Chí Linh gỡ khó giải phóng mặt bằng

09/07/2021 06:38

Thời gian qua, một số dự án trên địa bàn TP Chí Linh vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.


Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, việc giải phóng mặt bằng đường tránh nội thành TP Chí Linh nối quốc lộ 18 với quốc lộ 37 diễn ra thuận lợi. Trong ảnh: Nút giao trên quốc lộ 37 địa phận phường Thái Học đã hoàn thành

Vướng mặt bằng

Dự án hạ tầng khu dân cư mới phường Bến Tắm triển khai từ năm 2013 trên tổng diện tích 7.117 m2 gồm các hạng mục đất ở, đất xây dựng nhà lưu niệm nông trường cũ, đất nhà văn hóa trung tâm phường Bến Tắm, đất trồng cây xanh, giao thông... Sau gần 10 năm triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thành GPMB do vướng diện tích 6 ki-ốt bán hàng của người dân. Các ki-ốt này do nông trường đầu tư xây dựng và cho các hộ dân thuê từ năm 2003, thời hạn thuê 20 năm. Sau khi có thông báo thu hồi đất, Hội đồng GPMB TP Chí Linh phối hợp UBND phường Bến Tắm tổ chức làm việc với các hộ thuê ki-ốt. Các hộ dân đề nghị giữ nguyên hiện trạng sử dụng, xin được mua lô đất theo quy hoạch và theo giá do UBND tỉnh phê duyệt, không qua đấu giá. Đến nay, 6 hộ thuê ki-ốt vẫn chưa bàn giao mặt bằng, dự án vẫn chưa thể hoàn thành xây dựng hạ tầng theo tiến độ đề ra.

Tại phường Văn An, dự án điểm dân cư Hữu Lộc hiện vẫn còn vướng mặt bằng của 6 hộ dân với tổng diện tích khoảng 1.107 m2. Hội đồng GPMB TP Chí Linh và UBND phường Văn An đã làm việc với các hộ để kiểm kê đất đai, tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu, lập phương án bồi thường hỗ trợ. Tuy nhiên có 5 hộ đã nhận tiền nhưng vẫn chưa bàn giao đất và mỗi hộ lại đề nghị được mua 1 lô đất theo quy hoạch với giá do UBND tỉnh phê duyệt, không qua đấu giá. Hộ còn lại chưa nhận tiền, không bàn giao diện tích để triển khai dự án.

Bên cạnh đó, một số dự án chưa thể GPMB do chủ đầu tư không bố trí được kinh phí bồi thường, GPMB dù người dân có đất bị thu hồi đều ủng hộ. Như dự án chống ngập úng và nuôi thủy sản khu vực Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí bồi thường, GPMB của dự án khoảng 26 tỷ đồng nhưng đến nay mới được bố trí 5,2 tỷ đồng. Vì thế, công tác GPMB của dự án gặp rất nhiều khó khăn. Hay dự án đường vào khu du lịch chùa Huyền Thiên thuộc phường Văn An phải thu hồi 34.027 m2, kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB khoảng 8,6 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh mới bố trí được hơn 4,3 tỷ đồng. Do chưa nhận được tiền đền bù, GPMB, một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.


TP Chí Linh đang tập trung tuyên truyền, vận động để các hộ thuê ki-ốt thuộc dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư mới phường Bến Tắm bàn giao mặt bằng, sớm triển khai thực hiện

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thời gian qua, TP Chí Linh xác định công tác GPMB là việc làm khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại cơ sở. Do đó, cả hệ thống chính trị đều tập trung vào cuộc quyết liệt. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm "kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt" trong quá trình thực hiện. Thành phố coi trọng phát huy dân chủ, quan tâm bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân đối với công tác GPMB.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Chí Linh (Ban Quản lý), những vướng mắc trong GPMB khiến tiến độ nhiều dự án chậm, tác động xấu tới tâm lý của người dân. Đối với các dự án vướng do người dân chưa đồng thuận, Ban Quản lý tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân hiểu đúng các quy định của pháp luật, ủng hộ dự án để thành phố ngày càng phát triển. Đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới phường Bến Tắm, do thời hạn thuê ki-ốt chưa hết, đòi hỏi của các hộ dân lại không theo quy định, không có cơ sở thực hiện. UBND TP Chí Linh đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân. Hay như dự án xây dựng điểm dân cư Hữu Lộc thuộc phường Văn An, UBND TP Chí Linh cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan hướng dẫn giải quyết để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ bản TP Chí Linh cho biết thông qua tuyên truyền, vận động, hầu hết các hộ dân có đất thuộc diện phải thu hồi đều đồng tình, ủng hộ, bàn giao đất. Nhiều hộ còn sẵn sàng hiến đất để thành phố triển khai dự án. Vì vậy, hầu hết dự án trên địa bàn đều được triển khai đúng tiến độ. Đối với những dự án chậm do vướng mặt bằng, dù diện tích chưa thu hồi không lớn nhưng đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. UBND TP Chí Linh yêu cầu cơ quan chuyên môn tập trung rà soát, xử lý những tồn tại, vướng mắc để công tác GPMB được thực hiện đúng quy định, vừa đẩy nhanh tiến độ các dự án nhưng cũng bảo đảm quyền lợi cho người có đất bị thu hồi. Những dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, UBND TP Chí Linh đã có văn bản đề nghị nhanh chóng chuyển kinh phí để người dân sớm bàn giao mặt bằng cho thành phố.

PV

(0) Bình luận
Chí Linh gỡ khó giải phóng mặt bằng