Xây dựng Đảng

Chuyển biến từ những công việc đột phá ở TP Hải Dương

HOÀNG BIÊN 10/04/2024 06:00

Việc thực hiện tốt những công việc đột phá, sáng tạo đã tạo chuyển biến tích cực tại các địa phương ở TP Hải Dương.

z5321961287552_d5c05f2a42baa01fe4e1f8989c959e3b(1).jpg
Hệ thống camera giám sát đưa vào hoạt động góp phần quan trọng bảo đảm công tác an ninh trật tự tại xã Liên Hồng (TP Hải Dương)

Thiết thực

Xã Liên Hồng là một trong những địa phương đi đầu TP Hải Dương trong triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát ở các đường thôn, khu dân cư. Đảng ủy xã đã chọn đây là một việc đột phá cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, chỉ trong thời gian ngắn, xã Liên Hồng đã hoàn thành lắp đặt 59 camera giám sát ở 5 thôn với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí đều do người dân ở các thôn đóng góp, ủng hộ.

Từ khi đưa vào hoạt động, hệ thống camera đã phát huy tác dụng trong phòng ngừa, truy tìm các đối tượng phạm tội. Các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, vứt đổ rác bừa bãi ở các tuyến đường cũng được phát hiện, nhắc nhở kịp thời.

Đồng chí Vũ Đức Quý, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hồng cho biết: “Nhờ có sự đồng thuận, ủng hộ của người dân nên việc triển khai, thực hiện lắp đặt hệ thống camera thuận lợi. Từ khi đưa hệ thống vào hoạt động đến nay đã phát huy hiệu quả, xã đã cung cấp hình ảnh cho Công an TP Hải Dương phục vụ điều tra nguyên nhân một số vụ tai nạn giao thông. Các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ở các thôn cũng được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời”.

Tại phường Tứ Minh, việc thực hiện công việc đột phá liên quan đến giải phóng mặt bằng cũng mang lại nhiều kết quả rõ nét. Nhờ có các tổ công tác làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân mà những dự án trên địa bàn phường đều được giải phóng mặt bằng thuận lợi.

Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành trước kế hoạch 2 tháng nhờ việc giải phóng mặt bằng nhanh. Ông Trần Tiến Quân, quyền Chủ tịch UBND phường Tứ Minh cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà người dân đồng thuận thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án. Tất cả hơn 100 hộ dân đều tự nguyện bàn giao mặt bằng, một số hộ còn bàn giao trước khi thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, không có hộ nào phải thực hiện cưỡng chế.”

Khắc phục hạn chế

z5324060672614_b3c814981293c625b6d68fa0ec6d82b6(1).jpg
Công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán giai đoạn 1 ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương)

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hằng năm, các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hải Dương đều đăng ký các việc đột phá, sáng tạo để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cuối năm, kết quả thực hiện các công việc đều phải báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức và người đứng đầu. Đặc biệt, các công việc đột phá, sáng tạo ở các tổ chức cơ sở đảng đều phải phân công thực hiện theo đúng phương châm “5 rõ”. Ban Thường vụ Thành ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách thường xuyên giám sát tình hình , tiến độ thực hiện để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Đối với những việc chưa hoàn thành đều phải chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để tập trung khắc phục.

Nhờ có sự tích cực, quyết liệt từ cơ sở, trong 2 năm 2022 và 2023, TP Hải Dương đã thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá, sáng tạo đề ra là giải phóng mặt bằng đúng tiến độ. Hằng năm, UBND TP Hải Dương đã xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng dự án, gắn với trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quy chế phối hợp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án. Năm 2023, TP Hải Dương đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ phục vụ giải phóng mặt bằng với số tiền hơn 500 tỷ đồng, vượt gần 70% kế hoạch năm. Năm 2024, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương đã phê duyệt các công việc đột phá, sáng tạo của 118 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý với những nội dung cụ thể, thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Đồng chí Trần Việt Hưng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Dương cho biết các công việc đột phá, sáng tạo cán bộ đăng ký thực hiện đều được Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo cụ thể trước khi phê duyệt để thực hiện. Trong đó năm 2024, các đồng chí Thường trực Thành ủy lựa chọn, đăng ký công việc đột phá, sáng tạo là lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tăng thu ngân sách. Đây là những việc TP Hải Dương vẫn còn những hạn chế, kết quả thực hiện trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra.

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển biến từ những công việc đột phá ở TP Hải Dương