Y tế - Sức khỏe

Bé 4 tuổi bị liệt dây thần kinh số 7 do lạnh

T.H (theo VTC News) 29/01/2024 21:05

Đang chơi ở nhà, bé gái 4 tuổi đột ngột cười lệch miệng bên phải, ăn uống kém, mệt mỏi, được chẩn đoán liệt dây thần kinh do trời rét.

Ngày 29/1, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thông tin, đơn vị tiếp nhận trường hợp trẻ 4 tuổi liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Trước khi nhập viện, trẻ đột ngột cười lệch miệng về phía bên phải, không sốt, không nôn ói, trẻ mệt hơn, ăn uống kém hơn, trước đó bé vẫn ăn uống, vui chơi bình thường. Gia đình rất lo lắng nên đưa trẻ đến viện khám ngay.

Trẻ được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng để lấy lại vận động.

Tuy nhiên, trẻ còn nhỏ tuổi, sợ kim châm, nên quá trình chữa trị gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ phải xoa bóp bằng tay, kết hợp châm cứu và chiều đèn hồng ngoại. Sau 15 ngày, sức khỏe của bé đã ổn định và được ra viện.

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là tình trạng mất vận động hoàn toàn hay yếu các cơ của nửa mặt. (Ảnh minh hoạ)

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là tình trạng mất vận động hoàn toàn hay yếu các cơ của nửa mặt (ảnh minh hoạ)

Dây thần kinh số 7 là dây thần kinh vận động, chi phối vận động cơ mặt. Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là tình trạng mất vận động hoàn toàn hay yếu các cơ của nửa mặt, xảy ra khi dây thần kinh này bị chèn ép và gây sưng viêm.

75% trường hợp xảy ra khi cơ thể bị lạnh đột ngột. Lúc cơ thể suy yếu cộng với thói quen để máy lạnh, quạt thổi trực tiếp vào mặt, tắm đêm, ướt mưa, từ phòng máy lạnh ra trời nóng hoặc từ ngoài vào phòng máy lạnh đột ngột, tình trạng này có thể xảy ra. Trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 chủ yếu do lạnh.

Để phòng bệnh, mọi người nên giữ ấm đầu, mặt, cổ cho trẻ. Khi trời rét, tránh mở cửa đột ngột để gió lạnh tạt vào mặt trẻ. Buổi tối, không để trẻ ngồi gần cửa sổ, tránh gió lùa.

Nên tắm cho trẻ vào một trong hai khung giờ 9h30-10h30, hoặc 13-16h. Thời gian tắm gội chỉ khoảng 5-10 phút với trẻ lớn và không quá 2-3 phút với trẻ nhỏ.

Hạn chế cho trẻ nhỏ ra ngoài buổi tối, nếu ra ngoài cần mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn.

Trẻ đi đường xa phải che ấm hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ ngồi phía trước xe, bảo vệ đầu và gáy, mặc đủ ấm và tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như từ nóng chuyển sang lạnh.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé 4 tuổi bị liệt dây thần kinh số 7 do lạnh