Tin tức

Pháp hối thúc Israel ngăn ngừa cuộc xung đột lớn với Hezbollah

T.H (Theo báo Tin tức) 03/07/2024 17:00

Trong cuộc điện đàm ngày 2/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hối thúc nhà lãnh đạo Israel Benjamin Netanyahu ngăn ngừa nguy cơ xảy ra “xung đột lớn” giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban.

Chú thích ảnh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Theo Điện Elysee, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Emmanuel Macron một lần nữa bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng có chiều hướng gia tăng giữa Hezbollah và Israel, cũng như nêu bật sự cần thiết phải ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn gây tổn hại cho lợi ích của cả Liban và Israel.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh tất cả các bên cần khẩn trương đạt được giải pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay. Ông Emmanuel Macron cũng kêu gọi ông Benjamin Netanyahu kiềm chế mọi "hoạt động mới" nào ở Gaza gần Rafah hoặc Khan Yunis, cho rằng những hành động quân sự của Israel sẽ chỉ làm gia tăng số người thiệt mạng và làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã rất thảm khốc nơi đây.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel ngày 1/7 đã ra lệnh sơ tán hầu hết các khu vực phía Đông Khan Yunis và Rafah dọc biên giới Ai Cập, động thái báo hiệu Israel có thể sắp tiến hành chiến dịch tấn công lớn. Lệnh sơ tán của Israel đã gây ra một cuộc di cư hàng loạt của người Palestine khỏi các khu vực phía Nam Gaza trong ngày 2/7.

Trong khi đó, cùng ngày, phó thủ lĩnh Hezbollah, ông Sheikh Naim Qassem tuyên bố con đường chắc chắn duy nhất dẫn đến ngừng bắn trên biên giới Liban-Israel là lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza. Ông khẳng định nếu có một lệnh ngừng bắn ở Gaza, Hezbollah sẽ dừng các cuộc tấn công mà không cần bất cứ cuộc thảo luận nào.

Tuy nhiên, ông cho biết nếu Israel thu hẹp các hoạt động quân sự mà không có thỏa thuận ngừng bắn chính thức và rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, những tác động đối với cuộc xung đột biên giới Liban-Israel sẽ ít rõ ràng hơn.

Căng thẳng dọc biên giới Liban-Israel leo thang sau khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng nổ ngày 7/10. Tuy nhiên, tình hình càng trở nên căng thẳng hơn nữa sau khi một thủ lĩnh của Hezbollah thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah tại biên giới Liban. Những ngày gần đây, các cuộc tấn công qua lại giữa hai bên ngày càng nhiều hơn, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng khu vực. Theo báo cáo y tế và an ninh Liban, kể từ khi bắt đầu cuộc đối đầu với lực lượng Israel ở biên giới, 357 thành viên của nhóm vũ trang này đã thiệt mạng.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Pháp hối thúc Israel ngăn ngừa cuộc xung đột lớn với Hezbollah
ss