Chấp hành nghiêm quy chế làm việc

07/01/2023 09:00

Các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm quy chế làm việc trong mọi hoạt động, làm tốt việc phòng ngừa vi phạm quy chế làm việc thì mới mong giảm bớt, hạn chế hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật cảnh cáo Đảng ủy Sở Y tế, khiển trách Đảng ủy Sở Tài chính nhiệm kỳ 2020-2025. Nguyên nhân do 2 tổ chức đảng trên đã vi phạm quy chế làm việc (QCLV), vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm trong việc quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc, liên doanh liên kết trang thiết bị y tế, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm của đảng viên là người đứng đầu Đảng ủy và người đứng đầu tổ chức đảng trực thuộc.

 Kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện quy trình đề nghị thi hành kỷ luật Đảng ủy và Phó Giám đốc Sở Y tế vào ngày 26.12 (ảnh tư liệu)

Vi phạm đầu tiên được nhắc tới của Đảng ủy Sở Y tế, Đảng ủy Sở Tài chính là vi phạm QCLV. Đây không phải là những trường hợp cá biệt. Thời gian qua, việc vi phạm QCLV thường xuyên được nhắc tới mỗi khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố các quyết định, hình thức kỷ luật với các tổ chức đảng được kiểm tra. 

Từ vi phạm QCLV sẽ dễ dẫn tới các vi phạm khác mà hệ quả thấy rõ là nhiều tổ chức đảng, đảng viên bị xử lý kỷ luật, thậm chí không ít người bị xử lý hình sự. Vì sao QCLV - một trong những văn bản quan trọng nhất của mỗi tổ chức đảng lại bị vi phạm nhiều tới vậy? Thực tế cho thấy nguyên nhân dẫn với vi phạm QCLV xuất phát ở cả 3 khâu là xây dựng, ban hành; tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát. 

Đầu tiên, khâu xây dựng, ban hành QCLV ở nhiều nơi còn chưa tốt. Một số cấp ủy đảng phó mặc việc xây dựng QCLV cho cơ quan tham mưu, giúp việc. Cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo QCLV chưa đầy đủ, thậm chí mắc sai sót nhưng khi trình lên cấp ủy đảng có thẩm quyền ban hành văn bản thì vẫn không được phát hiện, sửa đổi, bổ sung. Thứ hai, trong khâu tổ chức thực hiện, nhiều cấp ủy đảng, người đứng đầu thường làm việc theo nếp cũ mà không đối chiếu, không thực hiện đúng QCLV. Thậm chí có ý kiến cho rằng việc này việc kia chưa đúng QCLV nhưng không được người có thẩm quyền tiếp thu vì một động cơ không trong sáng, “lợi ích nhóm” nào đó. Thứ ba, công tác giám sát, kiểm tra thực hiện QCLV chưa được quan tâm nên không phát hiện được các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm để khắc phục.

QCLV là 1 trong những văn bản quan trọng nhất của mỗi tổ chức đảng, tác động, chi phối mọi hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên. Sau Đại hội Đảng bộ các cấp thì tại hội nghị lần thứ 2 của mỗi cấp ủy đảng đều phải bàn thảo, thống nhất ban hành QCLV. QCLV được xây dựng dựa trên căn cứ là các quy định của Đảng, đồng thời phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế của từng tổ chức đảng. Nếu QCLV không đầy đủ, có sai sót thì hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường. Do đó, mỗi tổ chức đảng, đảng viên cần thấy rõ tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc nắm chắc QCLV để tổ chức thực hiện thật tốt, tránh vi phạm.

Ngày 17.11.2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được nêu ra trong nghị quyết này là “Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện QCLV của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, quy định chặt chẽ nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ, quy trình công tác, khắc phục tình trạng bao biện, làm thay, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, áp đặt hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng”. 

Từ tầm quan trọng của QCLV và thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, các cấp ủy đảng trong tỉnh cần thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung QCLV cho đúng quy định hiện hành, phù hợp thực tế từng nơi. Cần tránh QCLV đã lạc hậu, thiếu sót, thậm chí vi phạm quy định của Đảng. Đề cao tính nguyên tắc, tinh thần trách nhiệm trong quá trình xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCLV. Khâu nào, tổ chức, cá nhân nào mắc khuyết điểm, vi phạm, thiếu tinh thần trách nhiệm cần được phê bình, xử lý nghiêm. Các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm QCLV trong mọi hoạt động của mình. Làm tốt việc phòng ngừa vi phạm QCLV thì mới mong giảm bớt, hạn chế hậu quả nghiêm trọng sau này.

TÍCH LỊCH HỎA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấp hành nghiêm quy chế làm việc