Y tế - Sức khỏe

Cách ăn để giảm mỡ xấu trong máu

H.A (theo VTC News) 11/03/2024 09:16

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây máu nhiễm mỡ là do chế độ ăn uống thiếu khoa học. Vậy ăn thế nào để giảm mỡ xấu trong máu?

Ăn nhiều cá, thêm quả bơ để giảm mỡ xấu trong máu.
Ăn nhiều cá, thêm quả bơ để giảm mỡ xấu trong máu.

BSCKII. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chất béo bão hòa là một trong những căn nguyên làm tăng cholesterol LDL (mỡ xấu) trong máu. Nồng độ cholesterol LDL trong máu cao tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Theo bác sĩ Dũng, chất béo bão hòa thường ở thể rắn khi ở nhiệt độ phòng. Các thực phẩm có chất béo bão hòa gồm thịt bò, cừu non, thịt lợn, gia cầm, đặc biệt là phần da, mỡ động vật. "Chất béo bão hòa có thể gây ra các vấn đề sức khỏe vì nó làm tăng nồng độ cholesterol trong máu", bác sĩ Dũng nói.

Bạn nên chọn chế độ ăn hạn chế chỉ từ 5% đến 6% calo từ chất béo bão hòa. Nếu chúng ta cần khoảng 2.000 calo mỗi ngày thì không quá 120 calo trong số đó đến từ chất béo bão hòa, tức là khoảng 13 gam chất béo bão hòa mỗi ngày.

Chất béo không bão hòa có thể giúp giảm nồng độ cholesterol xấu và chất béo trung tính, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần.

Vị chuyên gia chia sẻ nên cân bằng lượng calo nạp vào với nhu cầu calo tiêu thụ để đạt được và duy trì cân nặng hợp lý. Đồng thời bạn chọn ngũ cốc nguyên hạt, protein từ thịt nạc và thực vật cùng nhiều loại trái cây và rau quả. Hạn chế muối, đường, mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn và rượu bia.

Ngoài ra, để có chế độ ăn tốt cho tim mạch, chúng ta nên chọn thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da. Bạn cũng nên hạn chế chế biến thức ăn với các dầu nhiệt đới như dầu dừa, dầu cọ, dầu hạt cọ.

Bạn cần ưu tiên chế độ ăn thiên về cá và các loại hạt, thay thế một số loại thịt bằng đậu hoặc các loại họ đậu. Các gia đình cần tăng lượng trái cây, rau và ngũ cốc trong khẩu phần ăn nhằm giúp cơ thể hấp thụ ít calo hơn.

Chế độ ăn theo những quy tắc sau:

- Ăn nhiều cá: Ăn ít nhất khoảng 200 - 300 gr cá không chiên mỗi tuần. Chọn cá béo hoặc nhiều dầu như cá cơm, cá trích, cá thu, cá tuyết đen, cá hồi, cá mòi, cá ngừ vây xanh, cá trắng, cá vược sọc và cá bớp có nhiều axit béo omega-3 thiết yếu.

- Ăn các loại hạt: Ăn một nắm nhỏ các loại hạt và hạt không ướp muối để có chất béo tốt, năng lượng, protein và chất xơ. Các lựa chọn tốt bao gồm hạnh nhân, hạt điều, hạt macca, quả phỉ, đậu phộng, quả hồ trăn, hạt bí ngô, hạt hướng dương và quả óc chó.

- Sử dụng thêm quả bơ: Ăn hoặc nấu nướng với bơ để bổ sung chất béo tốt lành mạnh, chất xơ, các vitamin và khoáng chất cần thiết.

- Lựa chọn loại dầu ăn tốt: Sử dụng dầu ăn ít chất béo bão hòa hơn. Các lựa chọn tốt bao gồm dầu từ bơ, hạt cải, ngô, hạt nho, ô liu, đậu phộng, cây rum, mè, đậu nành và hướng dương.

- Thay thế các sản phẩm từ sữa không béo và ít béo thay cho các sản phẩm toàn chất béo. Đối với những người ăn thịt hoặc gia cầm, hãy chọn những loại nhiều nạc nhất.

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ăn để giảm mỡ xấu trong máu