Các đảng bộ bộ phận hoạt động thế nào?

19/04/2023 15:27

Bên cạnh những thuận lợi, ưu điểm, hoạt động của nhiều đảng bộ bộ phận trong tỉnh cũng cho thấy những khó khăn, bất cập.


Sau khi thành lập Đảng bộ bộ phận Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, các đảng viên Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thanh Hà sinh hoạt ngay tại chi bộ mình, không phải đi lên tỉnh như trước đây (ảnh do cơ sở cung cấp)

Nâng cao hiệu quả công tác Đảng

Cuối tháng 3 năm nay, Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh được nâng cấp thành Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường. Đảng bộ này gồm 16 chi bộ trực thuộc với 109 đảng viên. Sau hơn một tháng thành lập, các công việc của Đảng bộ đang dần đi vào nền nếp và có sự chuyển biến tích cực. Trước đây, với đặc thù các đảng viên làm việc ở 12 chi nhánh của huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các đơn vị khác nhau nên rất khó khăn để bố trí thời gian, triệu tập đảng viên sinh hoạt chi bộ. Việc có quá đông đảng viên nên công tác tổ chức tổng kết, đánh giá, xếp loại đảng viên hằng năm cũng mất nhiều thời gian. Các đảng viên sinh hoạt, làm nhiệm vụ chuyên môn ở những chi nhánh, đơn vị khác nhau nên khó nhận xét, đóng góp ý kiến với các đảng viên khác trong chi bộ. Từ khi được nâng cấp thành Đảng bộ bộ phận, các đảng viên sinh hoạt ở từng chi bộ nên các mặt công tác Đảng thuận lợi hơn trước. Các chủ trương, chỉ đạo của Đảng ủy cơ sở được Đảng ủy bộ phận quán triệt tới các đồng chí đảng ủy viên để truyền đạt tới các đảng viên ở chi bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiêu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết: “Việc nâng cấp thành Đảng bộ bộ phận góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự xuyên suốt giữa công tác Đảng và công tác chuyên môn. Nếu các chi bộ ở các chi nhánh trực thuộc Đảng ủy ở các huyện, thị xã, thành phố thì sẽ rất bất cập trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác Đảng, chuyên môn, nhất là công tác cán bộ”.

Được thành lập từ năm 2019, Đảng bộ bộ phận Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương (trực thuộc Đảng ủy Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) hiện có 5 chi bộ với 149 đảng viên, trong đó chi bộ đông nhất có 45 đảng viên. Theo lãnh đạo đơn vị, cùng với những thuận lợi như ở Đảng bộ bộ phận Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở Đảng bộ cũng phát sinh một số khó khăn nhất định.

Đồng chí Nguyễn Minh Thúy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Các đảng viên trong Đảng bộ hiện đang làm việc tại 2 trụ sở khác nhau ở TP Hải Dương và TP Chí Linh. Trong số 5 chi bộ trực thuộc thì có 1 chi bộ ở TP Chí Linh. Số lượng đảng viên đông, một bộ phận đảng viên sinh hoạt, công tác ở xa trụ sở chính nên việc nắm bắt trực tiếp tình hình, tư tưởng, hiệu quả công việc đối với các đảng viên ở xa của lãnh đạo Đảng ủy cũng khó khăn hơn”.


Lãnh đạo Đảng ủy Sở Y tế tặng hoa chúc mừng các bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ bộ phận CDC tỉnh (ảnh cơ sở cung cấp)


Những bất cập

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn tỉnh hiện có 14 đảng bộ bộ phận, trong đó Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 10 đảng bộ. Thực tế cho thấy vai trò và hiệu quả của đảng bộ bộ phận trong tỉnh đã được khẳng định. Đây vừa là cầu nối triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng đến đảng viên, vừa có vai trò quan trọng trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Tuy nhiên, đảng bộ bộ phận vẫn chỉ mang tính chất một tổ chức đảng trung gian, chưa thực sự phát huy được vai trò tương xứng. Đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: "Vai trò của đảng bộ bộ phận lớn hơn so với các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, thậm chí nhiều đảng bộ bộ phận có số chi bộ, đảng viên nhiều hơn các đảng bộ cơ sở nhưng chưa được quy định rõ chức năng, nhiệm vụ tương xứng với vị trí, tầm quan trọng. Hiện đảng bộ bộ phận không có con dấu riêng, không có bộ phận giúp việc cấp ủy, không được quyết định các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức, đảng viên ở các chi bộ trực thuộc. Điển hình như khi thực hiện xét giới thiệu kết nạp đảng viên, đảng ủy bộ phận chỉ có chức năng thẩm định nghị quyết đề nghị kết nạp đảng viên của các chi ủy trực thuộc và báo cáo đảng ủy cấp trên...".

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các đảng bộ bộ phận hoạt động thế nào?