Nga đáp trả lệnh trừng phạt mới nhất của EU

24/06/2023 09:46

Sau khi gói trừng phạt thứ 11 có hiệu lực, Moskva đã mở rộng danh sách các đại diện EU bị cấm nhập cảnh vào Nga.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo áp dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa mới đối với EU. Ảnh: RIA Novosti

Bộ Ngoại giao Nga thông báo áp dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa mới đối với EU

Bộ Ngoại giao Nga ngày 23.6 cho biết họ đang mở rộng danh sách những người bị cấm đến nước này để đáp trả gói trừng phạt mới của EU và sẽ tiếp tục phản ứng "một cách thích hợp".

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga lưu ý danh sách cấm nhập cảnh bao gồm các quan chức an ninh, công chức, doanh nhân và các thành viên của Nghị viện châu Âu chịu trách nhiệm áp đặt các biện pháp trừng phạt Moskva, cũng như các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

"Để đối phó với những hành động không thân thiện này, phía Nga đã mở rộng đáng kể danh sách đại diện của các tổ chức châu Âu và các quốc gia thành viên EU bị cấm vào lãnh thổ của chúng tôi", Bộ trên nêu rõ.

"Các hạn chế cũng được mở rộng đối với các nghị sĩ EU, những người thúc đẩy chương trình nghị sự đối đầu với Nga", Bộ này cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng các hành động của EU là “bất hợp pháp và làm suy yếu các chuẩn mực pháp lý quốc tế”, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả các hành động “thù địch” của các nước phương Tây.

Trước đó cùng ngày, EU đã thông qua gói trừng phạt thứ 11 đối với Moskva. Danh sách bổ sung bao gồm việc đưa ra cơ chế tác động đến các nước thứ ba bị nghi ngờ tái xuất hàng hóa bị trừng phạt, cấm vận chuyển các sản phẩm khác nhau qua Nga và những hạn chế cá nhân.

EU đến nay đã đưa ra một loạt gói trừng phạt ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Nga. Brussels cũng lưu ý rằng hiện nay xuất khẩu của EU sang Nga đã giảm gần một nửa so với mức năm 2021, trong khi nhập khẩu vào EU đã giảm tương ứng gần 60%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng chính sách kiềm chế và làm suy yếu nước Nga là một chiến lược dài hạn của phương Tây, và những hạn chế này đã giáng một đòn mạnh vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga đáp trả lệnh trừng phạt mới nhất của EU