Ẩm thực

Bí quyết nướng mực khô

Theo VnExpress 13/12/2023 12:30

Mực khô nướng đơn giản nhưng nếu làm không đúng cách dễ bị cứng, giảm vị ngọt tự nhiên và dưỡng chất.

Chọn mực khô ngon

Mực khô có hai loại là mực cào và mực câu, thường dùng nướng thì chọn mực câu ngon hơn vì thịt dày ngọt. Các dấu hiệu để chọn mực khô ngon là bên ngoài phủ lớp phấn trắng nhẹ, lưng mực có màu hồng tự nhiên, khô ráo. Thân mực thẳng, mình dày, cầm lên thân và đầu dính chặt vào nhau. Những con mực này khi nướng lên thịt sẽ nở ra theo thớ, vị ngọt thơm tự nhiên.

Tránh mua mực có mùi hôi lạ, cầm vào ướt dính tay, mình tách đầu là có thể mực ươn là mực khô kém chất lượng.

Các dấu hiệu để chọn mực khô ngon là bên ngoài phủ lớp phấn trắng nhẹ, lưng mực có màu hồng tự nhiên, khô ráo. Ảnh: Bùi Thủy

Các dấu hiệu để chọn mực khô ngon là bên ngoài phủ lớp phấn trắng nhẹ, lưng mực có màu hồng tự nhiên, khô ráo

Ngâm bia trước khi nướng

Mực khô thường được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nên bị hút mất hơi ẩm và trở nên khô cứng. Vì thế trước khi nướng nên ngâm mực với bia 8-10 phút vừa làm thớ thịt mực nở ra mềm ngọt hơn khi nướng, vừa giúp mực thơm hơn và tẩy bỏ vi khuẩn nếu có trên bề mặt. Nếu không có bia có thể dùng rượu trắng hoặc một số người dùng nước dừa tươi cũng có tác dụng làm mềm. Sau đó, vớt ra thấm khô để đem đi nướng.

Nướng mực

Có nhiều cách nướng mực như nướng bằng cồn, bằng bếp ga, nồi chiên không dầu, lò nướng. Nên tách phần thân và phần đầu râu nướng riêng vì thời gian nướng khác nhau.

Khi nướng mực bằng cồn, chọn loại 90 độ màu trắng không để lại mùi, không độc hại. Đổ một lượng cồn vừa đủ ra đĩa sứ chịu nhiệt cao hoặc dụng cụ chuyên dụng, cho mực vào rồi châm lửa. Dùng đũa dài hoặc que kẹp lật trở cho mực chín đều. Khi thấy mực cong lại, tỏa mùi thơm là đã chín. Chú ý nếu mực to mà chưa chín phải để cồn cháy hết mới châm thêm, tuyệt đối không châm thêm cồn khi đang cháy dễ bị nguy cơ bị bỏng do lửa bùng lên.

Còn nếu nướng mực bằng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng thì bật nóng lò, cho mực vào nướng khoảng 160 độ trong 4-5 phút tùy từng loại. Còn nướng trên bếp ga cần trở mặt thường xuyên để không bị cháy khét, ảnh hưởng tới mùi vị và sức khỏe.

Mực nướng chấm cùng tương ớt pha chút đường, chanh cho dịu vị rất ngon. Ảnh: Bùi Thủy

Mực nướng chấm cùng tương ớt pha chút đường, chanh cho dịu vị rất ngon

Đập dập (dần) và xé mực

Mực nướng xong để dễ xé thớ nên cho vào tờ báo hoặc giấy sạch gói kín, đặt lên mặt phẳng dùng chày đập dập cho tơi sợi rồi xé theo thớ ngang.

Mực nướng đạt chuẩn là thớ thịt mềm thơm, khi ăn vừa có độ dai mềm, càng nhai lại càng ngọt. Mực nướng chấm cùng tương ớt pha chút đường, chanh cho dịu vị rất ngon.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết nướng mực khô
    ss