Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng làm việc với lãnh đạo tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc)

MẠNH TƯỜNG (từ Cát Lâm, Trung Quốc) 20/03/2024 16:21

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng và đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Cát Lâm Cảnh Tuấn Hải đã trao đổi thông tin, bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai tỉnh.

z5267667903339_b9eb5e11e41fe18512252338658202f4-2f7f48414d121e29e4acd90d35cff04f(1).jpg
Các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng và Bí thư Tỉnh uỷ Cát Lâm Cảnh Tuấn Hải trao quà lưu niệm

Ngày 19/3, trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu thăm và làm việc tại Trung Quốc, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo tỉnh Cát Lâm và một số doanh nghiệp ở đây.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đức Thắng đã giới thiệu về các tiềm năng, lợi thế cạnh tranh cũng như những thành tựu về kinh tế - xã hội của Hải Dương, nhấn mạnh vai trò của nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc đối với sự phát triển của tỉnh.

Đến nay, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh Hải Dương đạt hơn 11 tỷ USD, trong đó đầu tư từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm khoảng 47%. Các dự án này góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, đóng góp hiệu quả cho ngân sách nhà nước. Có một số dự án đầu tư với quy mô lớn, tập trung vào lĩnh vực chuyển đổi năng lượng sạch là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế hướng tới kinh tế xanh, kinh tế bền vững của Việt Nam trong tình hình mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định tỉnh Hải Dương đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào địa phương với thủ tục hành chính nhanh gọn, chính sách ưu đãi hấp dẫn. Hải Dương hiện có 17 khu công nghiệp đã được thành lập với diện tích 2.738 ha, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Thời gian tới, Hải Dương hướng tới thu hút, thúc đẩy nhiều hơn nữa các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, các dự án có vốn đầu tư lớn với tiềm năng tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh, tỷ trọng xuất khẩu lớn trên thị trường quốc tế.

Về phía tỉnh Cát Lâm, đồng chí Cảnh Tuấn Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Cát Lâm với các địa phương của Việt Nam, nhất là tỉnh Hải Dương trên các lĩnh vực mà tỉnh Cát Lâm có thế mạnh như sản xuất ô tô, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái…

Lãnh đạo tỉnh Cát Lâm cho biết sẽ sớm tổ chức một đoàn công tác đến Việt Nam xúc tiến quan hệ hợp tác với các địa phương trong đó có Hải Dương.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng đã đến thăm trụ sở tập đoàn ô tô hàng đầu của Trung Quốc FAW Group và Công ty TNHH Vận tải đường sắt Trường Xuân thuộc Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc CRRC.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đặc biệt quan tâm đến các hoạt động xúc tiến hợp tác kinh tế thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài thông qua các chuyến công tác ở nước ngoài. Những hoạt động tích cực của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã góp phần tích cực vào kết quả thu hút FDI vượt bậc trong năm 2023 với trên 1,1 tỷ USD, tăng 3,1 lần so với năm 2022 và cao nhất trong 10 năm qua.

Năm 2023, GDP của Cát Lâm đạt 1.353,12 tỷ NDT (khoảng 190,6 tỷ USD), tăng 6,3%, xếp thứ 25/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Cát Lâm có thế mạnh về các ngành công nghiệp như sản xuất ô tô, hóa dầu, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm, trong đó ngành công nghiệp ô tô có sản lượng 1,55 triệu xe trong năm 2023, xếp 8/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Cát Lâm cũng là tỉnh lớn về sản xuất lương thực, chiếm 4% đất canh tác và sản xuất 10% tổng sản phẩm lương thực của Trung Quốc, với các loại nông sản chính như ngô, đậu tương, gạo.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Cát Lâm và Việt Nam năm 2022 đạt 180 triệu USD; năm 2023 đạt 92,7 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 18,4 triệu USD, giảm 39,5%, nhập khẩu đạt 74,3 triệu USD, giảm 51,2%.

MẠNH TƯỜNG (từ Cát Lâm, Trung Quốc)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng làm việc với lãnh đạo tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc)