Tin tức

Cảnh báo về trang fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

T.H (theo Vietnam+) 27/08/2024 21:26

Vietnam Post cảnh báo với thủ đoạn lập fanpage mạo danh về Cuộc thi viết thư quốc tế UPU với giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo hướng dẫn học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.

Cảnh báo của Vietnam Post, đơn vị tham gia tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam.
Cảnh báo của Vietnam Post, đơn vị tham gia tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU được Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức từ năm 1971, là sân chơi bổ ích dành cho học sinh từ 9-15 tuổi, giúp phát triển kỹ năng viết văn và tư duy sáng tạo.

Tại Việt Nam, cuộc thi đã trở thành một hoạt động uy tín, thu hút hơn 1,5 triệu học sinh tham gia/năm. Cuộc thi năm 2024 đã kết thúc với chủ đề: "Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa".

Thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều trang fanpage giả mạo cuộc thi UPU trên Facebook. Các trang này đăng tải thông tin sai lệch, dẫn dụ học sinh và phụ huynh tham gia cuộc thi giả mạo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh cuộc thi viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo, hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, trang fanpage chính thức của cuộc thi tại Việt Nam chỉ có duy nhất địa chỉ: "facebook.com/cuocthivietthuupuvietnam”.

Các hoạt động trên trang này được quản lý bởi Ban tổ chức gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, cùng Bưu điện Việt Nam.

Ban tổ chức khuyến cáo phụ huynh và học sinh cần nâng cao cảnh giác, tuân thủ nguyên tắc "3 không": không làm theo yêu cầu từ các trang fanpage hoặc website không chính thống; không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng; không truy cập các liên kết lạ hoặc thực hiện bất kỳ thanh toán nào chưa xác minh nguồn gốc.

Để phòng tránh những chiêu trò lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ các trang Facebook về các cuộc thi hoặc chương trình trên mạng, đồng thời yêu cầu xác minh rõ ràng danh tính của đơn vị tổ chức trước khi tham gia.

Trong trường hợp đã bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Cảnh báo về trang fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam