưa đón khách, đóng thuế… của một số doanh nghiệp du lịch - lữ hàng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật. Về vụ việc của Hội In TP Hồ Chí Minh và EU Tourist, Thanh tra Sở đang phối hợp cùng nhiều bên liên quan để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông, Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, khuyến cáo người dân và du khách khi tìm kiếm hoặc đăng ký những sản phẩm du lịch nên tìm hiểu kỹ chương trình, dịch vụ tour bao gồm hay không bao gồm gì. Tiếp theo, khách hàng nên lựa chọn đặt sản phẩm tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín; đồng thời có thể đề nghị phía Công ty cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, những chứng từ pháp lý liên quan đến công ty du lịch - lữ hành muốn mua tour.

Riêng đối với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc giữ chỗ, ông Phạm Anh Vũ chia sẻ thêm, nếu có thể người dân, du khách trong, ngoài nước nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp tại trụ sở văn phòng công ty du lịch - lữ hành, nâng cao cảnh giác với những trường hợp thu tiền tại địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê... Khách hàng phải chủ động liên lạc qua số điện thoại, kênh thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội… chính thống của doanh nghiệp du lịch - lữ hành nhằm xác minh thông tin sản phẩm, dịch vụ trước khi tour tuyến du lịch.

Trong trường hợp phát hiệu có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần trình báo cho cơ quan chức năng để được hướng dẫn giải quyết và đảm bảo quyền lợi chính đáng của chính mình. Đối với hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là du lịch, vé máy bay giá rẻ... trên nền trang mạng xã hội, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có uy tín hoặc tìm hiểu rõ thông tin của đơn vị cung cấp hay người bán. Khách hàng xác nhận lại thông tin và phát hiện dấu hiệu lừa đảo phải trình báo cho cơ quan chức năng để kịp thời được hướng dẫn giải quyết.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo chiêu trò lừa đảo khách du lịch dịp cuối năm