Các biện pháp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh hô hấp mạn tính tái phát

03/03/2023 10:31

Giảm tỷ lệ hút thuốc sẽ làm giảm đáng kể số bệnh nhân mắc bệnh phổi mạn tính trong tương lai, làm chậm lại tốc độ xấu đi của chức năng thông khí phổi.

Ảnh minh họa

Bệnh hô hấp mạn tính tái phát ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống. Những bệnh lý hô hấp mạn tính thường có các đợt cấp tính tái phát bao gồm: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, viêm phế quản mạn tính,...

Tránh ô nhiễm 

Nhiều bụi, dị nguyên trong môi trường sống trong nhà là nguy cơ gây ra các đợt cấp bệnh phổi mạn tính như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn tính, viêm phế quản co thắt.

Môi trường sống trong nhà sạch sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng hô hấp, giảm nồng độ các dị nguyên gây các đợt cấp của các bệnh lý hô hấp mạn tính.

Thay đổi nhiệt độ và độ ẩm cũng là những yếu tố nguy cơ làm xuất hiện các đợt nhiễm trùng hô hấp. Độ ẩm lý tưởng cho đường thở là 40-60%. Ở mức này, đường thở có đủ độ ẩm để hoạt động tốt nhất, ít bị kích ứng.

Không hút thuốc lá, tránh khói thuốc

Các chất độc hại trong khói thuốc lá sẽ phá hủy biểu mô phế quản, làm rối loạn vận động lông chuyển của tế bào niêm mạc phế quản, gây viêm mạn tính phế quản, làm tăng nặng tình trạng bệnh ở những người mắc hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn tính… Hút thuốc thụ động cũng có tác động tương tự.

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng giúp hạn chế tái phát các đợt cấp của các bệnh phổi mạn tính. Nâng cao sức đề kháng bằng việc tập thể dục đều đặn, bảo đảm chế độ dinh dưỡng đủ năng lượng, cân đối để có sức đề kháng tốt sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ tái phát bệnh. Thường xuyên vệ sinh răng miệng, duy trì việc đánh răng sau khi ăn và trước khi ngủ để tránh nhiễm trùng răng miệng.

Tránh các thức ăn đã từng gây dị ứng, hoặc có thành phần sulfite thường thấy trong các chất bảo quản thực phẩm như khoai tây, tôm, hoa quả khô, bia rượu đã qua chế biến vì thường gây các cơn cấp tính của hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính…

Điều trị triệt để các đợt nhiễm trùng đường hô hấp

Các ổ nhiễm khuẩn mạn tính ở răng, lợi, miệng, tai, mũi, họng cần được điều trị triệt để nhằm tránh vi khuẩn lan xuống đường hô hấp dưới.

Biến chứng của các bệnh phổi mạn tính thường có xu hướng nặng hơn ở người già trên 65 tuổi, trẻ nhỏ, trẻ sinh non thiếu tháng… Những biến chứng thường gặp của hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản co thắt thường gồm viêm phổi, tràn khí màng phổi, suy tim, giảm tuổi thọ, tàn phế, thậm chí tử vong.

Do vậy, những người bệnh có những nguy cơ cao này cần tuân thủ đúng chế độ điều trị.

Theo Sức khỏe & Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các biện pháp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh hô hấp mạn tính tái phát