Bất hợp lý trong quản lý đường đô thị ở TP Chí Linh

28/02/2022 06:41

Những năm qua, TP Chí Linh đã phát triển mạnh hệ thống đường giao thông nhưng việc quản lý, vận hành chưa hợp lý.

Đường phố Tân Phong do UBND phường Tân Dân quản lý, điểm kết nối với quốc lộ 37 tại ngã tư Giang không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên

Danh đường phố, chất đường làng

Thời gian gần đây, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người dân các phường An Lạc, Cộng Hòa, Đồng Lạc... đều phản ánh ở nhiều tuyến đường trên địa bàn, tình trạng xe ô tô chở quá tải làm hỏng mặt đường, vật liệu xây dựng rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường. Một số tuyến đường liên phường, liên khu dân cư còn thiếu hệ thống chiếu sáng, cây xanh. Nhiều tuyến đường đã được nâng cấp, mở rộng nhưng xuống cấp khá nhanh do chưa thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh bề mặt hoặc thoát nước kịp thời. 

Tuyến phố Nguyễn Doãn Khâm dài gần 2,8 km, rộng 7,5 m do UBND phường Văn An quản lý, được làm từ cuối năm 2014. Đường trải bê tông nhựa, vỉa hè hai bên rộng 6 m, nhưng ít được duy tu, bảo dưỡng do không có kinh phí. Đường cũng chưa có biển hạn chế tải trọng nên thường xuyên có nhiều xe ô tô chở vật liệu xây dựng đi qua, mặt đường bị biến dạng.

Dù lên phường từ năm 2010, nhưng đến nay Văn An vẫn quản lý hệ thống đường sá trên địa bàn theo cách như khi còn là xã. Nhiều tuyến đường được giao cho các đoàn thể như phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên... tự quản. Thỉnh thoảng, các đoàn thể này huy động đoàn viên, hội viên làm vệ sinh, khơi rãnh thoát nước. Những chỗ hư hỏng thì trông chờ ngân sách phường sửa chữa. Nhưng vì ngân sách phường hạn hẹp nên chủ yếu huy động người dân đóng góp.

Ông Đỗ Đức Phu, Chủ tịch UBND phường Văn An cho biết: "Mặc dù người dân đã hiến đất, tháo dỡ công trình, cây cối để mở rộng, nâng cấp đường, nhiều tuyến đẹp được đặt tên... nhưng chưa được công nhận là đường đô thị nên không có nguồn duy tu, bảo dưỡng, chỉnh trang, hoàn thiện".

Theo ông Đặng Quang Huy, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Chí Linh, tình trạng đường, phố có tên nhưng vẫn quản lý, vận hành như đường làng đang xảy ra ở 22 tuyến liên xã, liên phường với tổng chiều dài 94,4 km. Nhiều tuyến là trục chính kết nối trung tâm nhiều phường, xã, khu di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng.

Cần sớm nâng cấp

TP Chí Linh có nhiều di tích lịch sử, văn hóa lớn, đang định hình một đô thị động lực, trung tâm kinh tế-xã hội phía bắc tỉnh. Hạ tầng giao thông của thành phố có số lượng và mật độ lớn so với khu vực, chiều dài đường các loại trên 1.540 km. Riêng đường nội bộ do xã, phường quản lý dài 1.396 km, trong đó đường trục xã, phường, liên khu dân cư, liên xóm chiếm khoảng 72%. Nhiều tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường đô thị, đường cấp IV, cấp III đồng bằng. Trong đó đường Lê Đại Hành dài 6,5 km, kết nối trung tâm 2 phường An Lạc và Văn Đức, kết nối các tuyến đi thị xã Kinh Môn qua đò Vạn, đi Đông Triều (Quảng Ninh) qua cầu Đông Mai. Đường Lộ Đa dài 8,4 km, mặt đường bê tông nhựa rộng 13,5 m, kết nối, giao thương hàng hóa, nông sản ở 4 xã, phường Lê Lợi, Bắc An, Bến Tắm và Hoàng Tân. Đường Trần Quốc Chẩn dài 4,3 km, có kết cấu bê tông nhựa rộng từ 7-26 m, là trục chính của các phường Chí Minh và Thái Học, nối 2 quốc lộ 18 và 37, góp phần phân luồng giao thông tuyến TP Hải Dương-Phả Lại-Bắc Ninh...

Để xử lý tình trạng đường sá xuống cấp, qua rà soát UBND TP Chí Linh đã đề xuất trước mắt trong năm nay nâng cấp quản lý từ phường lên thành phố 2 tuyến đường ĐH186 và Trần Khánh Dư kéo dài (phường Phả Lại), có tổng chiều dài 27,4 km và 15 tuyến đường trục chính trong các phường lên đường đô thị, tổng chiều dài 56,8 km... Đề xuất này đã được các ban, ngành đồng thuận, đang trình cấp có thẩm quyền quyết định. 

"Thực tế đã khẳng định sự cần thiết sớm nâng cấp đường xã, phường lên đường đô thị, đường thành phố quản lý, mục tiêu để bảo đảm chất lượng giao thông đô thị Chí Linh ngày càng văn minh, hiện đại và phát huy hiệu quả", ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết.      

Tân Phong là 1 trong 4 tuyến phố đã được đặt tên và do UBND phường Tân Dân quản lý. Trên tuyến này có đoạn nối ngã tư Giang với ngã ba Triều Nội đã bê tông hóa nhiều năm mà chưa hoàn thiện lớp nhựa asphalt... Theo ông Nguyễn Quang Ánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, nguyên nhân do ngân sách phường hạn hẹp. Sắp tới được công nhận đường đô thị và được thành phố quản lý, hạn chế trên sẽ có cơ chế giải quyết.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất hợp lý trong quản lý đường đô thị ở TP Chí Linh