Ô tô

Làm việc tại Lamborghini sẽ trở thành việc nhẹ lương cao

Theo Tuổi trẻ 08/12/2023 13:07

Lamborghini quyết định áp dụng chế độ làm việc 4 ngày một tuần cho nhân viên nhà máy ở Ý. Không những được giảm giờ làm, họ còn được tăng lương.

Những công nhân làm việc trong nhà máy Lamborghini vừa được tăng lương vừa được giảm giờ làm - Ảnh: Lamborghini

Những công nhân làm việc trong nhà máy Lamborghini vừa được tăng lương vừa được giảm giờ làm

Quyết định trên của nhà sản xuất ô tô Lamborghini được đưa ra sau khi đạt được thỏa thuận với công đoàn. Các lãnh đạo công đoàn ca ngợi thỏa thuận này là "lịch sử".

Việc cắt giảm giờ làm (dựa trên cơ sở đó để giảm lương hoặc giữ lương nhưng yêu cầu tăng năng suất) khi nhu cầu đi xuống là chuyện không quá lạ lẫm.

Nhưng giảm giờ làm lại còn được tăng lương thì là lần đầu tiên xảy ra với một hãng xe châu Âu.

Tăng lương, giảm giờ làm

Theo các điều khoản của thỏa thuận, những người làm việc theo ca tại nhà máy hàng đầu của Lamborghini gần Bologna sẽ xen kẽ tuần làm 5 ngày và tuần làm 4 ngày, tùy vào mô hình ca làm việc của họ.

Những người làm 2 ca sẽ có một tuần làm 5 ngày, một tuần làm 4 ngày. Những người làm 3 ca sẽ có một tuần làm 5 ngày, 2 tuần làm 4 ngày.

Sự thay đổi này sẽ giúp một nhân công giảm 22-31 ngày làm việc một năm so với chính sách cũ.

Theo quy định mới, công nhân Lamborghini có thêm 1 tháng nghỉ ngơi (tính tổng số ngày làm việc được cắt giảm) so với trước kia - Ảnh: Lamborghini

Theo quy định mới, công nhân Lamborghini có thêm 1 tháng nghỉ ngơi (tính tổng số ngày làm việc được cắt giảm) so với trước kia

Dù giảm giờ làm, nhân viên sẽ được nhận thưởng lớn hơn. Hằng năm, đến tháng 12, mỗi công nhận sẽ được nhận 1.000 euro (hơn 26 triệu đồng) tiền thưởng cố định bên cạnh quy định thưởng cũ.

Không những vậy, chính sách thưởng cũ (không cố định mà thường xét theo kết quả kinh doanh và năng suất lao động) sẽ được điều chỉnh giá trị thêm 50%.

Chưa dừng lại ở đó, dù phải chi nhiều hơn cho những lao động hiện có, Lamborghini sẽ không đóng cửa thị trường tuyển dụng. Thay vào đó, họ thậm chí đang tính toán tuyển thêm 500 lao động nữa.

Thỏa thuận trên xuất hiện khi các công ty châu Âu đang cố gắng tăng năng suất làm việc trong khi giảm giờ làm của người lao động.

Trước khi trở thành quy định chính thức, các công ty phải thử nghiệm. Hồi tháng 2-2023, 56 trong 61 công ty tham gia thử nghiệm làm việc 4 ngày một tuần ở Anh. Sau đó, 18 công ty quyết định cam kết duy trì chính sách tuần làm việc 4 ngày mãi mãi.

Theo tờ báo Anh The Telegraph, những người tham gia thử nghiệm cho biết mức độ căng thẳng trong công việc giảm xuống. Năng suất không bị ảnh hưởng.

Lamborghini ăn nên làm ra

Lamborghini đã phát triển mạnh mẽ dưới trướng tập đoàn Volkswagen. Thương hiệu đang hoạt động tốt hơn bao giờ hết khi lập kỷ lục doanh số 9.233 xe vào năm 2022, tăng 10% so với năm trước.

Doanh số năm 2023 có thể ấn tượng hơn. Tính đến hết tháng 9-2023, Lamborghini đã bán được 7.744 xe.

Người giàu không thể ngừng mua xe Lamborghini - Ảnh: Hot Cars

Người giàu không thể ngừng mua xe Lamborghini

Những con số này rõ ràng không thể so sánh với những công ty như Toyota hay thương hiệu mẹ Volkswagen. Nhưng với một thương hiệu xe siêu sang, siêu xe vốn nổi tiếng bán ít, thì đó thực sự là kết quả ấn tượng. Điều này lý giải vì sao người lao động của Lamborghini lại nhận được phần thưởng lớn như trên.

Đóng góp lớn cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của Lamborghini chính là Urus. Chỉ riêng mẫu SUV này đã gánh 5.367 chiếc xe trong số hơn 9.000 xe được bán ra.

Để tri ân nhân viên, Lamborghini quyết định giảm số ngày làm việc.

Bước vào kỷ nguyên xe điện, trong khi một số hãng chật vật tìm cách thích ứng, Lamborghini dường như khá tự tin.

Umberto Tossini, giám đốc nhân sự của Lamborghini, cho biết: "Hệ thống ca làm việc mới mà chúng tôi đưa ra đảm bảo tăng công suất của các nhà máy, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn thế giới.

Đồng thời, những đổi mới này cũng đáp ứng kỳ vọng của mọi người về thời gian làm việc vừa đủ, để có thời gian phục hồi năng lượng thể chất và tinh thần cần thiết cho sức khỏe nói chung".

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm việc tại Lamborghini sẽ trở thành việc nhẹ lương cao