Nhà đất

Cần ngăn cách nhà để xe với khu vực ở của chung cư mini

Theo VnExpress 15/09/2023 19:06

Ngoài đề nghị kiểm soát chặt chung cư mini xây mới, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương có phương án ngăn nơi để xe với khu vực ở để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bộ Xây dựng cho biết loại hình nhà ở riêng lẻ, thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường gọi là chung cư mini) đã có hành lang pháp lý từ việc cấp giấy phép xây dựng, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, thi công, quản lý chất lượng và xử lý các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, thời gian qua, có tình trạng hộ gia đình, cá nhân lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng, không tuân thủ quy định về xây dựng, phòng cháy chữa cháy khi xây dựng chung cư mini. Ví dụ như xây không theo quy hoạch, sai phép, không đảm bảo tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, tự ý nâng tầng, bố trí nhà ở thành nhiều căn hộ để cho thuê, mua bán.

Hệ lụy là gia tăng mật độ dân số, gây quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội, giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường, phá vỡ quy hoạch, xảy ra các tranh chấp do không cấp được giấy chứng nhận quyền sở hữu. Đặc biệt, vụ cháy tại phố Khương Hạ vừa qua là minh chứng cho vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát toàn bộ công trình chung cư mini, phát hiện vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, Bộ yêu cầu có giải pháp ngăn cách khu để xe với khu vực ở, có lối thoát nạn riêng, đầu tư trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy phù hợp, bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý, vận hành tòa nhà.

Với chung cư mini xây mới, địa phương phải kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch, phòng cháy chữa cháy, quản lý chất lượng và trật tự xây dựng. Bộ cũng đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chung cư mini là dạng nhà ở riêng lẻ được thiết kế từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở, khu bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng). Diện tích sàn mỗi căn hộ từ 30 m2 trở lên. Tại Hà Nội, các tòa chung cư mini thường có quy mô từ 5 đến 10 tầng, nằm xen kẽ ở các khu có mật độ dân cư, người lao động, học sinh, sinh viên đông đúc, thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm.

Từ năm 2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản đề nghị các quận, huyện thống kê số lượng nhà chung cư mini trên địa bàn quản lý, tuy nhiên đến nay thành phố vẫn chưa công bố số lượng chung cư này.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Cần ngăn cách nhà để xe với khu vực ở của chung cư mini
ss