Ẩm thực

Bí quyết luộc tràng lợn trắng giòn

Theo VnExpress 29/12/2023 15:03

Tràng trắng giòn mà vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên, ăn kèm hành chần giòn, rau thơm chấm mắm tôm rất cuốn vị.

Chọn và sơ chế tràng lợn

Tràng lợn còn có nhiều tên gọi khác như trễ lợn, trường lợn, dồi trường.

Để mua được tràng lợn ngon nên đi chợ sớm hoặc dặn các cơ sở uy tín mua tràng từ những con lợn cái chưa đẻ mới giòn ngọt, không có mùi gây như tràng lợn đã đẻ vài lứa.

Tràng ngon có các dấu hiệu như cỡ vừa, tròn căng, màu trắng sáng tự nhiên, ấn nhẹ có độ đàn hồi. Không mua tràng lợn có mùi hôi lạ, sờ vào dính nhầy, màu vàng là tràng để lâu hoặc đông lạnh.

Tràng lợn có nhiều vân luộc sẽ ngon hơn. Ảnh: Bùi Thủy

Tràng lợn có nhiều vân luộc sẽ ngon hơn

Tràng lợn mua mới khá sạch nên không cần phải sơ chế tỉ mỉ, cầu kỳ như dạ dày hay lòng già. Tràng mua về bóc bỏ bớt phần mỡ (nếu có), phần cuống tràng khía một đường nhỏ dọc rồi cạo sạch. Nếu kỹ hơn ngâm với muối loãng, vắt thêm nước cốt chanh khử mùi rồi rửa nhiều lần cho sạch, để ráo nước.

Nguyên liệu tôn vị tôn hương cho tràng luộc

Để luộc tràng trắng thơm cần gia vị như: Gừng rửa sạch để nguyên vỏ đập dập cho ra tinh dầu thơm, hành khô bóc vỏ đập dập.

Hành, gừng, rau thơm giúp món ăn thơm ngon hơn. Ảnh: Bùi Thủy

Hành, gừng, rau thơm giúp món ăn thơm ngon hơn

Ăn kèm tràng luộc không thể thiếu các loại rau thơm như húng quế, mùi tàu, hành lá chần, ớt chỉ thiên. Theo Đông y, húng quế có vị cay, mùi thơm, tính ấm giúp trị viêm họng, cảm cúm, tiêu diệt vi khuẩn, virus nên thường được ăn kèm trong các món lòng.

Cách luộc

Luộc tràng ngập nước. Ảnh: Bùi Thủy

Luộc tràng ngập nước

Cho nước vào nồi, căn lượng nước sao cho ngập phần tràng. Thêm chút muối hạt cùng gừng, hành đập dập rồi đun sôi. Khi nước sôi cho nửa chén rượu trắng cùng tràng lợn vào luộc. Sau 4 - 5 phút dùng xiên tre châm nhẹ vài cái. Tùy kích thước tràng to hay nhỏ mà thời gian luộc khác nhau 18 - 20 phút. Phần cuống tràng sẽ lâu chín hơn, có thể tách riêng luộc lâu hơn.

Hãm nhiệt giúp tràng trắng giòn

Tràng luộc ngâm nước đá giúp trắng giòn

Khi tràng chín vớt ra ngâm ngay vào âu nước đá sạch ngập mặt. Việc sốc/biến nhiệt giúp tràng se lại trở nên giòn hơn. Vắt thêm chút nước cốt chanh tươi, 2 chất trong chanh gồm citric và vitamin C giúp tràng trắng và thơm hơn. Sau khi tràng nguội vớt ra thái miếng vừa ăn. Trước khi ăn trụng qua nước nóng, thêm hành chần rồi bày ra đĩa thưởng thức.

Nước chấm

Tràng luộc chấm mắm tôm

Nước chấm tràng lợn luộc tùy theo khẩu vị mà chế biến. Phổ biến, thông dụng và dễ chiều vị giác nhất là lòng lợn chấm mắm tôm. Mắm tôm chọn loại màu sim tím có mùi thơm dịu, không mặn gắt và khi ăn hậu vị ngọt nhẹ. Lấy 3 thìa canh mắm tôm, thêm 1 thìa đường vàng con ong, chút rượu trắng, vắt thêm 1/2 quả chanh rồi đánh bông lên. Rượu trắng giúp khử mùi, chanh và đường giúp cân bằng và dịu vị mặn của mắm tôm. Thêm chút mỡ nóng già rán đậu (nếu có) làm dậy mùi thơm đặc trưng hấp dẫn và khi ăn lại lành bụng. Cầu kỳ hơn làm nước mắm ngâm hành gần đây được nhiều bạn trẻ yêu thích gồm nước mắm ngon pha với nước giấm tỏi, hành tím thái lát, đường, ớt bột, hạt tiêu, mùi tàu thái nhỏ và khuấy đều.

Yêu cầu thành phẩm: Từng miếng tràng trắng giòn sần sật mà bên trong vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên, ăn kèm hành chần giòn, thêm vài nhánh rau thơm chấm mắm tôm rất cuốn vị. Đây là một gợi ý cho món ngon tụ tập bạn bè dịp Tết Dương lịch tới gần.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết luộc tràng lợn trắng giòn