Giáo dục

Việt Nam phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024

T.H (theo Vietnamnet) 05/01/2024 16:00

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Việt Nam vừa được phát động. Đây là lần thứ 36 học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi.

Sân chơi bổ ích cho học sinh phổ thông

Ngày 5/1, lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 và trao giải Ba quốc tế cuộc thi viết thư UPU lần thứ 52 - năm 2023 đã diễn ra tại trường dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Sự kiện do Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức.

W-phat-dong-viet-thu-upu-53-2-1.jpg
Bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) phát biểu khai mạc lễ phát động cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53

Phát biểu tại lễ phát động, bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT), Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh, cuộc thi viết thư UPU là sân chơi bổ ích và đầy ý nghĩa của các em học sinh trong nhiều năm qua bởi không chỉ giúp các em phát triển khả năng viết văn; làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc, cũng là dịp để các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội.

“Cuộc thi viết thư quốc tế UPU được tổ chức hằng năm đã trở thành hoạt động mang tính xã hội và tính giáo dục cao đã bồi đắp, nuôi dưỡng được tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các vấn đề xã hội, của đất nước và mối quan tâm của chính lứa tuổi các em”, bà Trần Thanh Hà chia sẻ.

Chia sẻ tại lễ phát động, em Tạ Ngọc Vy, học sinh lớp 9C, trường dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, ngoài việc được bày tỏ suy nghĩ về những vấn đề mình quan tâm, tham gia cuộc thi viết thư UPU, em và các bạn học sinh mọi miền Tổ quốc và khắp thế giới còn có cơ hội được giao lưu, trò chuyện.

Công bố chủ đề cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53

Trong lần thứ 36 cuộc thi viết thư quốc tế UPU được tổ chức tại Việt Nam, chủ đề cuộc thi gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

cong bo the le cuoc thi.jpg
Nhà báo Đỗ Thị Thanh Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng công bố thể lệ cuộc thi viết thư quốc tế UPU 53

Theo đại diện Ban giám khảo, chủ đề năm nay chứa nhiều dữ liệu mà các em học sinh cần quan tâm tìm hiểu: 150 năm hành trình bền bỉ và tận tụy của ngành Bưu chính phục vụ 8 thế hệ người dân đồng hành cùng những đổi thay của thế giới. Qua đó, các em thêm hiểu biết về tổ chức UPU và tôn vinh sứ mệnh phục vụ người dân và sự gắn kết đầy giá trị của Liên minh Bưu chính Thế giới với sự phát triển của nhân loại.

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53 cũng là dịp để các bạn trẻ được bày tỏ suy nghĩ của mình về thế giới chúng ta đang sống trước những thách thức toàn cầu và đề xuất các giải pháp để thay đổi. Cốt lõi của điều này nằm trong mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc - một chương trình tốt đẹp với mục đích thắt chặt sự kết nối giữa các thế hệ và đảm bảo cho một hành tinh đáng sống trong hiện tại cũng như trong tương lai. Chương trình đã được tất cả các quốc gia thành viên của Liên hiệp quốc thông qua vào năm 2015.

Đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi công bố thể lệ và hướng dẫn kỹ thuật để viết một bức thư đúng thể lệ, nhà báo Đỗ Thị Thanh Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng thông tin: Đối tượng tham gia cuộc thi tiếp tục là học sinh Việt Nam từ 9 đến 15 tuổi, tính đến thời điểm gửi thư tham dự cuộc thi.

Bức thư dự thi là sản phẩm sáng tạo của cá nhân học sinh, viết dưới dạng văn xuôi theo chủ đề của cuộc thi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ. Bài dự thi cần được cho vào phong bì có dán tem bưu chính, ghi rõ địa chỉ người gửi về địa chỉ Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng qua hệ thống bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post trong thời gian từ ngày 5/1/2024 đến ngày 15/3/2024.

W-giao-luu-1-1.jpg
Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi viết thư UPU 53 giao lưu với học sinh trường dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên

Ban giám khảo đặc biệt lưu ý, một bức thư tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU không phải là bức thư thông thường, mà là một bức thư văn học, một bức thư có sự sáng tạo và cảm xúc để tạo nên sự khác biệt. “Các em là tác giả của bức thư, nên phải chủ động trong cách trình bày suy nghĩ, cảm xúc của mình và cố gắng diễn đạt vấn đề một cách thuyết phục nhất. Những bài đoạt giải cao thường là những bức thư làm lay động trái tim người đọc không chỉ bởi ý tưởng, kết cấu mà còn bởi những cảm xúc chân thành được người viết thể hiện”, đại diện Ban giám khảo cuộc thi cho hay.

W-trao-giai-1.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) Trần Thanh Hà và nhà thơ Trần Đăng Khoa trao giải Ba quốc tế cuộc thi viết thư UPU 52 cho học sinh Bến Tre Đào Khương Duy

Cùng với việc phát động cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53, Ban tổ chức cũng đã trao giải Ba quốc tế cho em Đào Khương Duy, học sinh lớp 6/1 (niên học 2022-2023), trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Đây là lần thứ 18 học sinh Việt Nam đoạt giải quốc tế sau 35 năm tham gia. Với thành tích đạt được trong cuộc thi UPU 52, học sinh Đào Khương Duy còn được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Bằng trí tưởng tượng bay bổng, giàu cảm xúc và ngôn từ mộc mạc, bức thư siêu anh hùng S-24/7 gửi cha mẹ thương yêu ở hành tinh Love-365 của cậu bé xứ Dừa đã chinh phục Ban giám khảo và giành giải Nhất tại Việt Nam và giải Ba quốc tế.

Một điểm mới trong lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần này là chương trình thiện nguyện “UPU tiếp bước đến trường” do Ban tổ chức cuộc thi triển khai tại điểm trường Lịch Sơn, trường tiểu học La Hiên, tỉnh Thái Nguyên. Đây là điểm trường có phần lớn là học sinh dân tộc thiểu số, hộ nghèo, địa bàn đặc biệt khó khăn; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đã xuống cấp.

Qua chương trình với sự đồng hành của Quỹ học bổng Vừ A Dính, Bưu điện Việt Nam, Bảo hiểm Bưu điện và nhãn hàng Ovaltine Việt Nam, Ban tổ chức cuộc thi đã trao tặng 190 áo ấm, 20 chăn ấm, 800 hộp sữa và 20 suất học bổng cho 20 em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cuộc thi viết thư quốc tế được Liên minh Bưu chính thế giới - UPU khởi xướng năm 1971 và tới nay đã trải qua 52 cuộc thi. Việt Nam chính thức tham gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU từ năm 1987. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng, sự lan tỏa và sức hấp dẫn lớn đối với các em học sinh trong cả nước. Sau 35 năm tham gia cuộc thi, học sinh Việt Nam đã có 18 lần đạt giải quốc tế, trong đó, có 2 giải nhất, 2 giải nhì, 8 giải ba và 6 giải khuyến khích.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024