Mẹo vặt

Cách làm sạch đồ da bị nấm mốc trước khi vào mùa đông

Theo Vietnamnet 27/11/2023 12:30

Chuẩn bị vào mùa đông, những đồ dùng bằng da như váy áo, túi xách, găng tay,... thường được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, nhiều đồ dùng bằng da nếu không cẩn thận sẽ bị nấm mốc, bụi bám gây mất thẩm mỹ và không an toàn cho sức khỏe.

Ảnh minh họa

Đồ dùng làm bằng da thường dễ bị nhiễm nấm mốc gây mất thẩm mỹ. Nếu chưa có điều kiện tới các cửa hàng xử lý đồ da chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo cách làm sạch đồ da như sau:

Dụng cụ cần có: Giấy vệ sinh, bát nước lọc, chổi mềm, khăn mềm và bàn là hơi nước. Nếu đồ dùng bị nấm mốc nặng có thể dùng thêm giấm ăn hoặc cồn 90 độ. Ngoài ra cần có dung dịch/kem dưỡng da và xi làm bóng đồ da.

Bước 1: Làm sạch bề mặt đồ da

Trước hết, bạn dùng giấy vệ sinh thấm nước đủ ẩm rồi nhẹ nhàng lau thật sạch bề mặt đồ da, chà đi chà lại nhiều lần cho sạch vết bẩn bám ở các nếp nhăn trên bề mặt.

Nếu đồ da bị nấm mốc nặng có thể dùng giấm ăn hoặc cồn 90 độ pha loãng với nước ấm theo tỷ lệ 1:5 để làm sạch. Dùng khăn mềm thấm dung dịch vừa pha rồi lau nhẹ nhàng và thật cẩn thận để lấy đi vết mốc. Có thể lau lại 2-3 lần cho sạch hoàn toàn nấm mốc trên bề mặt đồ dùng.

Lưu ý tránh sử dụng cồn, rượu, chanh, xà phòng… nguyên chất để làm sạch nấm mốc trên đồ da vì nếu để lâu ngày sẽ khiến áo da bị khô cứng, phai màu, loang màu. Đặc biệt không sử dụng cồn với chất liệu da lộn.

Có thể dùng bàn chải lông mềm chà sạch chân mốc, bụi bám ở những khe kẽ, đường chỉ may. Sau đó dùng khăn ẩm lau sạch lại toàn bộ bề mặt áo da, túi da, bốt…

Bước 2: Dùng bàn là hơi nước là trên bề mặt đồ da và là cả phần lót bên trong nếu có thể. Nhiệt độ cao sẽ diệt mầm nấm mốc còn sót lại trên da.

Bước 3: Dùng dung dịch dưỡng da thoa đều lên bề mặt đồ da. Dung dịch này sẽ giúp áo da có bề mặt mềm mịn, đàn hồi tốt. Sau khi bôi dung dịch, để khoảng 10-20 phút cho ngấm sâu vào bên trong.

Bước 4: Dùng xi đánh bóng đồ da.

Bảo quản đồ da

Đồ da muốn sử dụng lâu dài cần được bảo quản đúng cách. Dù đã xử lý nhưng nấm mốc vẫn có trong không khí, vì vậy cần bảo quản đồ da ở nơi khô thoáng, tránh nơi ẩm thấp.

Hoặc bạn có thể cho vào túi ni lông có lỗ thoát khí rồi cho vào đó gói hút ẩm hoặc túi vải đựng vôi bột, bã trà khô…

Không để đồ da sát nền nhà hoặc sát tường.

Không cất khi đồ da còn ẩm ướt. Bạn hãy lau kỹ và để bề mặt da khô tự nhiên, tránh phơi nắng khiến da khô nứt.

Với những đồ da như túi, giày ít sử dụng bạn có thể nhồi báo vào bên trong vừa giữ form, vừa chống ẩm hiệu quả.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm sạch đồ da bị nấm mốc trước khi vào mùa đông