Rà soát công đoàn cơ sở hoạt động kém hiệu quả

20/07/2023 21:46

Thời gian qua, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở của tỉnh Hải Dương đã tích cực kiểm tra, rà soát công đoàn cơ sở hoạt động kém hiệu quả và ra quyết định giải thể.


Tại 74 đơn vị vừa giải thể, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo sử dụng toàn bộ tiền công đoàn còn lại cho hoạt động chăm lo người lao động (ảnh tư liệu)

Kết quả, từ đầu năm đến ngày 18.7, Hải Dương có 74 công đoàn cơ sở giải thể. Nguyên nhân do doanh nghiệp giải thể; công đoàn cơ sở không tuân thủ đúng điều lệ, quy định của tổ chức Công đoàn Việt Nam; số lượng đoàn viên giảm không đủ điều kiện hoạt động… 

Đối với những công đoàn cơ sở giải thể, người lao động không phải đóng đoàn phí. Công đoàn cấp trên trực tiếp thông báo đến các đơn vị, cá nhân liên quan và thu con dấu theo quy định. Khi giải thể tổ chức công đoàn thì chấm dứt hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra và các chức danh cán bộ công đoàn. Mặc dù chưa có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng kinh phí công đoàn sau giải thể nhưng tại 74 đơn vị vừa giải thể, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chỉ đạo sử dụng toàn bộ tiền công đoàn còn lại cho hoạt động chăm lo người lao động. 

Hải Dương hiện có hơn 2.000 công đoàn cơ sở. 

PV

(0) Bình luận
Rà soát công đoàn cơ sở hoạt động kém hiệu quả