Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên

09/05/2023 11:12

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn ở Hải Dương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về người lao động, tạo không khí sôi nổi, khuyến khích, động viên họ vượt qua khó khăn, hăng hái thi đua sản xuất.


Liên đoàn Lao động huyện Ninh Giang trao quà cho công nhân khó khăn tại Công ty TNHH Sejin Vina

Nhiều hoạt động ý nghĩa 

Ngay từ đầu tháng 5, Công đoàn Công ty TNHH Babeeni Việt Nam (Gia Lộc) đã phát động phong trào thi đua sản xuất. Trong Tháng Công nhân, các tổ công đoàn tổ chức giám sát chất lượng, sản lượng lao động của từng công nhân, đề xuất Ban Chấp hành công đoàn khen thưởng lao động có thành tích xuất sắc. Vừa qua, Ban Chấp hành công đoàn công ty đã tham mưu lãnh đạo hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Nhạt, công nhân bộ phận vệ sinh xưởng. Gia đình chị Nhạt thuộc diện khó khăn, nhà ở đã xuống cấp. Với người khác có thể số tiền đó không lớn nhưng với chị lại rất quý, giúp chị có thêm động lực để làm việc, gắn bó với công ty.

Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam vừa tổ chức hội thảo chuyên đề, chia sẻ kỹ năng nuôi dạy trẻ vị thành niên cho nữ công nhân. Để thu hút nữ công nhân tham gia hội thảo, Ban Chấp hành công đoàn đã đầu tư thực hiện các video, phỏng vấn nữ công nhân về tình hình nuôi dạy con ở tuổi vị thành niên. Có video sinh động do chính nữ công nhân chia sẻ về khó khăn khi phải đối diện với những thay đổi tâm lý tiêu cực của con ở tuổi mới lớn… Những câu chuyện thực tế được truyền tải qua video ngắn gọn đã giúp nữ đoàn viên tham gia chương trình cởi mở, tích cực trao đổi hơn.

Chị Đỗ Thị Xuân, đoàn viên tổ công đoàn MD21 cho biết: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa, chúng tôi đang rất cần. Ngày nhỏ nói gì con cũng nghe, nhưng lớn lên thì không bảo được, thậm chí có những thái độ chống đối lại bố mẹ. Có những lúc tôi rơi vào bất lực. Khi được nghe các chuyên gia giải thích về tình trạng đó của con nên tôi cũng hiểu một phần lý do là mình chưa hiểu con, còn áp đặt”. Công đoàn đã mời một số chuyên gia tâm lý, phân tích những diễn biến tâm lý của lứa tuổi mới lớn để bậc làm cha mẹ hiểu được. Hiện tại, công đoàn đang chuẩn bị chương trình tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, chính sách, pháp luật cho người lao động. 

Dịp này, hầu hết công đoàn cơ sở đều có hoạt động thăm, tặng quà công nhân, lao động. Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Ninh Giang cho biết mặc dù đơn vị đang gấp rút chuẩn bị làm điểm Đại hội Công đoàn, nhưng dịp này, Liên đoàn Lao động huyện vẫn bố trí thời gian để thăm, tặng 26 suất quà cho người lao động đặc biệt khó khăn. Theo ông Nam, thăm tặng quà là hoạt động không thể thiếu trong Tháng Công nhân.

Hưởng ứng sôi nổi 

Nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân, ngay từ tháng 3, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát động mỗi công đoàn cơ sở đăng ký và triển khai hiệu quả ít nhất 1 việc làm cụ thể chăm lo phúc lợi cho đoàn viên. Cuối tháng 4 đã có một số Công đoàn cấp trên trực tiếp phát động Tháng Công nhân, tặng quà người lao động khó khăn. Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng dành nhiều phần quà ý nghĩa trao cho công nhân, lao động hoàn cảnh khó khăn. Đây không chỉ là hoạt động tri ân người lao động trong Tháng Công nhân mà còn phát huy vai trò của tổ chức công đoàn.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, đã có gần 600 công đoàn cơ sở đăng ký chương trình hưởng ứng hoạt động “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên” nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023. Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh có 145 công đoàn cơ sở đăng ký, nhiều nhất tỉnh; Liên đoàn Lao động TP Hải Dương có 77 công đoàn cơ sở đăng ký… hầu hết đều vượt chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao. Các hoạt động cụ thể công đoàn cơ sở đăng ký tập trung vào thăm, tặng quà công nhân, lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; khen thưởng công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động. Cùng với các hoạt động của công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng có nhiều hoạt động sôi nổi mừng Tháng Công nhân.

Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu trong tháng cao điểm, các cấp công đoàn tiếp tục phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Nét đặc biệt trong Tháng Công nhân năm nay là gắn với các hoạt động mừng Đại hội Công đoàn các cấp.

MINH NGUYÊN 

(0) Bình luận
Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên