Y tế - Sức khỏe

Cách phòng bệnh hô hấp, da liễu khi thời tiết nồm ẩm

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống) 18/03/2024 12:02

Bệnh nhân nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp, da liễu có xu hướng gia tăng trong thời tiết nồm ẩm.

Cách phòng bệnh hô hấp, da liễu khi thời tiết nồm ẩm- Ảnh 1.
Miền Bắc đang bước vào những ngày mưa phùn, nồm ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi. Ảnh: BVCC

Thận trọng với các bệnh về đường hô hấp khi nồm ẩm

Ngày 18/3, BSCKII Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại viện có xu hướng gia tăng trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, nhất là nhóm bệnh liên quan đến hệ hô hấp như cúm, viêm phổi, viêm phế quản…

Đang khám tại Khoa Khám bệnh, ông N.X.H (ở Chương Mỹ, Hà Nội) cho hay, bản thân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính từ năm 2007 nên mỗi khi thời tiết thay đổi ông đều bị khó thở, người nóng ran rất khó chịu. Đợt này giao mùa, nồm ẩm, các triệu chứng trên của ông càng trầm trọng hơn. Vì vậy, ông H. được người nhà đưa đi khám, dự phòng bệnh có nguy cơ trở nặng thêm.

Trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, trẻ nhỏ cũng là đối tượng dễ mắc bệnh. Ngồi chăm con gái 3 tuổi đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, chị P. T. (ở Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, hơn một tuần trước, thời tiết thay đổi mưa nắng thất thường, con gái chị có dấu hiệu sốt cao, ho nhiều, gia đình đưa bé đến viện khám được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, chỉ định nhập viện điều trị.

Cũng có con phải nằm viện điều trị vì viêm phổi, chị Đ.T.H (ở Kim Bài, Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, bé nhà chị rất "nhạy cảm" với thời tiết. Mỗi khi khi thời tiết bất thường, bé rất hay bị ốm. Lần này, anh chị thấy con bỏ bú, ho, chảy nhiều mũi, khó thở nên đưa con đi khám thì được chẩn đoán viêm phổi.

Các chuyên gia lưu ý, cha mẹ cần theo dõi sát tình trạng của trẻ. Nếu không điều trị sớm, bệnh tiến triển do virus có thể gây suy hô hấp viêm phổi rất nhanh.
Ngoài ra, bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều trẻ nhập viện vì mắc bệnh lý do thời tiết nồm ẩm gây ra như: viêm mũi dị ứng, sốt phát ban, viêm đường hô hấp do virus…

BSCKI Phạm Chiến Thắng, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao khoảng 20-30% so với ngày thường, phổ biến là các bệnh viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản…

Theo BSCKI Phạm Chiến Thắng, với tình trạng bệnh nhân tăng, bệnh viện đã tổ chức khám, sàng lọc. Trường hợp nặng sẽ buộc phải nhập viện điều trị, còn những trường hợp nhẹ, không cần thiết phải nhập viện sẽ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà, tránh tình trạng quá tải, lây nhiễm chéo trong thời điểm nền nhiệt ẩm như hiện nay.

Lý giải về nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng trong thời tiết nồm ẩm, BSCKII Nguyễn Văn Giang, Phó trưởng Khoa Hô hấp và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nói: "Nồm ẩm, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển. Với những bệnh nhân bệnh phổi mạn tính nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường như vậy càng gia tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt cấp bệnh phổi xuất hiện trở lại".

Nhiều bệnh nhân gặp vấn đề về da trong nồm ẩm

TS.BS Nguyễn Thị Hà Vinh, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, gần đây, bệnh viện ghi nhận nhiều bệnh nhân nấm da (hắc lào, lang ben); các bệnh liên quan đến dị ứng, viêm da dị ứng do phấn hoa, kích ứng do côn trùng… cũng tăng lên theo thời tiết nồm ẩm. Ước tính lượng số bệnh nhân đến viện do những bệnh lý này tăng gần gấp đôi so với thông thường.

Với người mắc viêm da cơ địa, thời tiết nồm ẩm khiến bệnh nặng hơn. Nhất là ở trẻ nhỏ chạy nhảy nhiều, ra mồ hôi ở các nếp kẽ, ẩm ướt làm tình trạng viêm da nặng, hoặc bội nhiễm thêm vi khuẩn virus khác. Đặc biệt, do trẻ không ý thức được nên hay gãi, cào... khiến tình trạng bệnh viêm da bội nhiễm thêm.

Một số trường hợp khác bị bội nhiễm về trứng cá, da nhiều bã nhờn, mồ hôi, tạo điều kiện vi khuẩn phát triển, nang lông bít tắc… tình trạng nặng lên.

Những sai lầm chăm sóc da hay gặp

TS. Hà Vinh lưu ý, một số bố mẹ tìm các biện pháp dân gian như: tắm nước muối, nước lá hoặc nước bị nóng quá làm ảnh hưởng tới da của trẻ nhỏ. Ngoài ra, phụ huynh cũng có xu hướng mua thuốc không rõ nguồn gốc, hoặc thuốc không đúng chỉ định khiến bệnh không khỏi mà có xu hướng nặng lên. Khi bố mẹ đưa con đến bác sĩ thì không còn là bệnh chẩn đoán ban đầu nữa, mà có thể là 1, 2 tình trạng bệnh khác nữa.

Một số cha mẹ khi thấy con bị mày đay sẽ cho tắm lá khế, viêm da khô đỏ, tắm lá bạch đàn, xà cừ, sài đất…

TS. Vinh nhấn mạnh, các loại lá này không có tác dụng với bệnh vì cơ chế bệnh sinh không liên quan đến việc điều trị bằng lá cây. Lá cây có thể có chất sát khuẩn, nhưng nếu sử dụng nhiều quá có thể làm cho da khô, mất lớp lipid bảo vệ da. Bên cạnh đó, các loại lá cây, nước muối có một số thành phần không đúng khiến tình trạng da thêm nặng…

Một sai lầm thường gặp nữa là bố mẹ mua các loại thuốc bôi, kem bôi không rõ thành phần, có thể có corticoid… không phù hợp trong điều trị. Với thuốc nam, thuốc lá cũng tương tự dễ làm cho viêm da cơ địa chảy dịch nhiều hơn, đóng vẩy tiết dày, nơi vi khuẩn, virus xâm nhập sau khi làn da vốn đã bị tổn thương. Các bác sĩ đã gặp trường hợp viêm da cơ địa kèm thêm nhiễm khuẩn, nhiễm virus khác, tình trạng nặng, điều trị lâu dài… Trong khi với viêm da cơ địa không biến chứng, bác sĩ có thể kê đơn điều trị tại nhà. Trường hợp nặng bội nhiễm, phải điều trị nội trú tích cực, với kháng sinh đường uống và bôi, điều trị 1-2 tuần mới đỡ.

"Các bệnh da mạn tính không thể điều trị dứt điểm trong 1-2 ngày nên người bệnh cần kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ" - chuyên gia da liễu khuyến cáo.

Bảo vệ sức khỏe khi nồm ẩm thế nào?

Để phòng bệnh nói chung trong mùa nồm ẩm, bác sĩ khuyến cáo người dân cần có giải pháp để giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học: ngủ đúng giờ và đủ giấc; chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết. Ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa; hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống.

Khi ra khỏi nhà, nên đeo khẩu trang để phòng bệnh. Mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài. Luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Cách phòng bệnh hô hấp, da liễu khi thời tiết nồm ẩm- Ảnh 3.
Để phòng bệnh người già và trẻ nhỏ, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết

Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm; không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn; giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc.

Nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất. Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Mặt khác, sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước, gây ẩm ướt và trơn trượt, dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển nên cần được lau thường xuyên bằng khăn khô. Hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà.

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách phòng bệnh hô hấp, da liễu khi thời tiết nồm ẩm