Thế giới

Các lệnh trừng phạt không thể chặn tăng trưởng kinh tế của Nga

28/02/2024 21:02

Các nhà nghiên cứu đánh giá những biện pháp trừng phạt Nga của các quốc gia phương Tây đã tới hạn và hầu như không thể làm gì để chặn tăng trưởng kinh tế của nước này.

Chú thích ảnh
Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Saint Petersburg, Nga

Các chuyên gia tại Học viện Hành chính công và kinh tế quốc dân (RANAPE) trực thuộc Tổng thống Nga nhận định, phương Tây khó có thể bổ sung thêm các biện pháp hạn chế đáng kể đối với Moskva do có thể kéo theo những rủi ro cao đối với chính các nước phương Tây.

Trong bài viết đăng ngày 27/2, báo Vedomosti (Nga) đã dẫn nghiên cứu mới đây của một số chuyên gia tại RANEPA phân tích 2 kịch bản cho nền kinh tế Nga trong giai đoạn 2024 - 2026. Kịch bản thứ nhất dự báo việc các nước phương Tây sẽ hạ trần gần như đồng thời đối với giá dầu mỏ xuống 50 USD mỗi thùng, đưa ra một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với việc xuất khẩu sang Nga, cũng như các biện pháp trừng phạt thứ cấp nhằm vào các nước thứ ba. Các chuyên gia đánh giá ngay cả khi kịch bản tiêu cực này xảy ra nền kinh tế Nga cũng sẽ không chịu những tác động đáng kể. Theo đó, các chuyên gia dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga có thể giảm 0,3% trong năm 2024 trong những tình huống như vậy, nhưng sau đó sẽ tăng 1,5% và 1,4% trong 2 năm tiếp theo. Kịch bản thứ hai lạc quan hơn dự đoán khá nhiều biện pháp tương tự từ phía các quốc gia phương Tây, nhưng sẽ được công bố dần theo thời gian. Theo kịch bản này, các chuyên gia nhận định Nga có thể đạt mức tăng trưởng 2,2% vào năm 2026.

Theo nghiên cứu, 2 năm vừa qua đã cho thấy nền kinh tế Nga đang ở trạng thái tốt hơn so với lo ngại ban đầu, khiến các biện pháp trừng phạt của phương Tây càng trở nên kém hiệu quả. Một trong các đồng tác giả của bài báo là Konstantin Tuzov lý giải trong khi các nước phương Tây tìm mọi cách trừng phạt thì Nga cũng tìm cách cải thiện triển vọng kinh tế thông qua hợp tác với Trung Quốc và Ấn Độ.

Hồi đầu tháng 2, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin khẳng định nền kinh tế nước này tăng trưởng 4% trong năm 2023, vượt xa mức dự báo 2,7% mà Ngân hàng trung ương Nga đưa ra hồi tháng 1/2023.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các lệnh trừng phạt không thể chặn tăng trưởng kinh tế của Nga