Đời sống

Quần áo bẩn có nên bỏ thẳng vào máy giặt?

Theo VTC News 19/09/2023 15:31

Có nên cho quần áo bẩn vào thẳng máy giặt hay phải vò ở ngoài trước là băn khoăn của nhiều người.

Xét về bản chất, máy giặt được thiết kế dựa trên việc mô phỏng động tác vò quần áo bằng tay. Thiết bị liên tục đảo đều quần áo trong hỗn hợp giặt tẩy để chất bẩn bị tách ra hoặc hòa tan trong nước. Việc bề mặt quần áo ma sát với nhau cũng giúp loại vỏ vết bẩn khỏi sợi vải.

Vậy quần áo bẩn có nên bỏ thẳng vào máy giặt hay nhất thiết phải trải qua quy trình vò bằng tay? Đó là thắc mắc của nhiều người, nhất là khi công nghệ hiện đại trang bị cho các máy giặt thế hệ mới những tính năng vượt trội.

Có nên cho quần áo bẩn vào thẳng máy giặt?

Quy trình hoạt động thông thường của máy giặt là xả nước, ngâm, giặt, xả và vắt. Ở bước giặt, máy sẽ tác động đến quần áo theo kiểu đảo chiều với lực mạnh để chúng ma sát với nhau nhằm đánh bay các vết bẩn. Nhờ đó, vết bẩn và mảng bám sẽ bị rơi ra và hòa tan vào trong nước.

Quần áo bẩn có nên bỏ thẳng vào máy giặt? (Ảnh: FamilyEducation)

Quần áo bẩn có nên bỏ thẳng vào máy giặt?

Nếu món đồ của bạn dính nhiều mảng bám như bùn đất, khi cho vào máy giặt chung với những quần áo khác, các mảng bám sẽ bị bong ra, hòa vào nước và bám vào quần áo khác. Mảng bám quá nhiều sẽ làm cho lồng giặt đóng cặn, gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến độ bền của máy. Những bộ quần áo dính vết bẩn khó tẩy như dầu mỡ, cà phê nếu được đưa trực tiếp vào máy giặt thì vết bẩn sẽ khó bị loại bỏ.

Trong những trường hợp này, không nên cho quần áo bẩn vào thẳng máy giặt mà cần vò bằng tay trước.

Cách xử lý vết bẩn trước khi cho vào máy giặt

Với mỗi loại vết bẩn, bạn cần có cách xử lý riêng để làm sạch hiệu quả.

Vết cà phê

Khi bị vết cà phê dính trên quần áo, bạn có thể dùng một ít giấm trắng pha với bột giặt và nước theo tỷ lệ 1:1:1, bôi lên vết bẩn. Dùng bàn chải mềm nhẹ nhàng chà sạch cả hai mặt, sau đó giũ lại với nước sạch rồi mới cho vào máy giặt.

Bạn cũng có thể pha dung dịch nước muối, cho quần áo dính cà phê ngâm vào khoảng 10 phút rồi giặt lại với bột giặt.

Vết bùn đất, bụi bẩn

Bạn hoàn toàn có thể cho những chiếc quần áo này vào thẳng máy giặt nếu chúng chí dính một lượng nhỏ bùn đất. Nếu bùn đất bám quá nhiều, bạn nên xử lý qua bằng nước hoặc chất tẩy rửa để làm sạch tương đối, loại bỏ bớt chất bẩn rồi mới cho vào máy.

Vữa xi măng, cát sỏi

Nếu bạn cho trực tiếp quần áo bám nhiều xi măng, đất cát vào máy giặt mà không giũ trước, chất bẩn sẽ làm trầy lồng giặt trong quá trình hoạt động, ảnh hưởng đến chất lượng giặt, khiến những bộ quần áo khác bị rách, sờn.

Cách làm đúng là treo quần áo lên cho khô rồi giũ mạnh để vữa và cát sỏi rơi ra rồi mới cho vào máy giặt. Nếu quần áo bám nhiều vữa xi măng, cát sỏi, bạn hãy ngâm trong nước khoảng 1 tiếng, sau đó ngâm thêm với dung dịch xà phòng và vò nhẹ bằng tay.

Vết dầu mỡ

Những vết bẩn này không dễ làm sạch ngay. Để xử lý triệt để, bạn cần sử dụng các loại bột giặt hoặc nước tẩy chuyên dụng để làm sạch trước khi cho vào máy giặt.

Nên làm sạch vết dầu mỡ trước khi cho vào máy giặt. (Ảnh: Vlr.eng.br)

Nên làm sạch vết dầu mỡ trước khi cho vào máy giặt

Vết ố vàng

Quần áo dính vết ố vàng nếu cho thẳng vào máy giặt sẽ rất khó tẩy sạch. Vì vậy, bạn cần xử lý vết ố trước khi cho vào máy. Có thể dùng 4 muỗng cà phê baking soda hòa tan với 1/4 chén nước, để trong 1 tiếng, sau đó dùng bàn chải đánh răng chà sạch vết ố.

Vết trà

Bạn ngâm quần áo trong dung dịch nước ấm và bột giặt khoảng 2 tiếng rồi vò vết bẩn cho đến khi nhạt bớt trước khi cho vào máy giặt. Ngoài ra, bạn có thể rắc một ít baking soda lên vết trà bẩn và ngâm khoảng 30 phút, sau đó vò vết trà trên quần áo cho mờ dần.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quần áo bẩn có nên bỏ thẳng vào máy giặt?