Lao động - Việc làm

Biến khó khăn thành lợi thế phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở

ĐỖ QUYẾT 16/10/2024 11:00

Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng sáng tạo, có nhiều cách làm hay để phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở.

00:00

lien-doan-lao-dong-tinh-tap-huan.jpeg
Liên đoàn Lao động Hải Dương tổ chức hội nghị tập huấn về công tác phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở

Nhiều cách làm

Năm 2024, Liên đoàn Lao động Hải Dương xác định công tác phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Các cấp công đoàn trong tỉnh phấn đấu phát triển 22.000 đoàn viên mới. Tuy nhiên, để đạt được kế hoạch đề ra không phải là điều dễ dàng. Nguyên nhân do vẫn có tình trạng chủ doanh nghiệp tìm mọi cách trì hoãn, né tránh việc thành lập công đoàn cơ sở. Trong khi đó, người lao động còn mơ hồ trước quyền lợi chính đáng của bản thân nên chưa quan tâm, gắn bó với tổ chức công đoàn. Chế độ đãi ngộ thấp, khối lượng công việc và số lượng đoàn viên ngày càng tăng đang tạo áp lực lớn lên các cán bộ công đoàn chuyên trách.

Nhằm biến những khó khăn thành lợi thế, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Công đoàn Khu công nghiệp đã kiện toàn lại các tổ chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở. Đơn vị này có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, thống kê, nắm tình hình công nhân, lao động tại các doanh nghiệp. Từ đó, xác định đối tượng để tập trung vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động và lợi ích của lao động khi tham gia tổ chức công đoàn.

Ông Phạm Hồng Hải, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh cho biết, thời gian qua, số lượng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các khu công nghiệp liên tục tăng. Với tinh thần "Ở đâu có người lao động ở đó có tổ chức công đoàn", đơn vị đã chủ động tiếp xúc, gặp gỡ các doanh nghiệp để vận động, thuyết phục; thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực hướng đến người lao động. Đây là hoạt động nòng cốt trong công tác phát triển đoàn viên và thúc đẩy mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp.

"Từ đầu năm đến nay, có 14 doanh nghiệp trong khu công nghiệp thành lập công đoàn cơ sở với 691 đoàn viên. So với chỉ tiêu của Liên đoàn Lao động tỉnh giao, đã vượt 71% về công tác phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở", ông Hải cho biết.

cong-ty-jinxun.jpeg
100% số người lao động tại Công ty TNHH Công nghệ Jin Xun là đoàn viên công đoàn

Xác định công đoàn cơ sở là nền tảng của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Giàng đã có nhiều cách làm sáng tạo để tập hợp người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Theo bà Hồ Thị Hiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, Cẩm Giàng là địa phương có công nghiệp phát triển mạnh của tỉnh. Với số lượng doanh nghiệp và người lao động tương đối lớn đòi hỏi tổ chức công đoàn phải sát sao, trách nhiệm. Do đó, đơn vị đã tập trung tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, tọa đàm để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Phối hợp với ngành bảo hiểm xã hội rà soát các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập công đoàn cơ sở. Từ đó, xây dựng phương án tiếp cận với chủ doanh nghiệp và người lao động để tuyên truyền, vận động.

Ngoài các hình thức tuyên truyền truyền thống, Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Giàng còn sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội để giới thiệu các hoạt động, kế hoạch của ngành, địa phương. Qua đó, góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật đến đông đảo người lao động. Đến nay, Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Giàng đã có 130 công đoàn cơ sở với khoảng 12.700 đoàn viên. So với năm 2023, tăng 7 công đoàn cơ sở với 512 đoàn viên, vượt 17% kế hoạch năm.

Đổi mới phương thức thu hút người lao động

cong-ty-tnhh-san-xuat-kinh-mat-micron-ra-mat-cong-doan-co-so.jpg
Công ty TNHH Sản xuất Kính mắt Micron Việt Nam ra mắt công đoàn cơ sở (ảnh cơ sở cung cấp)

Tháng 1/2024, Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Giàng tổ chức lễ kết nạp 150 đoàn viên và thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất kính mắt Micron Việt Nam ở xã Lương Điền. Đây là công đoàn cơ sở hiếm hoi trong tỉnh được thành lập trước khi công ty đi vào hoạt động chính thức.

Theo chị Hồ Thị Quyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất Kính mắt Micron Việt Nam, ngay sau khi thành lập, công đoàn đã triển khai tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, người lao động về Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động. Qua đó, giúp mọi người hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của bản thân khi đứng trong đội ngũ công đoàn. Mặt khác, để đoàn viên yên tâm lao động sản xuất, công đoàn đã nhanh chóng xây dựng thoả ước lao động tập thể với nhiều nội dung ngoài luật; kịp thời giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc của người lao động. Đến nay, công đoàn công ty Micron đã phát triển lên 235 đoàn viên.

Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động được nâng cao có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức công đoàn. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong việc tập hợp thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Anh Lê Văn Thịnh, công nhân Công ty TNHH Công nghệ Jin Xun (Cẩm Giàng) cho biết: "Tháng 5/2024, doanh nghiệp thành lập được công đoàn cơ sở. Từ khi có tổ chức công đoàn, chúng tôi càng thêm yên tâm lao động sản xuất. Bởi những quyền lợi của chúng tôi luôn được các cấp công đoàn đứng ra bảo vệ. Các chế độ phúc lợi hay lương, thưởng của công ty luôn bám sát các quy định. Đến nay, 100% số cán bộ, người lao động trong công ty là đoàn viên công đoàn".

truong-hoc(1).jpg
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Gia Lộc trao quyết định thành lập Công đoàn Trường Mầm non BiBi (ảnh cơ sở cung cấp)

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua đơn vị đã chủ động đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, góp phần thu hút, tập hợp người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2023-2028. Hằng năm sẽ tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình phát triển của doanh nghiệp và người lao động để xây dựng các kế hoạch phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở phù hợp. Tăng cường tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công đoàn về lý luận, nghiệp vụ phát triển đoàn viên trong tình hình mới...

Ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết đơn vị đang tập trung đôn đốc, chỉ đạo thành lập 3 nghiệp đoàn ở khu vực phi chính thức. Dự kiến đây là sẽ tổ chức công đoàn có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, quỵ tụ được đông đảo công nhân, người lao động tham gia...

Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương đang quản lý 20 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; 1.990 công đoàn cơ sở với hơn 295.700 đoàn viên. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 54 công đoàn cơ sở mới được thành lập, trong đó có 33 công đoàn cơ sở có từ 25 công nhân lao động trở lên; kết nạp trên 20.000 đoàn viên, đạt 95% kế hoạch trung ương giao.

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến khó khăn thành lợi thế phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở